ตัวอย่างการซื้อขายสินค้าแบบต่างๆ
A. ลงประกาศในเว็บบอร์ดซื้อขายสินค้า

ส่วนใหญ่จะเป็นบุคคลทั่วๆ ไป อาจมีสินค้าบางอย่างที่ไม่ใช้ ก็จะประกาศขาย แรกเริ่มเดิม ทีจะเป็นอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มากกว่า อาจใช้การนัดพบ เพื่อรับสินค้าหรือจัดส่งทาง ไปรษณีย์ การซื้อขายแบบนี้มีความเสี่ยง สินค้าไม่ดี และการโอนเงินแล้วไม่ได้รับของ การโกงเงิน เป็นเรื่องที่เจอกันอยู่บ่อยๆ แต่การซื้อขายแบบนี้เป็นรูปแบบที่ง่ายที่สุด ทำได้เร็วที่สุด การซื้อแบบ นี้ส่วนใหญ่จะใช้การนัดเจอกัน เพื่อรับสินค้าและจ่ายเงิน
ตัวอย่างเว็บไซต์ที่ให้บริการลงประกาศซื้อขายสินค้าเช่น www.thaisecondhand.com, www.pantip.com เป็นต้น
1. ตัวอย่างการลงประกาศขายสินค้า ไปยังเว็บไซต์ เช่น www.thaisecondhand.com
2. การลงประกาศขายสินค้า ให้คลิก ลงประกาศฟรี
3. คลิกเลือกหมวดที่ต้องการ

4. คลิกเลือกหมวดย่อยของสินค้า

5. เมื่อเลือกหมวดเสร็จแล้ว ก็จะกลับไปหน้าจอแรก ให้พิมพ์รหัสผ่านลงไป ไว้สำหรับ แก้ไขประกาศ เช่น เปลี่ยนแปลงราคา หรือกรณีที่ได้ขายสินค้าไปแล้ว ก็เข้ามาแก้ไขข้อมูล ว่าได้ ขายสินค้าไปแล้ว ไม่เช่นนั้นก็จะมีโทรศัพท์มาถามอยู่เรื่อยๆ
6. คลิกปุ่ม NEXT ทำงานต่อ

7. พิมพ์ข้อมูลที่ต้องการลงประกาศ หรือคลิกเลือกตัวเลือกต่างๆ ช่องที่เป็น *** เป็นช่อง บังคับ ต้องพิมพ์ข้อมูลลงไปหรือต้องคลิกเลือก ห้ามปล่อยให้ว่าง ส่วนช่องอื่นๆ เว้นว่างไว้ได้
8. เสร็จแล้วคลิก ลงประกาศ เป็นอันเสร็จสิ้นการลงประกาศขายสินค้า

B. สร้างร้านค้าออนไลน์ขายสินค้า
จะเป็นการเปิดร้านขายสินค้า อย่างเป็นทางการ ทำเป็นเรื่องเป็นราว มีทั้งหน้าร้านจริงให้เข้า มาเลือกซื้อสินค้าได้ และมีหน้าร้านบนอินเตอร์เน็ต ซึ่งก็จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือมากขึ้น

ร้านค้าบนอินเตอร์เน็ตเน้นขายสินค้าในประเทศ
จากตัวอย่างเป็นร้านค้าชื่อ www.groovygang.net ขายสินค้าเกี่ยวกับอุปกรณ์ไอที แต่งรถ เครื่องเสียง ฯลฯ เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน แต่เริ่มได้รับความนิยมแล้ว มีออร์เดอร์เข้ามาเรื่อยๆ ดูได้จาก รายการ การจัดส่งสินค้าให้ลูกค้า รหัสพัสดุหมายเลขการจัดส่งเหล่านี้ สามารถตรวจสอบได้ว่า สินค้านั้นๆ ได้ถูกส่งถึงที่ใดแล้ว (Track & Trace)
ระบบชำระเงินจะเน้นการโอนเงินผ่านธนาคาร เพราะเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด และทำได้ง่าย ที่สุด ผู้ซื้อดูราคาแล้วพอใจจะซื้อก็เดินไปที่ตู้ ATM กดโอนเงิน แล้วโทรแจ้งทางร้าน หรือไปแจ้ง ที่เว็บไซต์ก็ได้ ทางร้านก็จะส่งสินค้า โดยแจ้งรหัสพัสดุหมายเลขการจัดส่งมาให้ เพื่อให้ลูกค้าได้ ตรวจสอบว่า สินค้าได้เดินทางถึงที่ใดแล้ว ถึงบ้านหรือยัง บางทีมาถึงบ้านแล้ว แต่บุรุษไปรษณีย์ นำส่งไม่ได้ เพราะไม่มีคนอยู่บ้าน เราก็สามารถตรวจสอบและไปติดต่อรับสินค้าที่ไปรษณีย์ได้เลย

ร้านค้าบนอินเตอร์เน็ตเน้นขายสินค้าทั่วโลก
การเปิดร้านขายสินค้า ที่เน้นขายสินค้าทั่วโลก จะมีโอกาสขายได้มากกว่า และรวยกว่าด้วย อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราที่แตกต่างกัน การค้าขายแบบนี้ การจัดระบบร้านค้าต้องได้มาตรฐาน การ ชำระเงินส่วนใหญ่จะใช้บริการ PayPal ซึ่งเป็นเว็บไซต์รับชำระเงิน ส่งเงิน ที่มีผู้ใช้บริการทั่วโลก ช่วยให้การซื้อขายสินค้า การจ่ายเงินทำได้สะดวกมากๆ ถ้าเก่งอ่านเขียนภาษาอังกฤษ รับรองว่า ทำมาค้าขายคล่องแน่นอน
ตัวอย่างเว็บไซต์ร้านค้าของไทยที่ค้าขายทั่วโลก

ตัวอย่างเว็บไซต์ขายสินค้าใน eBay ร้านค้าที่ขายสินค้าทั่วโลก