การเช่าพื้นที่สร้างเว็บไซต์ทำร้านค้าออนไลน์
วิธีนี้จะเป็นการเช่าพื้นที่เช่าโดเมนเพื่อสร้างเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ด้วยตนเอง การปรับแต่ง ร้านค้า หน้าตาร้านค้า การใส่สินค้า ปรับแต่งได้ทุกอย่างตามที่เราต้องการ การเช่าฟรีพื้นที่ทำเว็บไซต์ และจดโดเมนชื่อร้าน จะมีค่าใช้จ่ายเป็นรายปีตั้งแต่ 800.- ขึ้นไป ดูน่าเชื่อถือกว่า

 

ทำความรู้จัก Webhosting และ Domain
ก่อนจะเลือกเช่าพื้นที่หรือ Webhosting และชื่อเว็บไซต์หรือ Domain เราจะมาทำความ รู้จักคำศัพทต่างๆ กันก่อน ว่าในประกาศหรือโปรโมชันของแต่ละบริษัทนั้น มีความหมายว่าอย่างไร
1. Domain โดเมนหรือชื่อเว็บไซต์เช่น www.siamebook.com, www.yahoo.com ชื่อ โดเมนจะต้องจดทะเบียนขอใช้ชื่อนั้นๆ เป็นรายปี โดเมนหรือชื่อเป็นไซต์มีหลายประเภท ตามลักษณะ การประกอบธุรกิจของเจ้าของโดเมนนั้นๆ (com, net, org, info ฯลฯ )ที่นิยมกันมากจะเป็น .com (อ่านว่าดอทคอม)
2. Webhosting หรือ Hosting เป็นบริการให้เช่าพื้นที่สำหรับทำเว็บไซต์ โดยทางผู้ให้ บริการจะแบ่งพื้นที่ในเซิร์ฟเวอร์ (คอมพิวเตอร์อีกประเภทหนึ่ง) มาทำเป็นพื้นที่สำหรับให้เราสร้าง เว็บไซต์ จากนั้นก็ติดตั้งโปรแกรมประเภทเว็บเซิร์ฟเวอร์ลงไป
3. Disk Space เป็นขนาดของพื้นที่ที่ผู้ให้บริการแบ่งไว้ให้ คล้ายๆ กับการแบ่งพื้นที่ใน เครื่องของเราเอง แบ่งเป็นไดรว์ๆ เช่น 100 MB, 1 GB, 5 GB เป็นต้น การเลือกขนาดของพื้นที่ ก็ให้ดูว่าข้อมูลที่เราต้องการนำไปไว้ในเว็บไซต์มีมากแค่ไหน สำรวจดูข้อมูลในเครื่องของเราก่อน ไม่ต้องเผื่อไว้มากนัก เพราะเน้นเก็บไฟล์ภาพและข้อความเท่านั้น การพิจารณาเลือกพื้นที่มากหรือ น้อยให้ดูที่ลักษณะของเว็บไซต์ ถ้าเป็นเว็บไซต์ที่เป็นเว็บบอร์ดเน้นให้คนอื่นมาพิมพ์ข้อความหรือ นำภาพมาโพสต์ ก็เลือกเยอะๆ ไว้ก่อน เพราะมันจะค่อยๆ เพิ่มไปเรื่อยๆ เหมือนน้ำหยดลงถัง จะ เต็มในสักวัน
4. Data Transfer เป็นอัตราการรับส่งข้อมูลระหว่างเว็บไซต์ของเรากับคอมพิวเตอร์ที่ ได้เข้าไปใช้บริการ ซึ่งอาจเป็นผู้เข้าไปชมเว็บไซต์ เมื่อมีการเข้าไปดูข้อมูล ก็จะเกิดการรับส่งไฟล์ จากเว็บไซต์ของเราไปยังเครื่องของคนที่เข้ามาดู หรืออาจเป็นข้อมูลของเราเองที่ก็อปปี้เข้าไปไว้ใน เว็บไซต์ของเรา ยกตัวอย่างง่ายๆ โปรโมชันนั้นๆ กำหนด Data Tranfer ไว้ที่ 5 GB หรือ 5,000 MB เราเอาไฟล์ภาพขนาด 5 MB ไปวางไว้ ถ้ามีคนเปิดดูภาพนั้นๆ 1000 ครั้ง อัตรารับส่งข้อมูล ระหว่างเว็บไซต์เพื่อนำภาพไปแสดงที่เครื่องของคนที่เข้ามาดูจะเท่ากับ 1000 x 5 = 5,000 MB หรือ 5 GB เว็บไซต์ธรรมดาๆ ที่มีแต่ภาพขนาดเล็กและข้อความ ก็ยากที่จะเกิน 5 GB แต่ถ้ามีไฟล์ ขนาดใหญ่ อาจเป็นไฟล์เพลง MP3 ให้ดาวน์โหลด ก็มีโอกาสเกิน หรือมีผู้เข้าชมมากๆ ก็มีโอกาส เช่นกัน เมื่อใช้เกิน ส่วนใหญ่ก็จะคิดเงินเพิ่ม เช่น 1 GB ต่อ 100 บาท เป็นต้น ตรงนี้ก็ต้องดูว่าจะมี คนเข้าเว็บไซต์ของเรามากแค่ไหน ถ้าเป็นเว็บไซต์สำหรับโรงเรียน ก็ต้องเลือก Unlimited ไว้ก่อน เลย เพราะเผื่อเกินอัตราที่กำหนด ก็จะไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม
5. MySQL เป็นฐานข้อมูลสำหรับเว็บไซต์ ผู้ให้บริการบางรายก็ให้น้อย 1-10 ฐานข้อมูล หรือบางรายก็ให้แบบ Unlimited เต็มที่เลย เท่าไหร่ก็ได้ ไม่อั้น แล้วจะเลือกแบบไหนดี ตรงนี้ให้ พิจารณาโครงสร้างและขนาดหน่วยงานของคุณ เป็นร้านเดี่ยวๆ มีไม่กี่สาขาหรือเป็นร้านที่มีสาขา ทั่วประเทศ ถ้าเป็นร้านเดี่ยวๆ 1-10 ฐานข้อมูลก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าเป็นร้านค้าหรือหน่วยงานที่มี สาขาจำนวนมาก ก็เลือกแบบ Unlimited ไว้ก่อน เช่น ร้านเซเว่น (สมมุตินะครับ) มีสาขาทั่วประเทศ ก็จะสร้างฐานข้อมูลแยกไปตามสาขาไม่เกี่ยวกัน แบบนี้ก็ต้องเลือกแบบไม่จำกัดหรือ Unlimited
6. Subdomain ซับโดเมนเป็นเว็บไซต์ย่อยในเว็บไซต์นั้นๆ สมมุติว่า เว็บไซต์หลักชื่อว่า www.seven.com เว็บไซต์ย่อยก็จะเป็น www.branch1.seven.com, www.branch2... การ พิจารณาเลือก Subdomain ก็ต้องดูที่หน่วยงานของเราว่าเป็นหน่วยงานแบบเดี่ยวๆ มีสาขาย่อย หรือส่วนงานย่อยกี่ส่วน แต่ละส่วนต้องการมีเว็บไซต์รองจากเว็บไซต์หลักหรือไม่ ตัวอย่างการใช้ ชื่อเว็บไซต์ที่เป็น Subdomain = www.branch1.seven.com ลูกค้าที่เป็นร้านค้าของเซเว่นสาขา ที่ 1 ถ้าต้องการเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์เฉพาะของสาขานี้ก็จะไปที่ www.branch1.seven.com ไม่ ต้องไปเว็บไซต์หลัก www.seven.com ถึงแม้จะมีเว็บไซต์ย่อยจำนวนมาก แต่การชำระเงินค่าเช่า พื้นที่ทำเว็บไซต์และค่าจดโดเมน จะเท่าเดิม
7. FTP Account เมื่อมีการสร้างซับโดเมน เพื่อให้แต่ละสาขาหรือส่วนงานมีเว็บไซต์ย่อย เป็นของตนเองแล้ว การสร้าง FTP Account ก็จำเป็นที่จะต้องสร้างให้แต่ละเว็บไซต์ย่อย เพื่อให้ แต่ละเว็บไซต์ย่อย สามารถอัพโหลดข้อมูลด้วยโปรแกรมประเภท FTP อย่าง FileZilla เพื่อก็อปปี้ ไฟล์ไปไว้ในเว็บไซต์ย่อยของแต่ละสาขาได้ จะไม่ใช้ FTP Account ของเว็บไซต์หลัก เพราะจะ สามารถจัดการกับข้อมูลของสาขาอื่นได้ อันตรายถ้าพลาดลบหรือแก้ไข FTP Account, MySQL และ Subdomain จะสัมพันธ์กัน ถ้าเลือก Unlimited ไม่จำกัด ก็ต้องเลือก 3 ค่านี้เหมือนกัน
8. E-Mail Account ปกติเราจะใช้อีเมล์กับเว็บไซต์ยอดนิยม hotmail, yahoo หรือ gmail แต่ถ้าหน่วยงานนั้นๆ เป็นโรงเรียนต้องการให้นักเรียนแต่ละคนมีอีเมล์เป็นของตนเอง การ เลือกโปรโมชัน E-Mail Account แบบ Unlimited จะดีกว่า เพราะสามารถสร้างอีเมล์ได้ไม่จำกัด แต่การใช้งานอีเมล์ในรูปแบบนี้จะมีข้อเสียก็คือ ไม่มีระบบป้องกันอีเมล์ขยะที่ดีพอ ถ้าแต่ละคนไม่ เข้าไปดูและลบข้อมูลในอีเมล์ของตนเอง รับรองว่าอีเมล์ขยะมหาศาลแน่นอน การเลือกคุณสมบัติ ของเว็บไซต์ที่เน้นการใช้อีเมล์ จึงต้องหาข้อมูลให้รอบคอบก่อน
9. Multi Domain โดเมนจะเป็นชื่อเว็บไซต์ เช่น www.siamebook.com ส่วนใหญ่จะให้ 1 โดเมนต่อ 1 hosting แต่บางเจ้ายินยอมให้ใช้มากกว่า 1 โดเมน ถ้าได้เลือกเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์โดย มีขนาด 100 MB มีอัตรารับส่งข้อมูลที่ 10 GB ต่อเดือน กรณีที่ใช้มากกว่า 1 โดเมน ก็สามารถแบ่ง พื้นที่แยกเป็น 50 MB สำหรับ 2 เว็บไซต์ อัตรารับส่งข้อมูลก็เช่นกัน แยกเป็นเว็บไซต์ละ 5 GB

10. Domain Pricing หรือค่าจดโดเมน การใช้ชื่อเว็บไซต์เช่น www.siamebook.com จะมีค่าเช่าหรือค่าจดโดเมนที่ต้องจ่ายเป็นรายปี ไม่จ่ายก็โดนตัดออกจากสาระบบ จะมีให้เลือกหลาย ราคาเช่น 269, 300, 350 เป็นต้น