โต๊ะพับได้ไม้ยางพาราขนาดเล็ก เป็นไม้ยางพาราแท้ มีความทนทานใช้งานได้เป็นสิบปี หากไม่วางสิ่งของที่มีน้ำหนักมาก หรือ ทำตกหล่น แตกหัก ด้วยคุณสมบัติที่มีขนาดเล็ก พับได้ สีเนื้อไม้ธรรมชาติ จึงให้ความสวยงาม และประโยชน์ใช้สอยที่คุ้มค่า เพียงแต่มีวิธีเลือก และ การปรับแต่งเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น ก็จะใช้งานได้ดีมากยิ่งขึ้น

 

หากกำลังมองหาโต๊ะพับไม้ขนาดเล็ก ที่มีความทนทานไว้งานได้นับสิบปี เอาไว้พกพาติดรถ หรือ นำไปวางนั่งทำงานในมุมต่างๆ ของบ้าน วางข้างเตียงนอน นั่งทำงานบนเตียง หรือแม้แต่ในห้องน้ำ ขณะทำธุระส่วนตัว ก็ตาม การเลือกหาก็มีสิ่งที่ควรสนใจเล็กๆ น้อยตามนี้
1. ลองดูตามร้านเฟอร์นิเจอร์ใกล้ๆ บ้าน ก่อน จะสั่งทางเน็ต หรือ เข้าห้าง อาจจะได้ราคาถูกกว่า เมื่อปี 2540 ผู้เขียนซื้อมาในราคา 250 บาท จากร้านเฟอร์นิเจอร์ข้างทาง ปัจจุบันจ ราคาเกือบ 400 บาท ตามห้าง และใกล้เคียง 500 บาท สำหรับการซื้อจากเน็ต แพงเพราะรวมค่าส่ง


2. ซื้อตามห้าง มีแนวโน้มได้ราคาถูกกว่าการซื้อผ่านเน็ต เพราะไม่มีค่าส่ง แต่ก็ต้องเป็นในกรณีที่มีเหตุจำเป็นจะต้องเดินทางไปทำธุระ จะช่วยประหยัดค่าน้ำมัน ตัวอย่างเก้าอี้ใน โฮมโปร 379 บาท ห้างบางแห่งมีช่วงลดราคาเหลือ 299 บาท


3. ทางเลือกสุดท้าย สั่งซื้อผ่านเน็ต สิ่งสำคัญก็คือ จะต้องเลือกผู้ขายที่คิดค่าส่งน้อยที่สุด ราคาเก้าอี้ประมาณ 400 บาท น้อยกว่า หรือแพงกว่านี้ แต่ค่าส่งประมาณ 100 กว่าบาท หรือถูกกว่านี้เล็กน้อย

 

คุณสมบัติเล็กๆ น้อยๆ ของโต๊ะพับที่ไม่ควรมองข้าม

กรณีซื้อตามร้านเฟอร์นิเจอร์หรือตามห้าง ควรพิจารณาตามนี้
1. วางตั้งกับพื้น ขาโต๊ะเท่ากันหรือไม่ ตามร้านเฟอร์นิเจอร์อาจจะให้ทดสอบ แต่ตามห้างไม่แน่ใจนะ เพราะห่อพลาสติกอย่างดี ต้องแกะออก ทางห้างอาจจะไม่ยอม อย่างตัวนี้ซื้อจากห้าง ไม่สามารถทดสอบการวางกับพื้นได้ ขาไม่เท่ากัน โยกไปมาได้


2. เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหา ใช้คัทเตอร์ค่อยๆ ปาดไปทีละนิด จนกว่าจะเท่ากัน ไม่โยก


3. การต่อไม้ ให้ดูที่ตำแหน่งวางเท้า ไม่ควรเลือกตัวที่มีการต่อไม้ตำแหน่งนี้ เพราะมีโอกาสหัก หลุดออกจากกันได้ หากเผลอเหยียบหนักๆ


4. ขอบ สัน มีความคม ให้ใช้มีดคัทเตอร์คม ปาดเบาๆ หรือ ขัดด้วยกระดาษทราย เพราะเวลาเท้าแขน อาจจะทำให้ปวด สัมผัสไม่ลื่น


5. พื้นโต๊ะ เลือกรุ่นที่ไม่มีตาไม้ มีตำหนิดูไม่สวย อย่างของที่โชว์ในร้าน ดูดี แต่ของที่ได้มา ไม่เหมือนกัน

 

ติดเชือกผูกขาโต๊ะป้องกันขาพับ

1. โต๊ะพับได้ขนาดเล็กแบบนี้จะมีจุดอ่อนที่สำคัญก็คือ กรณียกเพื่อย้ายตำแหน่ง ขาจะพับทันที และเมื่อวางบนพื้นอีกครั้ง ก็จะทำให้ข้าวของบนโต๊ะร่วงหล่นกระจาย


2. จัดการ DIY คลายสกรูออก ติดเชือกแบนลงไป ตรงนี้


3. คราวนี้ก็นำเชือกไปผูกขาโต๊ะไว้ให้แน่น ไม่ให้พับได้ เวลายก ย้ายตำแหน่ง ก็จะไม่มีปัญหาขาพับ ทำให้ข้าวของบนโต๊ะร่วงหล่น

 

สรุป

โต๊ะกับเก้าอี้ เป็นของใช้ที่จำเป็นในชีวิตของคนเรา เพราะนอกจาก เดินกับนอน แล้ว เวลาอีกส่วนหนึ่งในชีวิตของคนเรา ก็หมดไปกับการนั่ง เลือกโต๊ะ เลือกเก้าอี้ที่ชอบ ใช้แล้วมีความสุข ก็เป็นการให้ความสะดวก สบายกับตัวเอง โต๊ะพับได้ขนาดเล็กแบบนี้ เนื้อไม้ธรรมชาติ มีความสวยงาม ใช้งานได้ทุกที่ จริงๆ