หากเป็นคนชอบท่องเที่ยว ตะลอนทั่วเร่ร่อนพเนจรไปทั่ว ในประเทศไทยสามารถทำได้ เพราะมีสถานที่รองรับอย่างอุทยานแห่งชาติ หรือบ้านพักของบรรดานักท่องเที่ยวด้วยกันที่สร้างไว้รองรับสมาชิก นักท่องเที่ยวแบบนี้ส่วนใหญ่จะเป็นคนโสดหรือเกษียณแล้ว อยากใช้ ชีวิตบั้นปลายท่องเที่ยว เพราะที่ผ่านมาก็ทำแต่งาน

 

 

ชีวิตหลังเกษียณหลายคนก็จะใช้การท่องเที่ยวหลายแบบ บางคนเน้นขับรถยนต์ท่องเที่ยวไปตามอุทยานต่างๆ อย่างเขาใหญ่ ดอย อินทนนท์ ได้รับความนิยมมาก เพราะอากาศเย็นสบายตลอดปี แม้จะเป็นหน้าร้อน แต่กลางวันเย็นสบายอุณหภูมิประมาณ 25-29 องศา นอกจากรถยนต์แล้วบางคนก็เน้นปั่นจักรยาน ผู้สูงวัยอายุเกิน 60 ปี นิยมกันมาก บางคนปั่นจักรยานเที่ยวไกลข้ามประเทศเลยที เดียว

 

เข้ากลุ่มนักท่องเที่ยวกันก่อน

การท่องเที่ยวแบบนี้จำเป็นจะต้องหากลุ่มกันก่อน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบรรดาผู้สูงวัยนั่นเอง โดยมักจะเกาะกลุ่มกันอยู่ตามอุทยานแห่ง ชาติ ซึ่งบางคนนั้น ก็จะมีบ้านพักไว้รองรับสมาชิกในกลุ่ม

 

การท่องเที่ยวเร่ร่อนแบบคนไม่มีบ้าน บางคนเดินทางแบบแบกเป้ท่องเที่ยวคนเดียวก็มี ตามแต่ความชอบของแต่ละคน แต่ก็ควรใช้ รถยนต์จะดีกว่า เพราะในการเดินทางอาจจะหาที่พักไม่ได้ ก็จะสามารถจอดนอนตามปั๊ม สถานีตำรวจ ป้อมตำรวจได้ ใช้รถเป็นบ้าน เคลื่อนที่

 

จุดประสงค์ในการตะลอนเที่ยวของแต่ละคนก็ต่างกันไป บางคนก็เน้นเที่ยวเพราะอยากจะทำมานานแล้ว เมื่อเกษียณจึงเริ่มทำตามฝัน ประกอบกับลูกหลานก็โตมากพอแล้ว ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรแล้ว แต่บางคนก็ตะลอนเที่ยวเพราะตั้งใจหนี (เมีย 555) ไม่อยากรับ ภาระต้องเลี้ยงดูลูกหลาน เลี้ยงลูกโตแล้ว อยากจะพักผ่อนสบายๆ กลับต้องมาเลี้ยงหลานอีกต่างหาก เจอแบบนี้บางคนก็เผ่นแน่ บเหมือนกัน บางคนก็ก่อตั้งชมรมผู้สูงวัย ชวนกันออกกำลังกาย เพื่อให้ผู้สูงวัยมีอะไรทำ ร่างกายจะได้แข็งแรง

 

การเตรียมรถสำหรับการตะลอนเที่ยว

เพื่อความสะดวกในการเป็นคนเร่ร่อนแบบสบายๆ ก็จำเป็นต้องใช้รถ หากได้รถตู้หรือรถแวนจะดีมาก เพราะประโยชน์ใช้สอยค่อน ข้างมาก สะดวกกว่ารถประเภทอื่น แต่หากเป็นคนโสด รถอีโคคาร์ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ประหยัดน้ำมัมากกว่า
1. ตัวอย่างรถแวน บางคนเน้นใช้รถแบบนี้ ถอดเบาะหน้าคู่คนเขับออกไป แล้วทำเป็นเตียงแทน ส่วนด้านหลังก็ทำเป็นห้องครัวและที่ เก็บสัมภาระ รถแวนแบบนี้จะใช้เครื่องยนต์ดีเซล ประหยัดน้ำมันพอสมควรมีความแข็งแรง ปลอดภัยสำหรับการเดินทางไกล เพียงแต่ ต้องซ่อมบำรุงให้ดี หากใช้รถเก่า การใช้รถแวนกรณีดัดแปลงให้สามารถนอนในรถได้ ก็ไม่จำเป็นต้องเตรียมอุปกรณ์กางเต็นท์ให้มากนัก

 


2. รถตู้ บางคนเน้นใช้รถตู้สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวตะลอนไปทั่ว ซึ่งก็ไม่จำเป็นจะต้องใช้รถราคาแพง มีรถตู้มือสองให้เลือกตั้งแต่ ราคาไม่ถึงแสนบาท ซึ่งรถเครื่องยนต์ดีเซลค่อนข้างทนทาน การใช้รถตู้ค่อนข้างสะดวก อาจใช้รถตู้แบบบรรทุก ไม่มีเบาะ ก็จะสามาระ จัดวางแต่เป็นบ้านเคลื่อนที่ได้สบายๆ รถตู้มีข้อดีที่ภายในที่กว้างขวาง นั่งนอนในรถได้ หากคิดจะตะลอนเที่ยวรถแบบนี้เหมาะสมที่ สุด


3. รถเก๋งทั่วไป การใช้รถเก๋งอาจจะไม่ค่อยสะดวก เพราะพื้นที่จำกัด แต่การขับรถเที่ยวคนเดียว บางคนก็ถอดเบาะหลังออก เพื่อให้ สามารถขนของได้อย่างเต็มที่ การใช้รถเก๋งจำเป็นต้องเตรียมอุปกรณ์สำหรับกางเต็นท์ให้พร้อม เพราะการนอนในรถเก๋งไม่สะดวกแน่ นอน
4. รถครอบครัว การใช้รถครอบครัว เช่น Avanza หรือรถแนวนี้ ค่อนข้างสะดวกเหมือนกัน เพราะมีพื้นที่กว้างขวาง แต่ก็ต้องเลือกรุ่นที่ สามารถพับเบาะได้เรียบ เพื่อให้สามารถนอนในรถได้

การปรับแต่งรถเบื้องต้นสำหรับการท่องเที่ยว

การใช้รถเพื่อเดินทางท่องเที่ยว จำเป็นจะต้องปรับแต่งรถในเบื้องต้นดังนี้
1. ติดกันสาด เหนือบานประตูทุกด้าน เพื่อให้สามารถแง้มประจกได้ อาจตัดเศษมุ้งมาติดที่กันสาด เพื่อป้องกันยุงด้วยเช่นกัน กรณี ต้องนอนในรถ นอนตามปั้มหรืออุทยานแห่งชาติที่ค่อนข้างเปลี่ยว กลัวจะไม่ปลอดภัยจากสัตว์ป่า
2. ทำเบาะนอนแบบพับได้ ไว้วางคร่อมเบาะคู่หน้า ทำเป็นเตียงเล็กๆ เพื่อนอนในรถ
3. ท้ายรถดัดแปลงให้เป็นที่เก็บของและครัวเล็กๆ หากใช้รถแวน รถแฮชแบคที่สามารถเปิดฝาท้ายได้ ก็จะมีหลังคากันแดด กันฝน หรือน้ำค้างได้ระดับหนึ่ง แต่หากใช้รถเก๋ง ก็ควรมีร่มขนาดใหญ่ไว้กางท้ายรถ ในกลุ่มของผู้เขียนจะมีบางคนที่ทำมุมครัวไว้ท้าย รถ

 

สถานที่สำหรับตะลอนเที่ยวแบบคนเร่ร่อน

ในประเทศไทยจะมีสถานที่สำหรับเดินทางท่องเที่ยวแบบคนเร่รอนหลายแห่ง เช่น
1. อุทยานแห่งชาติ บางคนใช้ชีวิตอยู๋ในอุทยานแห่งชาติเป็นหลัก เป็นเดือน เป็นปีก็มี
2. บ้านพักของบรรดาผู้สูงวัยที่สร้างไว้รองรับสมาชิกที่ชอบเที่ยวเหมือนกัน มีหลายคนที่ทำบ้านไว้รองรับเพื่อนสมาชิกโดยตรง ต้องเข้า กลุ่ม จึงจะรู้ว่าใครมีบ้าน ไร่หรือสวนบริการบ้าง
นอนข้างทาง ตามปั๊ม สถานที่ท่องเที่ยวเอกชน โรงแรม

 

 

อาชีพสำหรับคนใช้ชีวิตเร่ร่อน

คนที่ตะลอนเที่ยวแบบนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่เกษียณแล้ว มีรายได้จากบำนาญหรือมีกิจการที่ส่งต่อให้ลูกหลาน จึงสามารถท่องเที่ยว ได้สบายๆ แต่หากจะต้องทำงานไปด้วย ก็มีอาชีพที่ทำเงินง่ายๆ รองรับ อย่างการเป็นนักเขียนทำบทความลงเว็บไซต์ หรือยูทูบเบอร์ทำ วิดีโอลง Youtube ก็ทำเงินได้สบายๆ มีเวลาทำงานอย่างเต็มที่ ได้ท่องเที่ยวอย่างใจฝันและมีรายได้ เช่นกัน อย่าง mrhotsia เพียงแต่ ต้องศึกษาเรื่องกฏ เงื่อนไข ต่างๆ ให้ดี

 

การสร้างรายได้ทุกวันนี้ มีหลายช่องทาง ไม่จำเป็นจะต้องอยู่ประจำที่บ้าน งานออนไลน์มีหลายแบบที่สามารถทำผ่านเน็ตได้ เกษียณ แล้วอายุ 60 กว่า ก็ยังแข็งแรง ความรู้และประสบการณ์ชีวิตก็ไม่น้อย มีอะไรให้ทำได้อีกมาก เลือกสิ่งที่ชอบ ทำแล้วมีความสุข หากมีราย ได้เข้ามาด้วย ก็จะเป็นเรื่องดี จะสามารถเที่ยวได้มากขึ้น ไกลขึ้น มีความสุขมากขึ้น

 

ความปลอดภัยกับการท่องเที่ยวแบบเร่ร่อน

การท่องเที่ยวหรือใช้ชีวิตในลักษณะนี้ มีความปลอดภัยหากเน้นเข้าพักตามอุทยานแห่งชาติต่างๆ หรือไม่ก็พยายามสร้างเครือข่าย เข้ากลุ่มทำความรู้จักสมาชิกที่ชอบแนวเดียวกัน อย่างบางคนชอบปั่นจักรยาน ก็จะมีสมาชิกทุกจังหวัด ปั่นไปที่ไหน ก็มีพรรคพวกรอ ต้อนรับ ไม่มีเหงา ติดต่อกันเป็นระยะ บางทีมีการปั่นจักรยานมารับเมื่อถึงแต่ละจังหวัด แล้วปั่นไปส่งอีกต่างหาก สนุกมาก


ชีวิตหลังเกษียณ หากอยุ่บ้านเบื่อๆ เหงาๆ ก็ต้องลองหาอะไรทำ อายุ 60 กว่าๆ ยังไม่แก่ชราอะไรมากมาย เพราะคนเรานั้นหาก ดูแลตัวเองให้ดี บางคน 80 ปีแล้วก็ยังขับรถเที่ยวคนเดียวได้ มีบ้านเหมือนเป็นโรงแรมๆ นานๆ เข้าสักที