สำหรับผู้ใช้ iPhone iOS15 ที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลน้อย 16 GB -32 GB พื้นที่จะเต็มเร็วหากถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอบ่อยๆ การลบข้อมูลเหล่านี้จะเป็นวิธีเพิ่มพื้นที่ที่ง่าย โดยเฉพาะการลบภาพ หรือ วิดีโอที่มีการปรับแต่งแก้ไข ซึ่งการทำแบบนี้ แอป รูปภาพ จะเก็บสำเนาข้อมูลเอาไว้ เผื่อจะย้อนกลับไปใช้ข้อมูลต้นฉบับ ทำให้พื้นที่เก็บข้อมูลถูกใช้ไปค่อนข้างมาก

iPhone iOS 15 ซึ่งจะเป็นรุ่น iPhone SE รุ่นแรก iPhone 6s, 6s Plus, 7 และ 7 Plus ใครที่ยังใช้รุ่นนี้อยู่ แม้จะอัปเดตเป็น iOS 16 ไม่ได้ ก็สามารถใช้งานได้อีกนานนนน

 

เพื่อให้เห็นตัวอย่างที่ค่อนข้างชัดเจน สำหรับภาพ หรือ วิดีโอที่มีการแก้ไข ตัวอย่างเช่น
1. เข้าแอป รูปภาพ ใน iPhone
2. แตะเลือกภาพ หรือ วิดีโอ ที่ต้องการแก้ไข
3. เมื่อแสดงภาพเต็มจอแล้ว ให้แตะที่ภาพ แล้วแตะ แก้ไข ซึ่งเมื่อได้แก้ไข ภาพหรือวิดีโอ และมีการบันทึกเอาไว้ แอปนี้จะทำการบันทึกข้อมูล ภาพ หรือ วิดีโอ ต้นฉบับไว้ด้วย ทำให้พื้นที่เก็บข้อมูลในแอป รูปภาพ ถูกใช้มากขึ้น


4. ไปดูตัวอย่างภาพหรือวิดีโอที่มีการแก้ไข และบันทึกเป็นไฟล์ใหม่ เมื่อเข้าไปดูการใช้งานพื้นที่จัดเก็บข้อมูล เข้า การตั้งค่า
5. แตะ ทั่วไป
6. แตะ พื้นที่จัดเก็บข้อมูลของ iPhone


7. เลื่อนไปดูการจัดการข้อมูลของแอป รูปภาพ เยอะมาก 2.46 GB
8. การลบ ภาพ หรือ วิดีโอ ที่มีการใช้คำสั่งแก้ไข จะช่วยได้
9. ตัวอย่างเมื่อลบออกไปแล้ว ได้พื้นที่มากลับคืนมาเยอะมาก

 

วิธีเพิ่มพื้นที่

เมื่อรู้สาเหตุของการทำให้พื้นที่ iPhone หายไปมากๆ อย่างนี้แล้ว ก็ต้องเลี่ยงที่จะไม่แก้ไขไฟล์ ภาพ หรือ วิดีโอ หรือไม่ก็หาทางออกด้วยวิธีอื่นเช่น
1. ภาพ หรือ วิดีโอ ที่ได้ถ่ายเอาไว้ อาจจะมีบางช่วง บางฉาก ที่ต้องการลบ หรือ ครอบตัด แล้วบันทึกเป็นวิดีโอใหม่ ขอให้จำไว้ว่า การทำแบบนี้ จะทำให้แอป รูปภาพ ใช้พื้นที่เก็บข้อมูลมากกว่าเดิม ในตัวอย่าง การลบวิดีโอแค่ 4 คลิป ซึ่งเป็นคลิปที่มีการแก้ไขบางอย่างในวิดีโอ ก็ทำให้ได้พื้นที่เพิ่มมามากขึ้น


2. วิธีเพิ่มพื้นที่นั้น แนะนำให้ทำตามนี้ วิดีโอใดที่ถ่ายไว้ด้วยกล้องของ iPhone จะมีขนาดใหญ่ ให้จัดการย้ายไปไว้ในอุปกรณ์อื่น เช่น คอมพิวเตอร์ หรือ แฟลชไดรฟ์
3. หากไม่มีคอมพิวเตอร์ หรือ แฟลชไดรฟ์ ก็ให้ใช้แอปตัดต่อวิดีโอ เช่น VLLO หรือ Capcut แก้ไขวิดีโอ ตัด ครอบ แล้วบันทึกเป็นไฟล์ใหม่ จากนั้นก็ลบ วิดีโอต้นฉบับทิ้งไป อย่าไปแก้ไข ด้วยแอป รูปภาพ ของ iPhone จะทำให้พื้นที่เก็บข้อมูล ถูกใช้มากยิ่งขึ้น


4. ส่วน รูปภาพ ก็เช่นกัน การแก้ไข ให้ใช้แอปอื่น เช่น Line Camera หรือ Picsart อย่าใช้แอป รูปภาพ
5. หรือลดขนาดภาพให้เล็กลงด้วยแอป MultiResize ก็จะช่วยประหยัดพื้นที่เก็บข้อมูลใน iPhone ได้อย่างมาก

 

แอปอื่นๆ ที่กินพื้นที่เก็บข้อมูลมาก

การใช้แอปต่างๆ ยังมีอีกหลายตัวที่กินพื้นที่เก็บข้อมูลมากๆ เช่น
1. แอป iMovie เป็นแอปตัดต่อวิดีโอของ iPhone
2. แอป GarageBand แอปทำเพลง ทำดนตรี
3. แอปอื่นๆ เช่น VLLO, Dolby On
4. วิธีประหยัดพื้นที่เก็บข้อมูล หรือ เพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลให้ลบไฟล์งาน หรือ โปรเจ็กที่ได้ทำไว้ด้วยแอปเหล่านี้ ลบออกให้หมด จากนั้นก็ลบแอปเหล่านี้และติดตั้งใหม่ จากตัวอย่างแอป iMovie ก่อนหน้า ใช้พื้นที่เก็บข้อมูลมากกว่านี้ ใช้วิธีนี้ก็ได้พื้นที่กลับมาเยอะมา

 

สรุป

สำหรับใครที่ใช้ iPhone โดยเฉพาะใช้เครื่องเพื่อทำงาน อย่างผู้เขียนใช้ถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ ตัดต่อวิดีโอ บ่อยๆ ก็จะมีปัญหาพื้นที่เต็ม แม้จะลบข้อมูลออกไปแล้ว ก็ยังไม่ได้พื้นที่กลับคืนมา ก็ต้องใช้วิธีดังที่ได้กล่าวมาก