บทความแนะนำแนวทางปรับแต่งหน้าตาเว็บ หรือแก้ไข Template ของ Joomla 3 เพื่อให้หน้าตาเว็บไซต์มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวตามที่เราต้องการ ไม่เหมือนหน้าตาแบบมาตรฐาน จากโรงงาน ซึ่งส่วนใหญ่จะปรับแต่ง ไม่ใช้หน้าตามาตรฐาน นอกเสียจากจะขี้เกียจจริงๆ ไม่มีความจำเป็นหรือเน้นไว้นำเสนอข้อมูลเท่านั้น ไม่มีอะไรสำคัญที่จะต้องไปปรับแต่ง

 

ทำความรู้จัก Template ของ Joomla 3
สำหรับ Joomla 3 จะมาพร้อมกับเทมเพลทมาตรฐาน 2 ตัว สำหรับการแสดงผลหน้าเว็บไซต์ต่อผู้เข้าชมเว็บไซต์
1. เทมเพลทแบบ Protostar เป็นเทมเพลทที่มีความยืดหยุ่นในการแสดงผลกับหน้าจออุปกรณ์ต่างๆ ได้ดี เช่น หากท่องเว็บผ่านจอคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ ก็จะแสดงส่วนประกอบใน เว็บไซต์แบบครบๆ ทุกเมนูหรือโมดูล กรณีแสดงในหน้าจอมือถือ หรือแท็บเล็ต ก็จะแสดงอีกแบบ เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานแก่ผู้เข้าชมเว็บไซต์

2. เทมเพลทแบบ Beez3 เป็นเทมเพลทมาตรฐานที่มาพร้อมกับ Joomla 3 เช่นกัน โดยเทมเพลทนี้ยังมีหน้าตาแยกย่อยให้เลือกใช้อีกหลายแบบ ตามต้องการ เช่น Natural, Personal, Red, Turquoise และ Custom

 

 

 

 

การเลือกใช้งานเทมเพลทใน Joomla 3
สำหรับเทมเพลทมาตรฐานที่มากับ Joomla 3 จะเป็น Protostar ซึ่งเป็นเทมเพลทที่มีความยืดหยุ่นในการแสดงผลนั่นเอง แต่เราก็สามารถเปลี่ยนไปใช้อีกแบบได้ โดย
1. คลิก Extensions>>Template Manager
2. ในคอลัมน์ Default เทมเพลทที่ถูกเลือกให้ใช้งานจะเป็นดาวสีส้ม เช่น ขณะนี้กำลังใช้งานเทมเพลท Beez3
3. เทมเพลทยังแบ่งได้อีก 2 ประเภทใหญ่ คือ เทมเพลทแบบ Site สำหรับแสดงหน้าเว็บให้ผู้เข้าชมเห็น และแบบ Administrator เป็นเทมเพลทสำหรับแสดงในหน้าจอผู้ดูแลระบบ ก็คือหน้า จอที่เห็นนั่นเอง
4. คลิกที่ชื่อเว็บเพื่อดูผลงาน

5. ตัวอย่างเทมเพลทแบบ Beez3

แหล่งดาวน์โหลดเทมเพลทสำหรับ Joomla 3
นอกจากเทมเพลทมาตรฐานที่มีมาให้แล้ว เราก็ยังสามารถดาวน์โหลดหรือซื้อเทมเพลทจากเว็บไซต์ต่างๆ มาติดตั้งใน Joomla 3 ได้ตามต้องการ เพื่อให้เว็บไซต์ของเรามีหน้าตาที่เป็น เอกลักษณ์เฉพาะตัว หากสนใจก็ไปตามลิงค์ด้านล่างได้เลย
1. http://www.siteground.com/joomla-templates.htm
2. http://www.joomla24.com/
3. http://www.joomla24.com/remository/Download/Templates_for_Joomla_3.x/1%29_General_Joomla_3.x_Templates.html
4. http://www.gavick.com/download/joomla-3-templates.html
5. http://bigtheme.net/joomla
6. https://www.joomlashack.com/joomla-template/joomla-templates
7. http://www.templatemonster.com/pack/joomla-3-templates/

รวมบทความเกี่ยวกับการแก้ไข ปรับแต่งเทมเพลทมาตรฐานของ Joomla 3
การแก้ไขเทมเพลทของ Joomla 3 เพื่อให้เว็บไซต์มีหน้าตาตามเฉพาะตัวตามที่เราต้องการนั้น จะมีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะมาก ลองศึกษาได้จากบทความด้านล่างครับ
1. การแก้ไขเทมเพลท protostar ใน Joomla 3
2. การแก้ไขเทมเพลท Beez3 ใน Joomla 3