แว่นตาไม่ว่าจะเป็นแว่นแฟชั่น แว่นสายตาหรือแว่นแบบใดก็ตาม ที่เป็นแว่นตาพลาสติก มักจะมีปัญหาน็อดตัวเล็กๆ หลุดหายไป หรือหักชำรุด ทำให้ไม่สามารถใช้งานต่อได้ ก็สามารถซ่อมได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้ขาแว่นตา แต่ใช้ยางยืดธรรมดาก็พอ ดีกว่าทิ้งไปเปล่าๆ เพราะใช้งานได้อีกนานอย่างแน่นอน ถ้าแว่นไม่แตกหรือมัวเสียก่อน

 

แว่นแฟชั่นหรือแว่นตาที่เป็นพลาสติก ราคาไม่แพง จึงไม่คุ้มที่จะซ่อม เมื่อขาแตกหัก หรือน็อตหลุด เรามักจะทิ้งแว่นตา แล้วซื้อใหม่ มากกว่าจะซ่อม แต่เมื่อซื้อใหม่ ก็จะมีปัญหาเหมือนเดิม แต่ในบางกรณ๊ที่จำเป็นจะต้องใช้ อย่างแว่นตาของผู้เขียนก็เป็นเพียงแว่นตา ธรรมดา ไม่ใช่แว่นสายตา แต่จำเป็นต้องใส่เพื่อป้องกันแมลงหวี่ หรือแมลงเข้าตาเวลาขับรถมอเตอร์ไซต์ ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องใช้แว่นดีๆ ให้เสียเงินเปล่า แต่แว่นราคาถูกไม่กี่สิบบาทแบบนี้ ก็พังง่ายมาก

 

อุปกรณ์ที่ต้องใช้ก็ไม่มีอะไรมาก งบไม่กี่บาท หรืออาจจะฟรีด้วยซ้ำไป โดยใช้ยางยืดแทนขาแว่น และใช้ลวดเจาะรูเพื่อใส่ยางยืด การ เจาะรูให้ใช้ลวดหรือโลหะนำไปเผาไฟ จะใช้เทียนก็ได้แต่ต้องใช้หลายๆ เล่ม หรือใช้เตาแก๊สก็ตามสะดวก ต้องใช้คีมจับลวด เพราะร้อน มาก จากนั้นก็นำไปเจาะที่ขาของแว่นตาให้เป็นรูสำหรับร้อยยางยืด จะให้ดีก็ควรหาซื้อยางยืดที่ดูสวยงาม วัยรุ่นกว่านี้ รับรองว่าใช้งานได้อีกนาน

 

 

เรียบร้อยแล้วก็จะได้ผลงานดังภาพ แว่นตาแบบนี้ราคาถูก ขาหักทิ้งไปหลายอันแล้ว ไม่ใส่ก็ไม่ได้ เพราะแมลงหวี่ชอบเข้าตา จะซื้อ แพงๆ ก็ใช่ที่ ก็เลยต้องซ่อมแบบนี้ หวังว่าไอเดียแบบบ้านๆ นี้คงจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องแมลงหรือฝุ่นชอบเข้าตา