สำหรับใครที่อยากจะมีห้องนอกบ้าน Outdoor แบบมองทะลุ กันยุงกันแมลง เอาไว้ทำงานนอกบ้าน ไม่มีแมลงวัน ยุง รบกวน หรือจะเผื่อปาร์ตี้กลางคืน นั่งเล่น การทำห้องกันยุงแบบนี้ไม่ยาก อาจจะกั้นหลังห้อง เปิดออกมาแล้ว ก็จะเป็นห้องกันยุง ทำอาหาร กินข้าวนอกบ้าน นั่งเล่น ช่วงหัวค่ำ งบไม่แพง อาจจะไม่เกินพันบาท ด้วยการใช้ตาข่ายสีฟ้าแทนมุ้งลวด

 

การอยู่แต่ในบ้าน อาจจะรู้สึกอึดอัด ดังนั้นอาจจะทำห้องกันยุงไว้ในบริเวณบ้าน โดยเฉพาะจุดที่เปิดประตูหลังบ้าน ข้างบ้าน ออกไปแล้ว ก็จะเจอกับห้องกันยุง กันแมลง เป็นมุมไว้ทำอาหาร ปาร์ตี้ยามเย็น หรือ ห้องทำงาน ที่ไม่มียุงหรือแมลงรบกวน โดยเฉพาะบ้านสวน

 

เน้นกันยุง ไม่เน้นสวยงาม

งบน้อยมาก ขี้เกียจทำอะไรมาก ไม่เน้นสวยงาม ทำเองไม่ค่อยเป็น หรืออยู่บ้านเช่า ห้องเช่า มีพื้นที่หลังห้อง ไม่อยากลงทุนมาก ไม่ใช่บ้านตัวเอง ก็เตรียมแค่ตาข่ายสีฟ้า และเข็มจากนั้นก็จัดการเย็บตาข่ายให้ติดกันเป็นมุ้ง ทุกด้านเพื่อกันยุง ใช้ไม้ขัดกันเป็นตาราง ช่วยป้องกันลม ใช้เคเบิ้ลไทร์ เชือกรัด ให้แน่น ก็จบ อาจจะทำหลังบ้าน หรือทำโรงเรือน กระท่อม ไว้ทำงาน แล้วก็ติดตาข่ายสีฟ้าให้รอบ

 

เน้นดูดี ทนทาน ใช้งานได้นาน รองรับการซ่อมบำรุง

แบบที่ 2 จะเน้นการทำห้องที่ดูดีมากขึ้น ให้ไม้ตีเป็นกรอบสี่เหลี่ยม ความกว้างพอๆ กับความกว้างของตาข่ายสีฟ้า ซึ่งมีหลายขนาด เช่น 90 เซนติเมตร 120 เซนติเมตร

 

การเข้าไม้เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส แม็กตาข่ายติดกับกรอบไม้ แต่ละชิ้นแยกกัน เพื่อความสะดวกในการซ่อมบำรุง กรณีตาข่ายขาด ขำรุถด

 

ตาข่ายสีฟ้ามีแบบสีเข้มและสีอ่อน เลือกสีอ่อน จะดูใสกว่า มองเห็นสิ่งของภายนอกได้ชัดเจน เน้นใช้กรอบความกว้างพอดีกับความกว้างของตาข่าย เมื่อฉีกขาด ก็เปลี่ยนเป็นช่องๆ ไป ไม่ยาก

 

ตัวอย่างการทำห้อง Outdoor

ห้องเอาท์ดอร์สำหรับทำกิจกรรมนอกบ้าน
1. ทำโครงหลัก อาจจะใช้เหล็กเพื่อความแข็งแรง


2. โครงหลักห้องสำหรับทำกิจกรรมกลางแจ้ง กรอบสี่เหลี่ยม ติดตาข่ายสีฟ้า แยกกัน กรณีขาด พัง ก็ถอดมาซ่อมได้

 

 

แนะนำอุปกรณ์เพิ่มเติม

สำหรับใครที่มีงบมากขึ้น ก็มีตัวเลือกใช้อุปกรณ์ที่ดีขึ้น เช่น
1. ตาข่ายฟ้า ขนาดตามที่ต้องการ
2. ใช้ไม้สน ตีเป็นกรอบสำหรับตาข่าย
3. ใช้กรอบมุ้งลวด ประกอบง่าย ดูดี แต่ก็มีราคาสูงกว่า

 

ทำบ้านให้สัตว์เลี้ยง

สำหรับใครที่มีสัตว์เลี้ยงและปล่อยไว้นอกบ้าน ก็สามารถนำอุปกรณ์เหล่านี้มาประยุกต์ทำเป็นกรงหุ้มด้วยตาข่าย ทำประตูเข้าออก แบบสวิงเปิดปิด ในแนวตั้ง ช่วยป้องกันยุง แมลง รบกวนสัตว์เลี้ยงได้

 

สรุป

ไอเดียนี้ ในงบประมาณไม่น่าจะเกิน 1000 บาท ก็น่าจะช่วยให้การใช้ชีวิตนอกบ้าน ยามค่ำ สบายมากขึ้น ปลอดจากแมลง ยุง รบกวน