เติมเงินเข้าซิมวันศุกร์ เวลา 15:05 น. เช้าวันเสาร์ก็มี SMS เข้ามาในวันเสาร์เวลา 07:47 จาก SecretLove จากนั้นระบบก็ทำการสมัครรับข้อความเอง พร้อมคิดเงินค่าส่ง SMS เข้ามา โดยผู้ใช้ไม่รู้เรื่องอะไรด้วย เพลินเล้ย และแล้วเงินที่เติมไว้ก็หมด... เพราะส่งข้อความมาตัดเงินรัวๆ

 

เรื่องน่าเบื่อในการใช้ซิมเติมเงินก็คือ ทันทีที่เติมเงินเข้าไป ก็จะมี SMS ส่งเข้ามา แล้วคิดเงิน โดยผู้ใช้ไม่รู้เรื่อง ไม่เต็มใจ หากไม่สังเกตุ ไม่เคยดู SMS ด้วยแล้ว เติมเท่าไร เงินก็ไม่เหลือ และปัญหานี้ ไม่มีทางป้องกันได้เลย ปัญหาก็คือ ทำไมระบบยอมให้ตัดเงินได้ โดยผู้ใช้ไม่ยินยอม ดังนั้นเมื่อมีใครส่ง SMS เข้ามา เช่น ดูดวง ความรัก หรือ ข้อความจากผู้ที่เราไม่รู้จัก จะต้องรีบหาทางหยุดทันที เพราะ เมื่อมีข้อความส่งเข้ามา นั่นหมายถึง ระบบได้สมัครใช้บริการนั้นๆ โดยอัตโนมัติ จะเริ่มคิดเงิน และตัดเงินที่เติมไว้ทันที

ความจำเป็นที่จะต้องมีเงินติดมือถือ

การที่จะต้องมีเงินติดเอาไว้บ้าง เป็นเรื่องสำคัญ เพราะบางทีจะต้องใช้โทรศัพท์ติดต่อกรณีฉุกเฉิน อาจจะเกิดอุบัติเหตุ หรือ มีเหตุด่วน ก็ไม่สามารถโทรได้ เพราะเงินที่เติมไว้ พวกมิจฉาชีพเหล่านี้ดูดเอาไปหมดแล้ว

 

ตัวอย่างการส่ง SMS มาตัดเงินในมือถือ

ผู้เขียนจะต้องเติมเงินไว้ 10 บาททุกเดือน เพื่อรักษาซิม รักษาเบอร์เอาไว้ เท่านั้น 1. ผู้เขียนเติมเงินเอาไว้ 10 บาท ที่เติมแค่นี้ เพราะต้องการลองทดสอบดูเท่านั้นเอง เติมเงิน วันศุกร์ เวลา 15:05 น.
2. จากนั้นเช้าวันเสาร์ก็มี SMS จาก SecretLove ไม่รู้ไปได้เบอร์ผู้เขียนมาจากไหน ส่งข้อความเข้ามาในวันเสาร์เวลา 07:47 น.
3. เป็นSMS ข้อความ ความรัก... แบบนี้ ส่งมาทำเป็ดอะไร ไม่ต้องการ..


4. เมื่อมีการส่งข้อความเข้ามาแบบนี้ แล้วเราไม่ได้สนใจ ไม่รู้ แต่ถ้าหากเราไม่รีบทำอะไรสักอย่าง ระบบจะทำการสมัครสมาชิกให้อัตโนมัติ และจะเริ่มคิดเงิน โดยทุกข้อความ ทุก SMS ที่ส่งมา จะคิดเงิน จนกว่าเงินเราจะหมด แม้ว่าเราจะไม่ได้เปิดอ่าน ไม่ยินยอม ซึ่งผู้เขียนก็ไม่ได้ตรวจสอบ เพราะแทบจะไม่มีการติดต่อ ส่ง SMS กันแล้วทุกวันนี้ เน้น Line มากกว่า จึงไม่ได้เปิดดู
5. ในการตรวจสอบยอดเงิน ก็จะเข้าแอปโทรศัพท์
6. สำหรับซิมทรูจะพิมพ์ *123# แล้วโทรออก
7. เงินเหลือ 0.00 ดูดเงินไปหมดเรียบร้อย นี่ดีนะ เติมไว้แค่ 10 บาท เพราะรู้อยู่แล้ว ว่าเติมเท่าไรก็หมด ไม่สามารถป้องกันได้ และก็เติมเพื่อรักษาวัน รักษาซิมไว้แค่นั้น

 

วิธีตรวจ SMS คิดเงินและยกเลิก

เมื่อใดก็ตามที่ได้เติมเงิน หรือ รู้ว่าตัวเองมีเงินในโทรศัพท์ จำเป็นจะต้องหมั่นตรวจสอบ ข้อความคิดเงิน บ่อยๆ ไม่เช่นนั้นไม่เหลือ
1. ตัวอย่างเมื่อมีข้อความคิดเงิน เข้ามาแบบนี้
2. จะต้องรีบเปิดแอปโทรศัพท์ แล้วกด *137 แล้วกดโทรออก
3. แตะลำโพง เพื่อฟังเสียง
4. แตะให้แสดงแป้นตัวเลข
5. ฟังและทำการยกเลิก การรับข้อความคิดเงิน ซิม Dtac, Ais หรือ True จะมีวิธีการยกเลิกต่างกันไป อย่างซิมทรูจะให้กด 4 แล้วกดวางสาย


6. เมื่อยกเลิกแล้ว ให้ตรวจสอบ SMS หรือข้อความที่ส่งเข้ามา จาก *137 หากมีข้อความคล้ายตัวอย่าง เช่น 4218029/4218030 ระบบได้ทำการยกเลิกบริการ SecretLove แบบนี้ ก็แสดงว่าข้อความที่ส่งมาจากผู้ส่งรายนี้ ได้แอบสมัครบริการ และคิดเงินเราโดยที่เราไม่รู้ตัว และไม่ยินยอม
7. นี่คือข้อความที่ส่งมาก่อนหน้าจาก SecretLove และผู้เขียนก็ไม่ได้ตรวจสอบ เพราะปกติก็ไม่เคยเปิดดูอยู่แล้ว
8. ซึ่งเมื่อยกเลิก และยอดเงินเหลือ 0.00 แบบนี้ พวก SMS ดูดเงินพวกนี้ ก็ไม่เคยส่งเข้ามาอีกเลย แต่ถ้าเติมเงินเมื่อไร ก็จะมีทันที มันรู้ได้อย่างไร ว่ามีเงินอยู่ในมือถือ ใครเป็นคนบอก...

 

วิธีบล็อก SMS คิดเงิน

เมื่อมี SMS แปลกๆ และเราไม่รู้ว่าเป็นใครส่งมา หากมีเงินในมือถือ นี่คือสิ่งที่จะต้องทำทันที
1. ที่หน้าจอ iPhone ต้องหมั่นสังเกตุไอคอน ข้อความ ทันทีที่มีข้อความเข้ามาโดยจะแสดงเป็นตัวเลขบอกจำนวนข้อความที่ส่งเข้ามา เช่น 1, 2, 3, 4 ..
2. ให้เปิดแอปโทรศัพท์
3. ตรวจเช็คยอดเงินทันที ซิมทรูจะใช้ *123# แล้วโทรออก
- AIS กด *121# แล้วโทรออก
- Dtac กด *101# แล้วโทรออก
4. จากนั้นกด *137 แล้วโทรออก เพื่อเข้าไปยกเลิก SMS เพราะเมื่อมีข้อความแปลกๆ เข้ามา อาจจะสมัครบริการคิดเงินทันที จึงควรจัดการตามนี้ก่อน


5. คราวนี้ไปจัดการกับ SMS ที่ส่งเข้ามา และอาจจะคิดเงิน แตะไอคอน ข้อความ
6. แตะเลือกหมวด เช่น ข้อความทั้งหมด หรือ ไม่รู้จักผู้ส่ง เพื่อไปค้นหาข้อความคิดเงินที่ส่งเข้ามา
7. ตัวอย่างข้อความคิดเงิน SecretLove แตะเปิดเข้าไป


8. แตะไอคอน รูปคน
9. แตะ ข้อมูล
10. เลื่อนหน้าจอลง แล้วแตะ ปิดกั้นสายผู้นี้
11. แตะ ปิดกั้นรายชื่อเพื่อยืนยันอีกครั้ง
12. แตะ < ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะกลับไปหน้าแสดง ข้อความที่ส่งมา


13. เมื่อกลับมาหน้าจอที่มีรายชื่อข้อความ หรือ SMS ที่ส่งเข้ามาแล้ว ให้แตะและเลื่อนไปทางซ้ายมือ
14. แตะไอคอน ถังขยะ ลบข้อความทิ้งไป
15. แตะ ลบ เพื่อยืนยันการลบ


16. ขั้นตอนต่อไป สำคัญมาก ให้แตะเปิดแอป โทรศัพท์อีกครั้ง
17. ตรวจสอบยอดเงินอีกครั้ง ว่าโดนตัดไปหรือยัง
18. ยกเลิกรับ SMS กด *137 แล้วจัดการยกเลิก SMS คิดเงินทั้งหมดอีกครั้ง
19. คราวนี้ก็ตั้งตารอ SMS หรือ ข้อความคิดเงิน จากคนเลวพวกนี้ รายใหม่ๆ ที่จะแอบส่งข้อความคิดเงินเข้ามาอีก จนกว่าเงินจะหมด ข้อความพวกนี้ก็จะไม่มารบกวนอีก

 

สรุป

การป้องกัน SMS คิดเงินเป็นเรื่องยาก แต่สำหรับผู้ใช้ซิมแบบเติมเงิน ซึ่งก็พอจะมีวิธีที่ไม่เสียเวลาตรวจสอบ ด้วยการเติมเงินเพื่อรักษาวันรักษาเบอร์เอาไว้ อย่างน้อยเดือนละ 10 บาท จากนั้นจะมี SMS เข้ามาดูดเงินก็ช่างมัน แต่เมื่อใดที่มีเหตุฉุกเฉิน ก็ใช้วิธียืมเงินระบบแทนการเติมเงินเอาไว้ แม้ว่าจะมีดอกเบี้ยค่ายืมเงิน แต่ก็ยังดีกว่า เติมเงินเอาไว้ แล้วโดน SMS พวกนี้ดูดเงินไปหมด