บทความแสดงตัวอย่างการสร้างเมนูแสดงหมวดหมู่ของบทความ ใน Joomla 2.5 จะเป็นการดึงหมวดหมู่มาสร้างเป็นเมนู เมื่อคลิกหมวดหมู่ที่เป็นเมนู ก็จะดึงรายชื่อบทความในหมวดหมู่นั้นๆ มาแสดงในช่องขวามือของหน้าเว็บไซต์ โดยจะแสดงบทความแบบ Blog คล้ายเว็บไซต์ที่สร้างด้วย Wordpress หรือ Blogger
1. เมื่อคลิกปุ่ม New เพื่อเริ่มสร้างเมนูใหม่
2. คลิก Select ไปเลือกประเภทของเมนู
3. คลิกเลือกแบบ Category Blog
4. สำหรับตัวเลือกอื่นๆ Menu Title พิมพ์ชื่อเมนูลงไป ใช้ชื่อ Category เลยก็ได้
5. ตั้งชื่อ Alais
6. แท็ป Required Settings คลิกเลือกหมวดหมู่บทความที่ต้องการดึงมาแสดง

 

7. คลิกแท็ป Category Options ตั้งค่าตามตัวอย่าง ให้แสดงชื่อหมวดหมู่ในบทความด้วย
8. คลิกแท็ป Blog Layout Options แล้วกำหนดค่าตามตัวอย่าง ซึ่งจะเป็นการให้แสดงเพียงคอลัมน์เดียว แสดงบทความ 6 บทความต่อหน้า เกินกว่านั้นจะมีเลขหน้า 1, 2, 3 ... ให้คลิกเลือก ไปอ่านบทความที่เหลือ

 

9. คลิกแท็ป Article Options แล้วกำหนดค่าตามตัวอย่าง
10. คลิกแท็ป Page Display Options แล้วใส่ข้อมูลเข้าไป พิมพ์คำอธิบายโดยรวมๆ สื่อความหมายว่าหมวดหมู่บทความนี้ เกี่ยวกับอะไร
11. ส่วน Show Page Heading คลิกเลือก No เสร็จแล้วก็บันทึกเก็บไว้ คลิก Save & Close

 

12. ตัวอย่างผลงานที่ได้ จะมีเมนู อุปกรณ์ช่วยเรียนภาษาอังกฤษ เพิ่มเข้ามา ให้คลิกเพื่อไปดูผลงาน
13. ผลงานที่ได้ จะดึงบทความที่อยู่ในหมวดหมู่ อุปกรณ์ช่วยเรียนภาษาอังกฤษ มาแสดง โดยบทความจะแสดงเนื้อหาเพียงบางส่วน ซึ่งเป็นผลมาจากการใส่ Readmore ให้กับแต่ละบทความ ทำให้เนื้อหาส่วนใหญ่ถูกซ่อนไว้ การเขียนบทความย่อหน้าแรกสำคัญที่จะต้องเขียนเชิงโฆษณาชวนเชื่อ ล่อลวงหน่อยๆ เพื่อดึงดูดความสนใจ
14. การแสดงจะแสดงเพียงคอลัมน์เดียว และแสดงเพียง 6 บทความต่อหน้าตามการตั้งค่าในข้อที่ 8
15. ชื่อ Page Title จะถูกแสดงด้านบน เวลาพวก Google, Yahoo หรือ Bing เข้ามาเก็บข้อมูล ก็จะเก็บ Page Title และย่อหน้าแรก ที่เป็นคำอธิบาย Category ไปแสดงในผลการค้นหา