เตรียมระบบการรับชำระเงินใน Virtuemart ให้พร้อม
การซื้อขายบนอินเตอร์เน็ตนั้น ระบบการชำระเงินเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมให้พร้อมทั้งฝ่าย ร้านค้าและฝ่ายผู้ซื้อ
การเตรียมตัวของฝ่ายร้านค้า
1. เปิดบัญชีธนาคารไว้รองรับ อาจเปิดมากกว่า 1 บัญชี มีหลายธนาคารก็รองรับการสั่ง ซื้อได้มากกว่า แต่ค่าบริการบัตร ATM ต่อปีก็ไม่น้อยเหมือนกัน
2. กรณีเปิดบัญชีกับธนาคารกสิกรไทย อาจเปิดใช้บริการ ATM SIM ก็สะดวกในการ เช็คยอดเงิน การทำรายการผ่านมือถือ เช็คยอดเงิน โอนเงินได้
3. แต่ละธนาคารจะมีบริการทางอินเตอร์เน็ต อาจเปิดใช้บริการนี้แทนการใช้บัตร ATM ประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า
4. หรืออาจใช้บริการธนาคารผ่านทางโทรศัพท์ เช่น ของธนาคารกสิกรกด 02 888-8888
5. กรณีซื้อขายสินค้ากับต่างประเทศ ก็สมัครใช้บริการกับตัวแทนรับชำระเงินยอดนิยม เช่น PayPal ก็จะช่วยให้สามารถรับส่งเงินกับผู้คนได้ทั่วโลก

ตัวอย่างที่ 1
เป็นของเว็บไซต์ www.98webhost.com เว็บไซต์ที่ผู้เขียนได้สมัครใช้บริการเช่าพื้นที่ทำ เว็บไซต์โดยโปรโมชันที่ได้เลือกก็คือ ค่าใช้บริการปีละ 1800.-
เมื่อเลือกบริการที่ต้องการแล้ว ก็จะโอนเงินเข้าบัญชีของทางผู้ให้บริการเช่าพื้นที่ โดยโอน ผ่านตู้ ATM ของธนาคารกสิกรไทย ซึ่งก็จะได้รับสลิบ ATM เป็นหลักฐานการโอนเงิน
ข้อมูลการชำระเงิน
วิธีการชำระค่าใช้บริการ
ท่านสามารถชำระค่าบริการได้ โดยวิธีโอนเงินผ่านธนาคาร หรือผ่านตู้ ATM เข้าบัญชี
ธนาคาร กสิกรไทย
เลขที่บัญชี 095-2-94292-1
สาขา ซีคอนสแควร์
ประเภท ออมทรัพย์
วิธีการแจ้งการชำระค่าใช้บริการ
ตัวอย่าง สลิบ ATM ที่ได้โอนเงินเข้าบัญชีไปแล้ว ผู้เขียนก็จะส่งอีเมล์แจ้งไปยังผู้ให้บริการ พร้อมแนบแสกนหรือถ่ายสลิบ ATM แนบไปกับอีเมล์ หลังจากทางผู้ให้บริการได้ตรวจสอบการ โอนเงินเรียบร้อยแล้ว ก็จะดำเนินการให้ ในเวลาไม่ถึง 1 วันทำการหรือเร็วกว่านั้น

 

ตัวอย่างที่ 2
เป็นตัวอย่างการชำระเงินผ่านระบบของ PayPal เมื่อทำรายการยืนยันการสั่งซื้อแล้ว ก็จะ เข้าไปที่ระบบของ PayPal เพื่อให้ตัดเงินเข้าบัญชีของร้านค้าได้เลย
1. เลือกชำระเงินผ่านระบบ PayPal แล้วไปทำรายการยืนยันการสั่งซื้อ
2. จะไปที่เว็บไซต์ของ PayPal เพื่อให้เข้าระบบไปตัดเงินเข้าบัญชีของ PayPal ได้เลย

Tips & Tricks
วิธีการชำระเงินนั้น จะเลือกแบบใด ก็ขอดูที่ความสะดวกของลูกค้า ทำอย่างไรก็ได้ ให้ลูกค้า สามารถควักเงินออกจากกระเป๋าและจ่ายสินค้าได้ง่ายที่สุด คนที่ซื้อสินค้าทางอินเตอร์เน็น เชื่อว่า ส่วนใหญ่มีบัตร ATM ขอเพียงแต่มีบัญชีที่รองรับการโอนเงินจากลูกค้า การซื้อสินค้าก็จะเป็นเรื่อง ง่ายมากขึ้น แต่คนมีบัตร ATM ส่วนใหญ่มีไว้เพื่อกดเงินจากตู้ หลายคนไม่เคยใช้การโอนเงิน และ ไม่เชื่อมั่นการโอนเงิน ทั้งนี้เพราะความไม่เข้าใจ ไม่เคยใช้