ปัจจุบันนี้การหาเงินในเน็ตมีช่องทางหลากหลายและมากมายเสียจริงๆ สำหรับผู้ที่ชอบวาดภาพ วาดการ์ตูน ออกแบบกราฟิค งานสิ่งพิมพ์ ก็มี ช่องทางสร้างรายได้หลายช่องทางพอสมควร เช่น ขายรูปภาพ หรือรับจ้างวาดภาพ ขายผลงานกราฟิค รับออกแบบสิ่งพิมพ์ ฯลฯ

หากคุณผู้อ่านเป็นผู้ที่ชอบและมีความสามารถด้านการวาด การออกแบบกราฟิค ความคิดเห็นส่วนตัวที่อยากนำเสนอจากการศึกษาหาข้อมูล และประสบการณ์ผิดพลาดที่ผ่านมาของตนเอง ก็อยากจะแนะนำว่าให้ลองเปลี่ยนความรู้ที่เรามีให้เป็นสินค้าให้ได้ เพื่อจะได้นำสินค้าที่ได้ไปขายผ่าน เว็บไซต์ต่างๆ ได้นั่นเอง เมื่อก่อนผู้เขียนก็ชอบวาด และถนัดการใช้งานโปรแกรมวาดภาพอย่าง CorelDraw มากกว่าโปรแกรมอื่น แต่เพิ่งจะนึกออกว่า จะหาเงินได้อย่างไร ก็หมดไฟจะทำเสียแล้วว

 

แนวทางการแปลงความรู้เป็นสินค้าต้องทำอย่างไร

การแปลงความรู้ความสามารถด้านการวาดภาพ ออกแบบกราฟิคหรือสิ่งพิมพ์ ก็คือการสร้างผลงานขึ้นมานั่นเอง ด้วยการวาดผลงานแบบต่างๆ ไม่ใช่วาดไว้ในกระดาษ แต่วาดไว้ด้วยโปรแกรมวาดภาพ ออกแบบกราฟิคยอดนิยมอย่าง Illustrator หรือโปรแกรมอื่นๆ ที่ใช้งานคล้ายๆ กัน

 

ตัวอย่างการสร้างผลงาน ภาพวาด หรืองานกราฟิคแบบต่างๆ

1. ลายพื้นผิว พื้นหลังสำหรับเว็บไซต์ 2. ภาพวาดหรืองานกราฟิคสำหรับนำไปสกรีนบนเสื้อ 3. การออกแบบโลโก้ 4. การออกแบบแบนเนอร์ 5. การออกแบบปกซีดี ปกหนังสือ 6. การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์แบบต่่างๆ โดยจัดทำเป็นเทมเพลทสำเร็จรูป ไว้จำหน่าย เช่น เทมเพลทสำหรับทำแผ่นพับ 7. การทำสติ๊กเกอร์ ออกแบบลายสติ๊กเกอร์ สารพัดแบบ ไว้จำหน่ายให้ผู้ที่ต้องการนำไปพิมพ์ขาย 8. การทำการ์ตูน ทำภาพ Glitter เช่น ภาพและข้อความที่ส่งให้กันทางไลน์ อาจจะเป็นคำคม บทกลอน ซึ่งหากทำไว้จำนวนมาก จะสามารถนำไป โพสต์ใน Facebook ได้เช่นกัน 9. การออกแบบตัวการ์ตูนสำหรับเว็บไซต์หรือหน่วยงาน 10. การทำแม่แบบปฏิทินแบบต่างๆ ทำไว้หลายๆ ปี ไว้ขายยกชุด 11. การทำแม่แบบนามบัตรแบบต่างๆ ไว้จำหน่ายเป็นชุดๆ 12. การทำแบบตัวหนังสือ อักษรศิลป์แบบต่างๆ 13. การวาดการ์ตูนสำหรับส่งขายใน Line เป็นต้น

 

รูปแบบการสร้างรายได้จากผลงานภาพวาด ภาพกราฟิค

การสร้างเงิน สร้างรายได้จากความสามารถในด้านนี้จะมี 2 แบบที่น่าจะต่างกันอย่างชัดเจน

1. รายได้แบบ Active Income เป็นรายได้ที่ต้องทำจึงจะได้เงิน หรือเกิดรายได้ เช่น รับทำโลโก้ รับทำสิ่งพิมพ์ เป็นต้น เป็นรายได้ที่ไม่แน่นอน เพราะ ไม่สามารถกะเกณฑ์ได้ว่า เมื่อไหร่จึงจะมีรายได้เข้ามา เมื่อไหร่จึงจะมีคนมาว่าจ้างให้ทำงาน

2. รายได้แบบ Passive Income เป็นรายได้ที่ไม่ต้องทำทุกวัน แต่ก็มีโอกาสร้างรายได้ จากผลงานที่ได้ส่งไปขายในเว็บไซต์ต่างๆ เช่น กรณีออกแบบ สายกราฟิคสำหรับสกรีนบนเสื้อ หากเสื้อที่เราออกแบบและขายในเว็บไซต์ที่เราเป็นสมาชิก สามารถขายได้ มีคนสนใจมาซื้อ เราก็จะได้เงินส่วนแบ่ง จากการขาย หรือกรณีเป็นเว็บไซต์ฝากขายภาพวาด ภาพกราฟิค อาจจะมีคนซื้อทุกวัน หากเรามีผลงานจำนวนมาก เป็นรายได้ที่เราไม่ต้องทำทุกวัน แต่สร้างผลงานแค่ครั้งเดียว อาจจะขายได้อีกนาน

 

การสร้างผลงานแนวนี้ต้องทำภาพอย่างไร

สำหรับการสร้างผลงานแนวนี้ ผู้เขียนจะขอเน้นเฉพาะการวาดภาพ การออกแบบกราฟิคโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เท่านั้น เช่น การวาด ภาพลายเส้น ออกแบบกราฟิคแบบต่างๆ ด้วยโปรแกรม Illustrator หรือโปรแกรมประเภทเดียวกัน จากนั้นก็บันทึกเป็นไฟล์ภาพเพื่อนำไปใช้งานอีกที ไม่ได้วาดไว้ในกระดาษ แบบนั้นจะส่งไปขายต้องถ่ายเป็นภาพถ่าย ฯลฯ

 

แนวทางการสร้างผลงานภาพวาด งานกราฟิค ควรทำอย่างไร

การสร้างงานวาดภาพ หรืองานออกแบบกราฟิค ต้องพยายามสร้างเป็นหมวดๆ เช่น หมวดกีฬา หมวดท่องเที่ยว หมวดธุรกิจ ฯลฯ เพื่อจะได้ขาย ผลงานได้หลากหลายยิ่งขึ้น ลองเข้าไปในเว็บไซต์ shutterstock.com จะมีการแบ่งภาพเป็นหมวดหมู่

 

การขายผลงานภาพวาด งานกราฟิค จะทำอย่างไร

จากที่ยกตัวอย่างมานั้น หลายคนอาจจะนึกไม่ออกว่าจะทำเงินได้อย่างไร จะเอาผลงานไปทำเงินได้อย่างไร ผู้เขียนจะขอยกตัวอย่าง กรณีออก แบบลายเสื้อสำหรับนำไปสกรีน ซึ่งจะมีเว็บไซต์อย่างของต่างประเทศเช่น teespring.com เราสามารถออกแบบลายเสื้อผ้าแบบต่างๆ แล้วไปสมัคร เป็นสมาชิกเว็บไซต์นี้ จากนั้นก็ส่งลายหรือภาพวาดไปกรีนทำเสื้อผ้าขาย หากขายได้ก็จะได้ส่วนแบ่งจากทางเว็บไซต์

 

นอกจากเว็บไซต์ต่างประเทศแล้วก็ยังมีเว็บไซต์ไทยเช่น screen168.com เป็นเว็บที่มีรูปแบบการทำงานคล้ายๆ กัน เราสามารถส่งลายเสื้อไป สกรีนทำเสื้อขาย และหากขายได้ก็จะได้ส่วนแบ่งจากทางเว็บไซต์เช่นกัน

 

การส่งภาพไปขายกับเว็บฝากขายภาพวาด ภาพกราฟิค

เว็บไซต์แนวนี้จะเป็นเว็บขายภาพโดยตรง เช่น shutterstock.com ซึ่งมีทั้งภาพวาด ภาพถ่าย ภาพกราฟิค เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สามารถทำเงิน จากผลงานของเราได้ ซึ่งหากมีผลงานที่น่าสนใจจำนวนมาก ก็มีโอกาสขายได้ทุกวัน ออกแบบ วาดภาพเพียงครั้งเดียว ก็มีรายได้เข้ามาเรื่อยๆ ต่าง จากการรับงานเป็นครั้งเป็นคราว

 

การวาดการ์ตูนสำหรับส่งไปขายในแอป Line

หากมีความสามารถในการวาดการ์ตูน นอกจากจะรับงานแนวนี้แล้วก็ยังสามารถสร้างเป็นสติ๊กเกอร์ส่งผลงานไปขายใน Line ได้เช่นกัน หรือบาง คนก็รับทำสติ๊กเกอร์สำหรับผู้ที่ต้องการมีสติ๊กเกอร์ของตนเองหรือของหน่วยงานเพื่อให้ลูกค้าดาวน์โหลดไปใช้ใน Line เป็นต้น

 

 

แนวทางสร้างรายได้ยังมีอีกหลายช่องทาง แต่สิ่งสำคัญที่ต้องการนำเสนอในบทความนี้ก็คือ ผู้อ่านต้องแปลงความรู้ความสามารถด้านนี้ของตน เองให้เป็นผลงานที่จับต้องได้นั่นเอง เช่น ออกแบบลายกราฟิคสวยๆ สำหรับทำเสื้อสกรีนขาย เป็นต้น

นี่คือการแปลงความรู้ให้เป็นสินค้าที่จับต้อง ได้นั่นเอง ลายกราฟิคที่ได้เป็นสินค้าของเรานั่นเอง ไม่ใช่เก็บความรู้ไว้ในหัว เก่งจริง เจ๋งจริง ลายแบบไหน งานแบบไหน ก็ทำได้หมด แต่ไม่มีผลงาน ที่จับต้องได้ ก็จะไม่มีช่องทางสร้างรายได้ หากไม่มีลูกค้ามาใช้บริการ ก็ไม่มีรายได้เข้ามา

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :