สำหรับผู้ใช้ iPhone iOS 15 ไม่จะไม่ได้อัปเดทเป็น iOS 16 ก็ยังใช้งานได้อีกนาน ในบทความนี้จะแนะนำการใช้แอป Google Street View เอาไว้ดูภาพสถานที่ ถนน ที่เราจะเดินทางไปเยี่ยมเยี่ยนในมุมมองแบบ 360 องศา หมุนดูภาพได้รอบทิศ ข้อดีอย่างมากก็คือ ช่วยให้การเดินทางสะดวก คุ้นตา เหมือนได้เคยไปมาแล้ว

สำหรับ iPhone iOS 15 จะเป็นรุ่น iPhone SE รุ่นแรก iPhone 6s, 6s Plus, 7 และ 7 Plus ใครที่ยังใช้รุ่นนี้อยู่ แม้จะอัปเดตเป็น iOS 16 ไม่ได้ ก็สามารถใช้งานได้อีกนานนนน โดยเฉพาะกับแอป Street View เพราะแม้แต่มือถือแอนดรอยด์รุ่นเก่า ก็ยังใช้ได้

 

ติดตั้งแอป Google Street View และการใช้งานง่ายๆ

ก่อนอื่นก็จัดการติดตั้งแอปต่างๆ ของ Google ในเครื่องเสียก่อน เช่น Google, Google Maps, Google Street View
1. ติดตั้งแอป Google Street View
2. เปิดแอป และทำตามคำแนะนำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเข้าสู่หน้าจอแอป


3. เมื่อเข้าสู่หน้าจอแอปแล้ว อาจจะแสดงแผนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา
4. ให้เลื่อนแผนที่โลกไปยังประเทศไทย ถ่าง 2 นิ้วเพื่อซูมดูภาพชัดๆ
5. ถ่าง 2 นิ้ว ขยายแผนที่ให้เห็นสถานที่ ชื่อสถานที่ให้ชัดๆ แล้วแตะตำแหน่ง ถนน สถานที่ ชื่อร้าน ที่ต้องการดูภาพ (ไอคอนรูปคนอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ)
6. แตะที่ภาพ
7. แตะที่ภาพค้างไว้ แล้วหมุนดูภาพ โดยรอบ เพื่อดูภาพสถานที่นั้นๆ แบบ 360 องศา


8. นอกจากการหมุนดูภาพในสถานที่นั้นๆ แล้ว ยังสามารถแตะเลื่อนไปตามถนน ดูภาพถนนไปเรื่อยๆ เหมือนเราขับรถ หรือ เดินไปตามถนนเส้นนั้น

 

สรุป

แอปประเภทนี้ใช้งานง่าย แต่สิ่งสำคัญก็คือ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้แผนที่ เพื่อจะได้หาสถานที่ที่เราต้องการได้เร็วมากขึ้น เริ่มฝึกใช้งานด้วยการเริ่มจากถนนใกล้บ้าน หรือ สถานที่คุ้นเคย และไล่ดูไปทุกจังหวัด ทั้งประเทศ ทักษะพื้นฐานแบบนี้ฝึกครั้งเดียว ก็ใช้ได้ตลอดไป จะเดินทางไปไหน ก็ไม่งง ไม่ต้องพึ่งพา GPS เดินทางไปได้สบายๆ เหมือนเคยไปมาหลายรอบ