ในเมืองไทยมีสถานที่ที่มีอากาศเย็นตลอดทั้งปี จึงสามารถท่องเที่ยวกางเต็นท์ได้ทั้งปี หลายคนก็นำรถยนต์มาทำคาร์แคมป์ ท่องเที่ยวเพื่อความสุขทางใจ เกษียณแล้ว หรือบางคนก็ทำเป็นอาชีพอย่างการถ่ายทำวิดีโอลงช่องยูทูป การ DIY ปรับแต่งรถเพื่อ การท่องเที่ยว โดยเฉพาะใช้เป็นที่นอนในตัว มีหลายวิธีให้เลือกตามงบประมาณ

 

การนอนในรถมีความสะดวก สามารถย้ายตำแหน่งได้ เพราะการท่องเที่ยวกางเต็นท์ย่อมจะมีผู้คนไม่น้อย และปัญหาที่สำคัญ ก็คือเสียงดัง กรณีกางเต็นท์จะไม่สามารถย้ายตำแหน่งได้ นอกจากนี้ในสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งอย่างเขาใหญ่ จะมีทาก การกางเต็นท์บนพื้นหญ้า อาจจะสร้างความรำคาญจากสัตว์ดูดเลือดเหล่านี้

 

ตัวอย่างการปรับแต่งรถแบบต่างๆ

การปรับแต่งรถยนต์ที่มีอยู่แล้ว

สำหรับใครที่มีรถยนต์อยู่แล้ว ก็จะมีแนวทางปรับแต่งแบบต่างๆ ตัวอย่างเช่น

 

เที่ยวคนเดียว ถอดเบาะหน้าออก ติดเตียงแทน

กรณีเที่ยวคนเดียว คนโสด ใช้รถเก๋ง รถที่ใช้สามารถถอดเบาะหน้าคู่คนขับได้ ก็ถอดออก แล้วทำเตียงติดไปแทน ทำเป็นเตียง ไม้แบบพับได้ ถอดประกอบได้ ใช้เป็นทั้งม้านั่งและเตียงสำหรับคนนอนรถ ทั้งนี้ต้องตรวจสอบ ความสูงของตัวเอง เสียก่อน ว่า สามารถนอนได้หรือไม่

 

นอกจากการถอดเบาะแล้ว ก็อาจจะใช้อีกวิธีหนึ่ง ด้วยการพับเบาะให้เรียบ แล้วทำเตียงครอบเบาะคู่หน้า เที่ยวคนเดียวก็ทำ เตียงตัวเดียว แต่วิธีนี้เตียงอาจจะสูงสักหน่อย

 

ใช้มุ้งแบบแขวนครอบหัวเก๋งรถ หรือกางในรถ

ในเรื่องการป้องกันยุง จะมีวิธีง่ายๆ ด้วยการใช้มุ้งแบบแขวน หรือ มุ้งกระโจมกางในรถมุ้งแบบนี้ ใช้การแขวนแค่จุดเดียว แต่ สามารถครอบได้ทั้งรถ ให้เลือกมุ้งกระโจมแบบที่ไม่มีประตู ต้องติดกันเป็นชิ้นเดียว ไม่เช่นนั้นจะสร้างปัญหาในการใช้งาน

 

ติดกันสาดกระจกคู่หน้าของรถ

กันสาดมีประโยชน์มาก เพราะเราจะสามารถแง้มกระจกได้ เพื่อให้อากาศไหลเวียนได้สะดวก และกรณีจะต้องจอดรถตากแดด ก็จะช่วยระบายความร้อนภายในรถได้เช่นกัน อาจจะปรับแต่งให้สามารถติดมุ้งที่กันสาดได้ด้วย จะได้ไม่ต้องกางมุ้งในรถ

 

เต็นท์หลังรถกระบะ

กรณีใช้รถกระบะก็สามารถกางเต็นท์หลังกระบะได้ เพราะมีพื้นที่ค่อนข้างกว้าง โดยเฉพาะรถกระบะตอนเดียว ข้างในรถก็ใช้ เก็บของ

 

สำหรับรถกระบะยังมีวิธี DIY บางคนทำเป็นห้องติดไว้ด้านหลัง สามารถยกออกได้ กรณีใช้งานในเมือง ทำเป็นร้านเอาไว้ เวลา จะเก็บขับไปจอดในร้านแล้วยกเก็บไว้ การทำแบบนี้จะลงทุนค่อนข้างสูง จึงควรคิดหาวิธีใช้ประโยชน์ให้มากกว่านั้น เช่น กึ่งทำเป็น ร้านค้า หรือ บ้านน้อย เผื่อว่าไม่ได้ใช้งาน ก็ยังใช้ประโยชน์ด้านอื่นได้

 

ใช้เต็นท์แบบติดตั้งบนหลังคารถ

การใช้เต็นท์แบบติดตั้งบนหลังคารถ ก็จะได้บรรยากาศที่สูงเด่น วิวดี แต่ก็ต้องดูสังขารตัวเองด้วย เข้าห้องน้ำบ่อยหรือไม่ เดิน ทางขึ้นลงสะดวกหรือไม่ และเต็นท์แบบนี้จะมีราคาค่อนข้างสูง

 

พับเบาะใช้เป็นที่นอน

รถยนต์บางรุ่น เช่น Honda Jazz, Isuzu Cameo, Toyota Wish จะสามารถพับเบาะได้ จึงสามารถพับแล้วปูที่นอนใช้เป็นที่นอน ได้

 

ออกแบบท้ายรถเป็นห้องครัว

การใช้รถแวนจะสามารถทำแบบนี้ได้ โดยด้านหน้าทำเป็นที่นอน ส่วนท้ายรถทำเป็นห้องครัว สะดวกเวลาทำอาหาร นำโต๊ะมา ตั้ง ทำอาหารเสร็จก็เก็บเข้ารถได้เลย เพราะในอุทยานแห่งชาติบางแห่ง จะมีสัตว์ป่าที่จ้องจะขโมยอาหาร การเก็บอาหารไว้ในเต็นท์ รอดยาก ลิงจะสามารถเปิดได้ กวางก็เช่นกัน

 

ใช้รถตู้สะดวก ยกเตียงใส่ไปได้เลย

กรณีใช้รถตู้จะสะดวกมาก สามารถยกเตียงใส่ไปได้เลย ออกแบบให้ข้าวของเครื่องใช้ เก็บไว้ไต้เตียง แต่ข้อเสียของรถแบบนี้ก็ คือ ความร้อนจากเครื่องยนต์จะแผ่เข้ามาในห้องโดยสาร ถ้าอากาศเย็นมาก ก็จะอุ่น แต่หากอากาศไม่เย็นมากนัก ก็จะอบ ร้อน อาจจะนอนไม่ได้

 

การซื้อรถยนต์มาทำคาร์แคมป์

ส่วนใครที่กำลังวางแผนจะหารถยนต์สักคันมาทำคาร์แคมป์ก็มีไอเดียแนะนำดังนี้

เน้นรถเล็กประหยัดน้ำมัน

เลือกรถเล็กประหยัดน้ำมัน เพื่อให้สามารถเดินทางไปได้ไกลมากขึ้น แต่จ่ายค่าน้ำมันไม่แพงมากนัก หากใช้รถที่กินน้ำมันมาก ก็จะเดินทางได้ไม่บ่อย ยกเว้นแต่จะไม่มีปัญหาเรื่องเงิน รถเล็กไม่เพียงประหยัดน้ำมัน แต่เวลาขายต่อ จะขายง่ายกว่า

 

ทุกวันนี้เริ่มมีคนทำคลิปท่องเที่ยวแบบต่างๆ หากวางแผนจะทำคลิป ทำช่องยูทูป ก็ควรวางแผนในเรื่องนี้ เพราะเมื่อเริ่มมีราย ได้มากขึ้น การเปลี่ยนรถจะขายง่ายกว่ารถใหญ่ เครื่องยนต์ใหญ่ กินน้ำมัน

 

ใช้รถตลาดเท่านั้น

เน้นรถตลาด รถยอดนิยม ซื้อง่าย ขายคล่อง กรณีรถมีปัญหา ช่างที่ไหนก็ซ่อมได้ อย่างการใช้รถกระบะเสียงอาจจะดัง แต่มี ความทนทาน และมีข้อดีอีกอย่างก็คือ สามารถยกรถมอเตอร์ไซค์ติดไปด้วยได้ ช่วยให้การท่องเที่ยวเข้าถึงพื้นที่ได้มากยิ่งขึ้น

 

รถยนต์ต้องห้าม อย่านำมาทำคาร์แคมป์

รถยนต์ต้องห้ามที่ไม่ควรนำมาทำคาร์แคมป์ เพราะมักจะสร้างปัญหาปวดหัวตามมา ตัวอย่างเช่น 1. รถเก่ามากแล้ว รถคลาสสิก รถเหล่านี้หากนำไปจอดตากแดด ตากฝน ไม่นานก็จะผุ อย่างรถตู้น้อยคันนี้เคยเป็นของผู้เขียน เฉพาะค่าทำสี เกิน 70,000 และซ่อมไม่จบ จอดตากฝน โดนน้ำค้างเมื่อไร ก็จะเริ่มผุ ตามขอบกระจกหน้าและหลัง ต้องทำสีบ่อย มาก และเป็นปัญหาที่แก้ไม่จบ


2. รถที่ใช้เครื่องยนต์ใหญ่ กินน้ำมัน รถเหล่านี้เมื่อเป็นรถมือสอง ราคาจะถูกมาก อย่าได้เผลอไปซื้อมาอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะซื้อ มาติดแก๊ส ก็ไม่ควรทำ เพราะการติดแก๊สก็มักจะสร้างปัญหาจุกจิก ตามมาในภายหลัง ถ้าไม่รวยจริง อย่ายุ่งกับรถแบบนี้


3. รถตู้ไม่ควรนำมาทำคาร์แคมป์ เพราะเครื่องยนต์อยู่ตรงกลาง ทำให้ห้องโดยสารร้อน นอนไม่สบายถ้าอากาศไม่เย็นมากพอ อีกทั้งยังมีปัญหากรณีขับรถลุยน้ำ เพราะเครื่อง เกียร์ และอุปกรณ์อีกหลายอย่างอยู่ในตำแหน่งที่ค่อนข้างต่ำ


4. อย่าซื้อรถที่ขายต่อราคาตกมาก เพราะความเบื่อของคนเราย่อมจะมีสักวัน หากเที่ยวจนเบื่อแล้ว อยากจะขาย ก็จะปล่อยไม่ยาก และได้ราคา ตัวอย่างรถที่แม้จะเก่าแต่ยังขายได้ราคา เช่น Suzuki Sporty, Jimny, Toyota SR5 หรือ daihatsu atrai 7

 

 

วางแผนใช้รถช่วยหาเงิน

บางคนออกรถมาแล้วก็ใช้รถขับเที่ยว ถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอลงช่องยูทูป สร้่างรายได้จากโฆษณา หรือ มีผู้สนับสนุน จนกลายเป็น รายได้หลัก ดังนั้นจึงควรวางแผนในเรื่องนี้ด้วย เน้นรถที่มีผู้คนใช้กันเยอะๆ จะมีช่องทางสร้างรายได้หลายทาง อย่างการขาย อุปกรณ์ DIY ใช้กับรถรุ่นนั้นด้วย เป็นต้น การวางแผนในเรื่องนี้มีความสำคัญ เพราะจะมีเงินทุนท่องเที่ยวได้อย่างมีความสุข ไม่มี ปัญหาเรื่องการเงิน

 

อุปกรณ์เสริมติดไปกับรถ

นอกจากการวางแผนแต่งรถแล้ว ก็ควรวางแผนในเรื่องอุปกรณ์เสริมด้วย อย่างเช่น
1. จักรยานพับได้ พกพาสะดวก กรณีจะต้องเดินทางระยะสั้นๆ เข้าห้องน้ำ ไปร้านอาหาร ก็ไม่จำเป็นจะต้องใช้รถยนต์ ช่วย ประหยัดค่าน้ำมัน
2. พัดลมขนาดเล็ก ชาร์จได้ เสียบพาวเวอร์แบงก์ได้ กรณีวางแผนเที่ยวตลอดปี 3. วางแผนเรื่องแหล่งพลังงานไฟฟ้าเพื่อใช้ระหว่างเดินทางท่องเที่ยว เรื่องนี้ค่อนข้างสำคัญ เพื่อให้สามารถใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า ใช้ ชาร์จมือถือได้

 

สรุป

การใช้รถยนต์ขับท่องเที่ยว จะให้ความสะดวก และหากได้มีการปรับแต่งให้ดี อย่างการใช้เป็นที่นอนได้ ก็จะเป็นประโยชน์ อย่างมาก เพราะบางสถานที่ อาจจะไม่มีใครเลย เพื่อความปลอดภัยจำเป็นจะต้องนอนในรถ หรือกรณีสถานที่กางเต็นท์มีผู้คน จำนวนมาก ก็ไม่เป็นปัญหา นอนในรถได้ และในการใช้งานประจำวัน ก็เช่นกัน สามารถจอดรถนอนระหว่างทางได้