โต๊ะญี่ปุ่นพับได้ โต๊ะคอมพิวเตอร์ โต๊ะทุกชนิดที่ใช้ไม้อัดเป็นพื้นโต๊ะจะมีปัญหาเมื่อโดนน้ำ หรือ ความชื้น ทำให้อายุใช้งานสั้นลง จะเริ่มเปื่อยตามขอบและพังในที่สุด ซึ่งก็มีวิธีป้องกันง่ายๆ ทำได้หลายแบบ เช่น ติดสติ๊กเกอร์ ติดแผ่นพลาสติก เป็นต้น

 

ตัวอย่างโต๊ะญี่ปุ่นพับได้ พื้นใช้ไม้อัด ติดสติกเกอร์ สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน ตัวนี้เกิน 20 ปีแล้ว เพราะหากไม่โดนน้ำ ก็จะไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ใช้งานได้นานมาก

 

ตัวอย่างการป้องกันพื้นโต๊ะใช้ไม้อัดแบบต่างๆ

โต๊ะญี่ปุ่นพับได้ โต๊ะคอมพิวเตอร์ โต๊ะพับ หรือโต๊ะใดๆ ที่ใช้พื้นไม้อัด สามารถปกป้อง ยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานได้หลายวิธี ตัวอย่างเช่น

 

ติดสติ๊กเกอร์ทั้งพื้นโต๊ะ

วิธีนี้เหมาะสำหรับโต๊ะญี่ปุ่นพับได้ ซึ่งจะมีขนาดประมาณ 40 x 60 ซม. ใช้แผ่นสติ๊กเกอร์ขนาด 53 x 70 ซม. มาปิดทับพื้นโต๊ะทั้งหมดได้พอดี
1. ตัวอย่างโต๊ะพับญี่ปุ่นใช้ไม้อัด ราคาถูก แต่ก็พังเร็วหากโดนน้ำ


2. ตัวอย่างสติ๊กเกอร์แผ่นขนาด 53 x 70 ซม. ปูทับพื้นโต๊ะญี่ปุ่นขนาดเล็กได้พอดี


3. ส่วนวิธีการติดสติ๊กเกอร์นั้น ให้เริ่มจาก หาพื้นที่เรียบๆ แล้ววางแผ่นสติ๊กเกอร์ลงไป ให้ด้านที่มีกาวหงายขึ้นด้านบน แล้วลอกกระดาษปิดกาวออก ปล่อยไว้สักพัก แผ่นสติ๊กเกอร์จะเรียบติดพื้น ตามแรงโน้มถ่วงของโลก อาจจะดึงขอบเล็กน้อย ให้ตรง จากนั้นก็ทับมุมแต่ละด้านให้แน่น อย่าให้ขยับ


4. นำโต๊ะญี่ปุ่นมาวางทับทาบลงไปบนสติ๊กเกอร์ที่ปูไว้ที่พื้นเรียบ แล้วก็รีดสติ๊กเกอร์ให้เรียบ หากมีฟองอากาศ ก็ใช้เข็มเล็กๆ จิ้มตำแหน่งนั้น เพื่อไล่ฟองอากาศ ถ้าพื้นเรียบ ฟองอากาศจะเกิดน้อยมาก การติดสติ๊กเกอร์แผ่นใหญ่แบบนี้จะค่อนข้างง่าย

 


5. ขอบสติ๊กเกอร์ทั้งสี่ด้าน ให้พับไปใต้พื้นโต๊ะ เพื่อป้องกันน้ำไม่ให้เข้าตามขอบโต๊ะ ซึ่งจะทำให้ไม้อัดเริ่มเปื่อย และพังในที่สุด

 


6. แต่จะให้ดี ก็ควรจะใช้สก็อตเทป หรือ สติ๊กเกอร์ตัดเป็นแถบติดขอบทั้งสี่ด้านของโต๊ะ ก่อนจะติดสติ๊กเกอร์ทับพื้นโต๊ะ วิธีนี้จะป้องกันขอบโต๊ะจากน้ำได้อย่างดี

 

สติ๊กเกอร์ลายสวยๆ ก็มีให้เลือก เป็นตัวเลือกที่ดีกว่าใช้สติ๊กเกอร์แบบทึบ แต่ราคาก็สูงกว่า

 

ติดขอบโต๊ะป้องกันน้ำเข้า

1. สำหรับโต๊ะพับญี่ปุ่น ที่มีพื้นโต๊ะเป็นภาพต่างๆ หากพื้นโต๊ะไม่สามารถป้องกันน้ำได้ ก็อาจจะใช้สติ๊กเกอร์ใสแทนสติ๊กเกอร์ทึบ เพื่อไม่ให้ปิดทับภาพสวยๆ บนพื้นโต๊ะ


2. แต่ส่วนสำคัญก็คือขอบทั้ง 4 ด้าน น้ำจะเข้าตามขอบโต๊ะ อาจจะใช้สก็อตเทปใสแบบหน้ากว้าง หรือตัดสติ๊กเกอร์เป็นแถบ ปิดเอาไว้

 

การใช้พลาสติกหุ้มพื้นโต๊ะ

โต๊ะพับที่นำไปใช้นอกสถานที่ มีโอกาสโดนฝนโดนน้ำ โดนความชื้น จำเป็นจะต้องป้องกันให้ดีเป็นพิเศษ
1. เริ่มจากขอบโต๊ะทั้ง 4 ด้าน ปิดทับด้วยสติ๊กเกอร์ หรือสก็อตเทป ก่อน ป้องกันน้ำเข้าตามขอบ


2. ใช้พลาสติกหุ้มพื้นโต๊ะ โดยใช้สกรูยึดขอบติดกับใต้พื้นโต๊ะให้แน่นทั้ง 4 ด้าน แค่นี้ก็เอาอยู่แน่นอน โดนน้ำโดนฝน ก็น่าจะยังคงใช้งานได้นานพอสมควร เพราะน้ำเข้าไม่ได้

 

สรุป

โต๊ะหรือเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ไม้อัดเป็นพื้นโต๊ะ หากไม่หาทางป้องกันน้ำ ความชื้น ของเหลว ก็จะใช้งานได้ไม่นาน ส่วนจะใช้วิธีไหนก็เลือกได้ตามสะดวก แต่สิ่งสำคัญก็คือ จะต้องทำตั้งแต่แรกที่ได้โต๊ะมาใช้งาน เพราะพื้น ขอบ ผิว ยังเรียบ ติดสติ๊กเกอร์ได้ง่ายกว่า และสวยงามกว่า พื้นผิวที่เริ่มแย่แล้ว