การใช้ที่รองขาตู้กับข้าว ขาโต๊ะอาหาร ป้องกันมด แมลง มาขึ้นอาหาร รวมทั้งป้องกันยุงไม่ให้มาวางไข่ อย่าใช้น้ำ เพราะ อนาคตก็จะมีเศษผง ฝุ่น ตกลงไป หรือน้ำแห้ง และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ให้ใช้แป้งแทนน้ำ เน้นแป้นที่มีกลิ่นแรงๆ เทลงไปครั้ง เดียวอยู่ได้เป็นปีๆ

 

 

แต่ละบ้านก็จะมีโต๊ะอาหาร หรือมีตู้กับข้าว ไว้เก็บอาหาร หรือการวางอาหารทิ้งไว้บนโต๊ะ และปัญหาใหญ่ที่น่าเบื่อก็คือมด แมลง มาขึ้นอาหาร

 

ส่วนวิธีป้องกันมดยอดนิยม ก็จะใช้ ที่รองขาตู้กับข้าว โต๊ะกินอาหาร เติมน้ำเลี้ยงเอาไว้ วิธีนี้ป้องกันมดได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เพราะบางครั้งน้ำแห้ง หรือ มดบางชนิดสามารถว่ายน้ำข้ามไปได้ และมักจะกลายเป็นแหล่งเพราะพันธ์ยุง การเติมน้ำสร้างปัญหาตามมาไม่น้อย

 

วิธีใหม่ที่แนะนำให้ทำ

วิธีง่ายๆ ก็ใช้แป้งแทนน้ำนั่นเอง หลังจากที่ได้ลองทำมาเกือบปี ไม่มีปัญหาเรื่องมดมาขึ้นอาหาร และไม่มียุงมาวางไข่เช่นกัน เท แป้งลงไปครั้งเดียว อยู่ได้นานเป็นปี ไม่สลายง่ายๆ เลือกแป้งที่มีกลิ่นแรง และร้อน จะดีมาก

 

ราคาที่รองขาโต๊ะกันมด

สำหรับ อุปกรณ์ตัวนี้ จะมีขายในร้านทุกอย่าง 20 บาท บางร้านก็ขาย 20 บาท บางร้านก็ขาย 30 บาท ในหนึ่งถุงจะมี 4 ชิ้น สำหรับขาโต๊ะทั้ง 4 ด้าน

 

ตัวอย่างการใช้แป้งกับที่รองขาโต๊ะกันมดแบบต่างๆ

สำหรับใครที่จะหามาลองใช้ ก็จะสามารถประยุกต์ใช้งานได้หลายแบบ
1. ใช้รองขาตู้กับข้าว ขาโต๊ะอาหาร ป้องกันมด แมลง


2. ใช้กับอาหารบางประเภท เช่น น้ำผึ้ง ใส่ลงไปได้พอดี


3. กรณีที่ไม่สะดวกใช้ที่รองน้ำกันมด กับขาโต๊ะอาหาร เพราะดูแล้ว ไม่สวย หรือ สร้างปัญหา อาจจะเผลอไปเหยียบ ก็ใช้ที่รอง 2 อัน และนำแผ่นไม้มาวาง จะสามารถวางอาหารได้มากขึ้น มดจะไม่สามารถขึ้นได้ เพราะขอบนอกสุดของที่รองขาโต๊ะจะมีช่องว่าง เล็กๆ ประมาณครึ่งเซนติเมตร แต่ถ้าเป็นมดตัวใหญ่จะสามารถขึ้นได้


4. ส่วนใครที่จะ DIY ที่รองขาโต๊ะ ตู้ กันมด เพื่อวางบนโต๊ะอาหาร ก็อาจจะใช้ 3 - 4 ชิ้น วางบนโต๊ะ แล้วใช้ไม้แผ่นใหญ่ ใช้ขันโตก ใช้ถาดใหญ่ๆ วางลงไป เพื่อวางอาหาร วางกับข้าว อีกที วิธีนี้จะมีความแข็งแรง ดูดี ไม่เกะกะเท้า หากใช้กับที่รองขาโต๊ะอาหาร จะไม่ต้องระวัง ว่าอาจจะเผลอไปเหยียบแตก 

 

สรุป

อุปกรณ์ตัวนี้ราคาไม่แพง 20-30 บาท แต่มีประโยชน์มาก ควรหามาไว้ติดห้อง ซื้ออาหารสำเร็จ ซื้อข้าวกล่องมาทาน ทานไม่หมด หรือรอทานมื้อถัดไป ก็ไม่ต้องกลัวมดจะมาแย่งกิน ลองเลย!!! ดีจริงๆ นะ ขอบอก