การจดบันทึกเป็นเรื่องสำคัญ ช่วยเก็บข้อมูลที่สำคัญ อาจจะเป็นแผนงาน ความรู้ต่างๆ ไว้สำหรับการย้อนกลับมาอ่านหรือทบทวนในภายหลัง ไดอะรี่สวยๆ ส่วนใหญ่มีราคาแพง แต่เราก็สามารถทำเองได้ง่าย ประหยัด และสามารถใช้งานได้เป็นปีแน่นอน

 

 

เตรียมอุปกรณ์สำหรับทำไดอะรี่

สำหรับอุปกรณ์ที่จำเป็นก็จะมีดังนี้
1. กระดาษ A4 ขนาด 1 รีม ประมาณ 100 บาท บวกลบเล็กน้อย
2. เข็ม ด้าย ตะปู ค้อน หรือสว่าน ตามแต่จะหาได้
3. กระดาษแข็งไว้ทำปก และกระดาษกาวไว้ติดสันปก

 

ขั้นตอนการทำไดอะรี่ไว้ใช้เอง

1. วิธีทำนั้นง่ายมากกกก ต้องการความหนาของไดอะรี่มากน้อยเพียงใดก็เลือกได้ตามใจชอบ แล้วก็ใช้ตะปูตอกที่สัน ควรใช้ด้านกว้างเป็นสัน หากต้องการไดอะรี่ที่มีความหนามากๆ หากมีสว่าน การเจาะรูเพื่อร้อยเชือกจะทำได้ง่ายกว่า
2. เจอะรูเรียบร้อยแล้วก็จัดการร้อยด้ายยึดกระดาษทั้งหมดเข้าด้วยกัน แล้วติดกาวที่สันให้เรียบร้อย


3. ไดอะรี่ทำมือ ทำเองแบบนี้อาจจะมีชนาดใหญ่มาก แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาในการพกพา แต่อย่างใด เพราะเรามีมือถือมีแท็บเล็ต จัดการถายหน้ากระดาษเก็บไว้ พกติดตัวง่ายกว่ากันมาก วางมือถือหรือแทบเล็ตบนโต๊ะ เปิดแอปกล้อง แล้วก็แตะๆ การถ่ายแบบนี้เร็วมาก ภาพนิ่งไม่สั่นไหว


4. ง่ายๆ แค่นี้ก็จะได้ไดอะรี่ไว้ใช้งานอีกนานหลายปี เพราะกว่าจะเขียนหมดต้องใช้เวลาพอสมควร

 

การจดบันทึกมีความสำคัญ ช่วยลดการทำงานของสมอง เพราะไม่ต้องจำอะไรมาก ทุกอย่าง ทุกเรื่อง ถูกจดบันทึกไว้ในไดอะรี่เรียบร้อยแล้ว การกลับมาอ่านทบทวนหรือค้นหาข้อมูลก็สามารถทำได้ง่าย และข้อมูลที่จดบันทึกไว้นั้น เพียงแค่ได้เห็น ความรู้ต่างๆ ก็จะผุดขึ้นมาเอง เหมือนช่วยคืนความจำอัตโนมัติซึ่งต่างจากการเก็บข้อมูลในรูปแบบอื่น อย่างการใช้แอปจดบันทึก หรือพิมพ์ข้อความไว้ในคอมพิวเตอร์