เสียงพูดภาษาอื่น หรือแม้แต่ภาษาไทย ที่ได้บันทึกไว้ หรือเสียงในวิดีโอ เราสามารถใช้ iPhone ถอดเสียงออกมาเป็นข้อความ เพื่อให้เข้าใจได้ ว่าเสียงพูดนั้น เกี่ยวกับเรื่องอะไร อาจจะใช้ในกรณีดูวิดีโอของชาวต่างชาติ ต่างภาษา แล้วอยากจะรู้ว่า คุยกันเรื่องอะไร ลองเลย!!!

 

กรณีชาวต่างชาติ หรือ วิดีโอ ที่พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ แม้เราจะพูดไม่ได้ ฟังไม่รู้เรื่อง แต่ iPhone ช่วยเราฟัง และถอดเสียงพูดเป็นข้อความให้เราเข้าใจได้

 

ติดตั้งแอป Google แปลภาษา

ก่อนอื่นให้ติดตั้งแอป Google แปลภาษา ใน iPhone เสียก่อน โดยเข้า App Store ทำการค้นหาแอป Google แปลภาษา แล้วทำการติดตั้ง จากนั้นก็เปิดใช้งาน
1. เข้า App Store
2. ค้นหาและติดตั้ง
3. ติดตั้งเสร็จแล้ว แตะ เปิด
4. หน้าจอแอป Google แปลภาษา

 

วิธีถอดเสียงพูดเป็นภาษาไทย

ในตัวอย่างนี้จะใช้วิดีโอยูทูป ซึ่งเป็นเสียงพูดภาษาอังกฤษ
1. การฝึกใช้งานคุณสมบัตินี้ใน iPhone แนะนำให้ใช้วิดีโอที่พูดด้วยภาษาอังกฤษมาทดลอง เน้นวิดีโอที่มีเสียงพูดอย่างเดียว ไม่มีเสียงเพลง หรือ เสียงอื่นประกอบ จะถอดเสียงได้ดีกว่า โดยให้ใช้มือถืออีกเครื่องเข้าแอป Youtube แล้วเปิดวิดีโอรอไว้
2. ส่วนมือถือ iPhone จะใช้แอป Google แปลภาษา ให้เปิดแอป
3. เมื่อเข้าแอปแล้ว ให้แตะเลือกภาษา อังกฤษ ไทย ถอดเสียงจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย แต่กรณีต้องการถอดเสียงพูดภาษาไทยเป็นข้อความให้แตะเลือก ไทย อังกฤษ
4. แตะที่ ถอดเสียง


5. แตะวิดีโอให้เริ่มพูด และ แตะหยุดสลับกันไป อย่าปล่อยให้พูดยาวเกินไป แอปจะถอดเสียงไม่ทัน
6. ตัวอย่างแอปจะเริ่มถอดเสียงพูดเป็นข้อความ
7. แตะ เล่น และ หยุดวิดีโอ สลับกันไป แอปก็จะเริ่มถอดเสียงมากขึ้นเรื่อยๆ
8. แตะ < ออกจากการถอดเสียง

 

สรุป

สำหรับคนไทยที่ไม่ได้ติดต่อกับชาวต่างชาติบ่อยนัก แต่ก็มีโอกาสเปิดดูวิดีโอของต่างชาติ ต่างภาษา วิธีนี้ก็น่าจะช่วยให้ดูรู้เรื่องว่าในวิดีโอนั้นๆ พูดถึงเรื่องอะไรบ้าง