อุปกรณ์ประคบอุ่นมี 3 อย่างที่จะแนะนำในบทความนี้ สำหรับคนที่มีปัญหาเจ็บป่วยเมื่อเจออากาศเย็น หรือ อาจจะได้รับบาดเจ็บปวดบวม ตามร่างกาย จำเป็นจะต้องประคบร้อน ประคบอุ่นเพื่อให้เลือดไหลเวียนนำเลือดที่คั่งในบริเวณที่ได้รับบาดเจ็บออกไป เพื่อให้อาการดีขึ้น

 

การประคบอุ่น ประคบร้อนตามปกติจะใช้หลังจากประคบเย็นไปแล้ว อย่างคนที่ได้รับบาดเจ็บมีแผลฟกช้ำ เคล็ดขัดยอก มีอาการบาดเจ็บภายใน สิ่งแรกที่ต้องทำก่อนก็คือประคบเย็นก่อน เพื่อให้เลือดบริเวณนั้นแข็งตัว ไม่ทำให้บริเวณนั้นบาดเจ็บไปมากกว่านั้น แล้วจึงทำการประคบร้อน เพื่อให้เลื่อนบริเวณนั้นไหลเวียนดีขึ้น และอาการดีขึ้น อุปกรณ์ที่หลายคนนิยมใช้ก็คือถุงน้ำร้อน แต่ก็มีวิธีที่ง่ายกว่านั้น

 

อุปกรณ์ประคบอุ่น ประคบร้อนที่หลายคนนิยมใช้ก็คือถุงน้ำร้อน แต่ก็มีวิธีที่ง่ายกว่านั้น

1. ถุงเก็บน้ำร้อน

ถุงเก็บน้ำร้อนจะเป็นยาง เก็บความร้อนได้ดี แต่น้ำต้องมีความร้อนมากพอสมควร ถ้ามีแต่อุปกรณ์นี้เพียงอย่างเดียว ทุกครั้งที่จะต้องการประคบร้อน ก็จะต้องต้มน้ำทุกครั้ง แล้วเทน้ำร้อนใส่ในถุงน้ำร้อน แบบนี้ทำให้เสียเวลา เสียค่าแก๊ส ค่าไฟ เพื่อต้มน้ำร้อน

 

2. กระบอกน้ำเก็บอุณหภูมิ

กระบอกน้ำแบบนี้เก็บความร้อนได้นาน อย่างรุ่นที่ผู้เขียนใช้อยู่ราคาไม่ถึง 100 บาท เก็บความร้อนได้หลายชั่วโมง ต้มน้ำร้อนแล้วก็เทใส่กระบอกน้ำเอาไว้ เก็บความร้อนได้นานหลายชั่วโมง เกิน 10 ชั่วโมงสบายๆ ไม่เสียเวลาต้มน้ำร้อน เลือกขนาดให้เหมาะสม จะต้องใช้น้ำร้อนมาก ก็เลือกกระบอกใหญ่สักหน่อย

 

กระบอกน้ำเก็บความร้อนแบบนี้ ต้องระวังอย่าให้ตกหล่นกระแทก หากมีรูรั่วขึ้นมา จะเก็บความร้อน เก็บความเย็นไม่อยู่ สังเกตุง่ายๆ ถ้ากระบอกน้ำรั่ว เมื่อเทน้ำร้อนใส่เข้าไป จะร้อนมาก จับไม่ได้เลย ถ้ายังทำงานได้ตามปกติ จับได้ไม่ร้อน หรือใส่น้ำแข็งก็จะมีหยดน้ำเกาะรอบๆ แสดงว่า ใช้ไม่ได้แล้ว บางครั้งเสียตั้งแต่ซื้อมา หากทางร้านทำตกหล่น นี่คือข้อควรระวัง

 

3. ภาชนะโลหะมีฝาปิด

อุปกรณ์ชิ้นที่ 3 ก็คือภาชนะโลหะ จะนำความร้อนได้ดี น้ำร้อนที่เก็บไว้ในกระบอกเก็บอุณหภูมิ แม้จะผ่านไปหลายชั่วโมง น้ำแค่อุ่นๆ แต่เมื่อเทใส่ภาชนะโลหะเหล่านี้ น้ำก็จะยังคงมีความอุ่น ความร้อนได้มากพอ สามารถนำไปประคบร้อนให้กับส่วนของร่างกายที่บาดเจ็บ ฟกช้ำได้สบายๆ แต่ถ้าเทใส่ถุงเก็บความร้อน ซึ่งเป็นยาง น้ำจะไม่อุ่น ไม่ร้อนมากเหมือนกระบอก กระป๋องโลหะแบบนี้

 

กรณีน้ำร้อนมาก ก็ใส่น้ำร้อนเพียงเล็กน้อย แล้วผสมกับน้ำเปล่า หรือใช้ผ้ารองอีกที กรณีนี้ก็จะใช้น้ำร้อนในปริมาณไม่มาก ไม่เสียเวลาต้มน้ำร้อนบ่อยๆ

ภาชนะแบบนี้มีทั้งแบบแบน กลม ก็เลือกให้เหมาะสมกับส่วนของร่างกายที่ได้รับบาดเจ็บ และต้องการประคบร้อน อย่างปวดหลังก็ใช้แบบแบน นอนทับได้ เลือกขนาดให้เหมาะสมกับความต้องการใช้งาน