การทำบทเรียนภาษาอังกฤษไว้เรียนเอง ไว้ฝึกพูด ฟัง หรืออ่าน ย่อมจะตรงกับความต้องการใช้งานจริงมากกว่า เพราะสถานที่ สถานการณ์ คำศัพท์ ประโยคและสำนวนภาษาอังกฤษที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน อาชีพ การงานหรือกิจกรรมของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

 

วิธีการทำบทเรียนภาษาอังกฤษไว้เรียนเองแบบนี้เหมาะสำหรับใครบ้าง

ในอินเตอร์เน็ต ใน Youtube แม้จะมีบทเรียนต่างๆ มากมาย แต่ก็อาจจะไม่ตรงกับความต้องการที่จะต้องใช้ในชีวิตจริงของผู้เรียน เช่น เด็กนักเรียน พ่อค้า แม่ค้า ร้านต่างๆ ในเขตท่องเที่ยวที่มีชาวต่างชาติ
1. ตัวอย่างนักเรียนนักศึกษา การเรียนในโรงเรียนจะมีคู่มือ หนังสือแบบเรียนเฉพาะของแต่ละแห่ง ซึ่งแน่นอนว่า วิดีโอหรือบทเรียนต่างๆ ในเน็ต หรือหนังสือคู่มือที่วางขาย ย่อมจะไม่ตรงกับเนื้อหาในหนังสืออย่างแน่นอน แบบนี้ก็สามารถทำบทเรียนไว้เรียนเองได้ไม่ยากเลย


2. บุคคลทั่วไป ซึ่งจะต้องทำงานหรือต้องเกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติ เช่น พยาบาล พนักงานขาย ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว จำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษเพื่อสนทนากับชาวต่างชาติ ซึ่งก็สามารถทำบทเรียนภาษาอังกฤษไว้ใช้เองได้เช่นกัน

 

การทำบทเรียนภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนนักศึกษา

การเรียนภาษาอังกฤษในโรงเรียน หากผู้สอนไม่ใช่ชาวต่างชาติจริงๆ สำนวน ย่อมจะไม่เหมือนและยากที่นักเรียนจะเรียนรู้เรื่อง เพราะผู้สอนจะสอนเป็นภาษาไทย แต่อธิบายเนื้อหาในหนังสือโดยออกเสียงคำ หรือประโยคเป็นภาษาอังกฤษ และเมื่อเรียนจบทั้งเล่ม ทั้งภาคการศึกษา หากเอาเนื้อหาบางส่วนในหนังสือมาอ่านให้ฟัง ก็รับรองได้ว่า ยากจะฟังออก ซึ่งเราก็สามารถทำบทเรียนของตัวเองได้ไม่ยาก
1. ก่อนอื่นให้พิมพ์เนื้อหาในหนังสือเรียน หรือแบบเรียน อาจจะพิมพ์ลงใน Word หรือ NotePad ก็ได้
2. เปิดคอมพิวเตอร์ เข้า Google แล้วคลิกเลือกแอป
3. คลิกเลือกแอป แปลภาษา หรือ Translate


4. เมื่อเข้าสู่หน้าจอโปรแกรมแปลภาษาแล้ว ฝั่งซ้ายมือให้เลือกภาษาอังกฤษ ส่วนฝั่งขวามือให้เลือกภาษาไทย
5. จัดการก็อปปี้ข้อความในหนังสือเรียนภาษาอังกฤษที่ได้พิมพ์เป็นไฟล์ไว้แล้ว นำมาวางในช่องซ้ายมือ
6. คลิกปุ่ม แปล เพื่อแปลเป็นภาษาไทย
7. ทั้งสองฝั่งจะมีไอคอนรูป ลำโพง ให้คลิกเพื่อฟังเสียง สำเนียงภาษาอังกฤษ และฟังคำแปลภาษาไทย


8. การบันทึกเสียงจะใช้วิธีง่ายๆ โดยติดตั้งแอป ClearRecord บันทึกเสียง เปิดแอป แตะ อัดเสียง ในขณะที่ คลิกไอคอนรูปลำโพงเพื่อเล่นเสียงในคอมพิวเตอร์เพื่อทำการบันทึกเสียง การคลิกไอคอนรูปลำโพงเพื่อออกเสียงให้คลิกประมาณ 2-3 ครั้ง ทั้งการออกเสียงคำศัพท์และคำแปล


9. จากนั้นก็ใช้แอปกล้องถ่ายภาพ ถ่ายภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์เก็บไว้ หรือจะใช้โปรแกรมจับภาพหน้าจอก็ได้


10. แต่แนะนำให้ใช้โปรแกรมจับภาพหน้าจอจะดีกว่า เช่น จับภาพหน้าจอด้วยโปรแกรม GreenShot จะได้ภาพที่คมชัดมากกว่า และสามารถนำไปตัดต่อ แก้ไขได้ง่ายกว่าด้วย

 

การทำบทเรียนภาษาอังกฤษไว้ฝึกเรียนเองแบบนี้ จะมีข้อดีก็คือ เราจะสามารถเลือกบทเรียนได้ตามต้องการ เพราะวิดีโอหรือหนังสือที่มีขายตามท้องตลาด เนื้อหายากจะตรงกับความต้องการใช้งาน ไฟล์เสียงที่ได้ จะเป็นไฟล์สั้นๆ แยกกัน สามารถ นำไฟล์เสียงมาต่อกันด้วยโปรแกรม Audacity  

 

คำแนะนำเพิ่มเติม

การทำบทเรียนไว้เรียนภาษาอังกฤษแบบนี้ง่าย และทำได้เร็ว แตหากต้องการมืออาชีพกว่านี้ ก็ควรใช้วิธี แปลงข้อความภาษาอังกฤษให้เป็นไฟล์เสียง MP3  แปลงข้อความภาษาอังกฤษเป็นไฟล์เสียง Mp3 แปลงข้อความภาษาไทยเป็นไฟล์เสียงเช่นกันเช่นกัน แล้ว นำไฟล์เสียงมามิกซ์รวมกันด้วยโปรแกรม Audacity  

 

กรณีต้องการทำบทเรียนเองสำหรับบุคคลทั่วไป

สำหรับนักเรียน นักศึกษาการทำบทเรียนเองนั้นไม่ยาก แต่หากเป็นบุคคลทั่วไป การงาน รูปแบบภาษาอังกฤษ สำนวน ที่ต้องใช้อาจจะต้องเตรียมเอง ตามแต่สถานการณ์ เช่น อาศัยอยู่ในแหล่งสถานที่ท่องเที่ยว ก็จำเป็นจะต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับคำศัพท์ สำนวนที่จะต้องใช้บ่อยๆ จากนั้นก็เอามาแปลจากไทย เป็นอังกฤษ แล้วถ่ายภาพเก็บไว้ พร้อมเล่นเสียง แล้วบันทึกเสียงเก็บไว้เช่นกัน
1. ฝั่งซ้าย ให้เปลี่ยนภาษาเป็นภาษาไทย ฝั่งขวาเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษ
2. พิมพ์ข้อความภาษาไทย เป็นคำศัพท์ ข้อความ หรือประโยคที่ต้องใช้สื่อสารกับชาวต่างชาติอยู่บ่อยๆ แล้วคลิกปุ่ม แปล
3. จะมีไอคอนรูปลำโพง ให้คลิกเพื่อฟังการออกเสียง


4. ใช้มือถือถ่ายภาพประโยคเก็บไว้ แล้วใช้แอป ClearRecord อัดเสียงขณะออกเสียง เอาไว้ฝึกการออกเสียง การคลิกไอคอนรูปลำโพงเพื่อออกเสียงให้คลิกประมาณ 2-3 ครั้ง

 

นำไฟล์เสียงไปรวมกัน

ไฟล์เสียงที่ได้บันทึกไว้ จะไม่ต่อเนื่อง ก็นำไปรวมกันเป็นไฟล์เดียว ด้วย Audacity โปรแกรมอัดเสียง มิกซ์เสียง  อีกที ส่วนไฟล์ภาพ ก็นำไปใส่ในโปรแกรมทำสไลด์อย่าง PowerPoint แล้วนำไฟล์เสียงไปประกอบ แล้วจึงแปลงสไลด์เป็นไฟล์วิดีโออีกที คราวนี้ก็จะได้บทเรียนภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ ที่ตรงกับการใช้งานจริง เกี่ยวกับงาน สถานที่ กิจกรรม ที่ต้องติดต่อชาวต่างชาติ ซึ่งหนังสือเล่มไหนก็ให้ไม่ได้ เฉพาะตัวแบบนี้ก็ต้องทำเอง

  

แชร์บทความนี้ :