บทความนี้จะมาแนะนำวิธีการตั้งค่าสแกนนิ้ว หรือ Touch ID นิ้วเดียวหรือหลายนิ้ว เพื่อความสะดวกและปลอดภัยในการใช้ งาน iPhone เช่น การปลดล็อกหน้าจอ โดยรุ่นที่มีปุ่มสแกนนิ้ว เริ่มตั้งแต่รุ่น 5s 6, 6 Plus, 6s, 6sPlus, 7, 7Plus, 8, 8 Plus และรุ่น SE2020 ในสถานการณ์โควิดระบาดแบบนี้ มือถือแบบนี้ดีกว่าสแกนใบหน้า ไม่ต้องเปิดหน้ากาก

 

ในบทความนี้จะเป็น iPhone 7 ส่วนใครที่ใช้รุ่นอื่น หากอัปเดตเป็น iOS 15 แล้ว (เฉพาะรุ่นที่อัปเดทได้) คำสั่งต่างๆ ก็จะ เหมือนๆ กัน

 

ประโยชน์ของการสแกนนิ้วปลดล็อก

การสแกนนิ้วใน iPhone อาจจะใช้เพื่อปลดล็อกหน้าจอ หรือ เพื่อแทนการป้อนรหัสผ่าน ทำให้สะดวกรวดเร็วในการใช้งาน
1. การเปิดเครื่อง แค่แนะนิ้วที่ปุ่มโฮม เพื่อสแกนปลดล็อกหน้าจอ ซึ่งจะทำงานค่อนข้างเร็ว แม้มือจะเปียกๆ ไม่แห้งดีนัก แต่ก็ สแกนผ่านได้


2. การป้อนรหัสผ่านอย่างการใช้ติดตั้งแอป หรือเข้าใช้งานแอป เช่น เป๋าตัง สะดวก สแกนได้เร็วมาก มีหลายแอปที่สามารถใช้ การสแกนด้วยวิธีนี้ได้

 

วิธีตั้งค่า

การตั้งค่านั้น สามารถตั้งค่าได้หลายนิ้ว ไม่ควรทำไว้แค่นิ้วเดียว เพราะหากเกิดแผล ก็จะไม่สะดวกในการสแกนนิ้ว หรือ อาจ จะสแกนไม่ผ่าน ส่วนวิธีการตั้งค่าสแกนนิ้วให้ปฏิบัติดังนี้
1. เข้าแอป การตั้งค่า
2. แตะ TOuch ID และรหัสผ่าน
3. แตะ เพิ่มลายนิ้วมือ


4. เริ่มวางนิ้วที่ต้องการใช้ปลดล็อก เลือกนิ้วที่ถนัด เวลาจับมือถือ เช่น นิ้วหัวแม่มือขวา วางบนปุ่มโฮม เพื่อทำการเก็บข้อมูล ลายนิ้วมือ
5. แตะไปเรื่อยๆ เพื่อให้ระบบทำการเก็บข้อมูลลายนิ้วมือ


6. แตะนิ้วไปเรื่อยๆ จนสแกนได้ครบตามที่ระบบต้องการ แล้วแตะ ดำเนินการต่อ
7. จะแสดงข้อความ สำเร็จ เก็บข้อมูลสำเร็จแล้ว แตะ ดำเนินการต่อ


8. จะให้ตั้งรหัสผ่าน ตัวเลข 6 หลัก ต้องทำ 2 ครั้ง ตัวเลขต้องเหมือนกัน ใช้รหัส ATM ก็ได้ สำหรับคนขี้ลืม 9. ใส่รหัสผ่าน Apple ID ของเรา


10. ตอนนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว จะได้ นิ้วที่ 1 ให้แตะเลือกเพื่อไปเปลี่ยนชื่อ
11. เปลี่ยนชื่อ เป็น นิ้วที่ 1 แม่มือขวา แล้วแตะ เสร็จ
12. แตะ เพิ่มลายนิ้วมือ เพิ่มลายนิ้วมืออื่น เพิ่มไว้หลายๆ นิ้ว เผื่อว่า เกิดอุบัติเหตุ มีดบาด มีแผล นิ้วมือไม่ว่าง ก็จะใช้นิ้วอื่นได้

 

ตั้งค่าการสแกนนิ้วในแอปอื่น

สำหรับแอปใดที่ต้องใช้รหัสผ่านเพื่อเข้าใช้งาน เช่น แอปเป๋าตัง แอป Google Drive ฯลฯ ก็จะสามารถตั้งค่าได้ โดยจะปรากฏ หน้าจอถามหรือให้ทำการใช้การสแกนนิ้วเพื่อตั้งค่า ก็ทำตามที่ระบบแนะนำ อย่างการใช้แอปเป๋าตัง การสแกนนิ้ว สะดวกเร็วกว่า ป้อนรหัส เวลาจะจ่ายเงินจะไม่ช้า เสียเวลาทั้งคนซื้อ คนขาย

 

สรุป

สำหรับใครที่มองหา iPhone รุ่นเก่ามาไว้ใช้งานด้านนี้โดยเฉพาะ ถือว่าคุ้ม เพราะมีความปลอดภัย สแกนได้เร็ว เหมาะกับ การใช้งานในสถานการณ์โควิดระบาด