วิธีป้องกันมดไม่ให้มายุ่งกับอาหารบนโต๊ะ ในตู้กับข้าว หรือ อาหาร ข้าวของที่วางไว้บนพื้นหรือตำแหน่งใดๆ ก็ตาม มีหลายวิธี บางคนก็ใช้ชอล์กขีดไล่มด ขีดไว้โดยรอบข้าวของที่ไม่ต้องการให้มดเข้ามาใกล้ บางคนก็ใช้การหล่อน้ำไว้ที่ขาตู้ขาโต๊ะเพื่อไม่ให้มดขึ้น ไปได้ แต่ในบทความนี้จะมาแนะนำอีกหนึ่งวิธีที่อาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่าด้วยการใช้แป้งที่เราทาตัวนั่นเอง

 

ช่วงนี้บางคนอาจจะซื้อข้าวของตุนเอาไว้ ปัญหาอย่างหนึ่งที่อาจจะเจอก็คือมดขึ้นอาหาร เข้ามากัดกินอาหาร วิธีป้องกัน บทความ นี้ก็จะมาแนะนำวิธีง่ายๆ วิธีการใช้แป้งนั่นเอง

 

การใช้แป้งป้องกันมดแบบต่างๆ

การใช้แป้งก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ง่าย เน้นแป้งเย็นจะมีกลิ่นร้อนแรง จะได้ผลมากกว่า จากที่ได้ทดลองไปนั้น แป้งยังอยู่ มดไม่เข้าใกล้เลย

 

ใช้แป้งโรยไว้ที่ขาโต๊ะ<h/4> วิธีนี้อาจจะทำให้พื้นสกปรก แต่เป็นวิธีที่ง่าย เหมาะสำหรับการจัดการกับมด แบบเร่งด่วน เช่น การไปเที่ยวนอกสถานที่ รีสอร์ท ต่าง จังหวัด หรือในพื้นที่ที่อาจจะมีมด กรณีวางอาหารไว้บนโต๊ะ เพื่อป้องกันไม่ให้มดขึ้นโต๊ะก็จัดการโรยแป้งไว้ที่ขาโต๊ะ

 

การใช้แป้งแทนน้ำหล่อไว้ที่รองขาโต๊ะ ขาตู้กับข้าว

วิธีป้องกันมดที่เรานิยมกันมานานนั่นก็คือการใช้น้ำหล่อที่รองขาโต๊ะ ขาตู้กับข้าว ที่ไม่ต้องการให้มดขึ้นมา แต่การใช้น้ำจะมีข้อเสียก็ คือน้ำอาจจะแห้ง อาจจะมีผ งฝุ่น ดิน ตกเข้าไป ที่ร้ายกว่านั้น มดบางสายพันธุ์สามารถว่ายน้ำข้ามไปได้


สำหรับใครที่เจอปัญหาแบบนี้อยากให้ลองวิธีใหม่ แทนที่จะใช้น้ำก็ใช้แป้งโรยเอาไว้ แป้งจะอยู่ได้นานและไม่มีปัญหาในหลายเรื่อง ตามมาเช่น ยุงมาไข่ทิ้งไว้ หรือมดบางชนิดสามารถว่ายข้ามไปได้ น้ำแห้ง ต้องเสียเวลาคอยเติมน้ำ

 

การใช้แป้งจากที่ทดลองมานั้นสามารถป้องกันสามารถป้องกันมดได้เป็นอย่างดีมดไม่เข้ามาวุ่นวาย ทดลองโดยวางอาหารไว้ แล้วโรย แป้งไว้รอบ จากนั้นนำไปวางใกล้ๆ มด ปรากฏว่า ไม่มีตัวใดเข้าใกล้ แต่เสร็จจิ้งจก

 

ช่วงนี้บางคนอาจจะซื้ออาหารเก็บกักตุนไว้เพราะเป็นช่วง covid ระบาด การเก็บอาหารจำนวนมาก ซึ่งอาจจะเป็นข้าวสาร อาหารแห้ง เมล็ดธัญพืช ขนมปังก็มีโอกาสที่มดจะเข้ามากัดกินได้ อย่างข้าวสารถุงละๆ 5 กิโลกรัม ถุงมีความหนา แต่ก็จะมีมดตัวใหญ่ที่ สามารถกัดเจาะทะลุได้

 

หากวางอาหาร หรือข้าวของไว้กับพื้น อาจจะใช้กระดาษรองเอาไว้ แล้วโรยแป้งไว้รอบๆ เป็นวิธีนี้ป้องกันมดแบบง่ายๆ

 

ส่วนการขจัดแป้งออกไปนั้นจะค่อนข้างง่าย เมื่อเทียบกับการใช้วิธีป้องกันมดด้วยอื่น ใช้ผ้าเปียก หรือ ทิชชู่เปียกเช็ดออกได้เลย หรือนำภาชนะที่โรยแป้งเอาไว้ไปล้างน้ำ มีความปลอดภัย เพราะปกติ เราก็ใช้ทาตัว ทาผิวหนังกันอยู่แล้ว เมื่อทาแล้ว ก็ทั้งหอม ทั้งดม ทั้งสูดเข้าไป