เมื่อเกิดอยากจะใช้ iPhone จึงต้องหามาลองใช้สักเครื่อง วัดดวง! กันหน่อยจะเป็นไรไป กับ iPhone 7 มือสองจาก Lazada ในราคา 4800.- ค่าส่งอีก 35 บาท มีเคสอีก 100 กว่าบาท ไมค์ 285 ไปดูกันครับว่า จะได้เครื่องมาในสภาพไหน จะใช้งานได้ไหม ถ้าเสีย ถ้ามีปัญหาจะทำอย่างไร ส่วนใครที่อยากจะได้มีเรื่องอะไรบ้างที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ

 

มือถือ iPhone เป็นมือถือที่ดี แต่เมื่อเป็นของมือสอง ก็ไม่รู้ว่าผ่านการใช้งานมาอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะหากเจ้าของเป็นวัยรุ่น เครื่องก็จะช้ำ เพราะนิยมใช้เล่นเกมกัน แต่หากผู้ใช้เป็นผู้ใหญ่ ก็จะมีโอกาสได้เครื่องดี ส่วนการซื้อมือถือจากเน็ต ไม่ว่าจะเป็น Kaidee, Shopee, Lazada หรือร้าน ค้าในเฟสบุ๊ค ก็เป็นเรื่องที่จะต้องวัดดวง! เหมือนกัน

 

ซื้อมือถือจากเน็ตจะไว้ใจได้เพียงใด

ผู้เขียนเลือก Lazada เพราะมีระบบที่ดี เราสามารถแชทกับกับทางร้านได้ สามารถดูข้อมูลร้านค้าที่ไว้ใจได้ จากผลการรีวิวของลูกค้า ก็พอจะเป็น ข้อมูล ดูการรับประกัน เมื่อศึกษาข้อมูลอย่างดีแล้ว ก็ต้องวัดดวง แต่วิธีคิดของผู้เขียนอาจจะไม่เหมาะกับผู้อ่่าน เพราะจุดประสงค์ในการใช้งานต่างกัน ผู้เขียนไม่ได้ซื้อเพื่อนำมาเป็นเครื่องหลัก แค่เอาไว้ศึกษาระบบ iOS ศึกษาแอปต่างๆ เท่านั้นเอง กรณีเครื่องมีปัญหาหากไม่ได้เกิดจากฮาร์ดแวร์ ก็ สามารถจัดการเองได้ จึงไม่กังวลกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมา

 

ซื้อ iPhone มือสองควรศึกษาอะไรบ้าง

การซื้อมือถือไม่ว่าจะเป็น iPhone หรือแอนดรอยด์เราควรศึกษาในหลายๆ ด้าน เพื่อให้ได้เครื่องที่ตรงกับความต้องการ สามารถใช้งานได้อย่าง คุ้มค่า กับเงินที่ได้จ่ายออกไป ซึ่งผู้เขียนจะมีวิธีพิจารณาหลายด้าน ตัวอย่างเช่น

 

ศึกษาคุณสมบัติของเครื่อง

สิ่งแรกที่สำคัญก็คือ คุณสมบัติของเครื่อง ตรงตามที่เราต้องการใช้งานหรือไม่ ควรเลือกรุ่นใด รุ่นนั้นน่าจะรองรับการใช้งานได้อีกกี่ปี และสิ่ง สำคัญก็คืองบประมาณ อย่างมือถือ iPhone 7 มือสอง ในงบประมาณ 4800.- หากเทียบกับมือถือแอนดรอยด์รุ่นใหม่แล้ว ตัวนี้ก็มีหลายอย่างที่ดี กว่า อย่างระบบเสียง กล้อง การถ่ายวิดีโอ

 

ศึกษาความต้องการของตัวเอง

หากศึกษาถึงความต้องการของตัวเองอย่างดีแล้ว ก็จะได้มือถือเอาไว้ใช้งานอย่างมีความสุขแน่นอน กรณีของผู้เขียนมีความต้องการใช้ iPhone เพื่อ
1. ศึกษาและทดสอบระบบ iOS ศึกษาการใช้แอปต่างๆ บน iPhone ซึ่งมือถือรุ่นอื่นที่ใหม่กว่า 8, 10 .... ก็ใช้ iOS 15 เหมือนกัน และรุ่นนี้ก็น่าจะรองรับการอัพเดทได้อีกหลายรอบอย่างแน่นอน ใช้งานได้อีกหลายปี และถึงแม้จะอัพเดทไม่ได้ ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะไม่ใช่เครื่องหลัก
2. ไม่ได้เน้นใช้งานเป็นเครื่องหลัก รุ่นนี้ให้แบตเตอรี่มาน้อย ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะส่วนใหญ่ก็น่าจะวางไว้บนโต๊ะเสียมากกว่า
3. ไม่ได้เน้นเอาไปถ่ายรูปสวยๆ ถ่ายวิดีโอสวยๆ จึงไม่จำเป็นจะต้องเลือกรุ่นที่กล้องสวย คมชัด ถ่ายวิดีโอได้ดี แต่ที่ระบบกันสั่น แค่นั้นก็พอแล้ว
4. ใช้เพื่อบันทึกเสียง ซึ่งมือถือ iPhone มีระบบเสียงที่ดี เชื่อใจได้ และแค่ iPhone 7 ก็เพียงพอแล้ว
5. ต้องการพื้นที่แค่ 32 GB เพราะเน้นติดตั้งแอปเพื่อทดสอบ แล้วก็ลบออกไป ไม่เน้นเกม
6. เน้นใช้มือถือช่วยสร้างรายได้ อย่างการเขียนบทความให้ผู้คนเข้ามาอ่านกันอย่างนี้ ก็จะมีรายได้จากโฆษณาทุกเดือน ดังนั้น ลงทุนแค่นี้ ก็พอแล้ว ไม่จำเป็นจะต้องใช้รุ่นที่แพงกว่านี้ เพราะแอปที่ติดตั้ง ก็ตัวเดียวกัน ไม่ได้แตกต่างมากเหมือนแอนดรอยด์ที่มีความหลากหลายของยี่ห้อ หน้าจอ หน้าตาแอป
7. แค่อยากทดลองใช้ หากเคมีไม่เข้ากัน ก็ไม่เสียเงินมากนัก ปกติจะไม่ชอบ iOS เพราะปรับแต่งไม่ได้ดั่งใจ เหมือนแอนดรอยด์ โดยเฉพาะในเรื่อง การถ่ายโอนข้อมูล แชร์ไฟล์จะยุ่งยากกว่ามาก
8. สำคัญมาก ดูงบประมาณของเรา จ่ายได้แค่ไหน กับการวัดดวงกับของมือถือมือสอง หรือ เครื่องประกอบใหม่
9. ดูผู้คนรอบตัว มีใครใช้ iPhone บ้างหรือไม่ เพราะหากไม่มีความรู้ ยามเกิดปัญหา ก็จะลำบากแน่นอน ไม่รู้จะไปถามใคร บางคนลูกหลานเอา iPhone มาให้ใช้ ในขณะที่คนรอบตัวใช้แอนดรอยด์กันทั้งหมด คราวนี้ก็เป็นปัญหา ไม่มีใครช่วยเหลือ ลูกหลานก็อยู่ไกล

 

ศึกษาวิธีดูสินค้า ร้านค้า ปัญหาการซื้อขายออนไลน์

เมื่อศึกษาคุณสมบัติของเครื่อง และ ความต้องการของเราแล้ว คราวนี้ก็ไปศึกษาระบบการซื้อขาย ร้านค้า ปัญหาการซื้อขาย ปัญหาสินค้า ผู้เขียน เน้นซื้อที่ Lazada ซึ่งจะต้องศึกษาในเรื่องต่างๆ ดังนี้
1. ศึกษาร้านค้าที่มีรีวิวที่เชื่อใจได้ ลูกค้าที่ได้ซื้อเครื่องไปแล้ว ให้ผลตอบรับอย่างไร ด้านดี หรือด้านแย่
2. ศึกษารายละเอียดสินค้าให้ละเอียดรอบคอบ
3. ศึกษาวิธีการแชทคุย สอบถามกับทางร้านค้า เพื่อป้องกันความผิดพลาด
4. การเลือกสินค้า จะต้องเลือกให้ถูกต้อง หากความผิดพลาดเกิดจากผู้ซื้อ ก็จะสร้างความยุ่งยากตามมา ทั้งในเรื่องการคืนสินค้า เปลี่ยนสินค้า
5. ศึกษาวิธีการคืนสินค้า กรณีสินค้ามีปัญหา
6. ศึกษาการรับสินค้า แกะกล่องสินค้า ซึ่งจะต้องถ่ายวิดีโอขณะเปิดกล่องเอาไว้ด้วยเป็นหลักฐาน หากไม่ได้รับสินค้าตามที่สั่ง

 

ศึกษาทดสอบเครื่อง การตั้งค่า การปรับแต่งมือถือด้วยตัวเอง

การใช้มือถือมือสอง จะมีโอกาสเกิดปัญหา หรือ จำเป็นจะต้องตั้งค่าต่างๆ ด้วยตนเอง ดังนั้นจึงต้องศึกษาในเรื่องนี้
1. ศึกษามือถือรุ่นที่ต้องการซื้อ จากบทความในเว็บไซต์ต่างๆ หรือ วิดีโอยูทูป
2. ศึกษาการตั้งค่ามือถือด้วยตัวเองในเบื้องต้น
3. ศึกษาการอัพเดทระบบ ซึ่งมือถือ iPhone มือสอง ทางร้านค้าอาจจะไม่ได้อัพเดทเป็นรุ่นล่าสุด อย่าง iPhone 7 เครื่องนี้ จะเป็น iOS 13 แต่ขณะนี้ เป็น iOS 15 (กันยายน 2564)
4. ศึกษาปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นตามมา ในมือถือ iPhone มือสองรุ่นนั้นๆ และวิธีแก้ไข หากคิดว่าไม่สามารถแก้ไขด้วยตัวเองได้ ก็ไม่ควรใช้

 

อีกทางเลือกที่ดีกว่า

สำหรับใครที่มองหามือถือ iPhone มือสองไว้ใช้งาน อีกทางเลือกที่ดีกว่า แนะนำให้เลือกเครื่องไทยแท้มือถือ ที่ยังไม่ผ่านการซ่อม มีชิ้นส่วนข้าง ในจะค่อนข้างมั่นใจได้มากกว่า ว่าเป็นของแท้ แต่เครื่องที่ขายผ่านเว็บไซต์มีโอกาสเป็นเครื่องประกอบ นำชิ้นส่วนต่างๆ มาประกอบเข้าด้วยกัน อาจ จะมีทั้งชิ้นส่วนที่แท้และเทียม การซื้อก็เน้นผู้ขายที่เป็นผู้ใหญ่ ไม่เล่นเกม เครื่องจะไม่ช้ำ

 

สรุป

มือถือ iPhone เป็นมือถือที่ดี และแม้จะเป็นมือถือที่ผ่านมาหลายปีแล้ว แต่ด้วยคุณภาพการผลิตที่ดี ใช้วัสดุที่ดี ก็มีโอกาสใช้งานได้อีกหลายปี อย่างพวก iPhone รุ่นเก่าก่อนหน้า iPhone 7 บางคนก็ยังใช้อยู่ ซึ่งหากเน้นใช้งานทั่วไป ปัญหาจะเกิดน้อยมาก เมื่อเทียบกับฝั่งแอนดรอยด์ เพียงแต่ การซื้อมือถือมือสองนั้น เป็นเรื่องที่ต้อง วัดดวง! กันเอาเอง

 

สำหรับเครื่องที่ผู้เขียนซื้อมานั้น หลังจากทดลองใช้งานไปหลายชั่วโมงก็ไม่พบปัญหาอะไร สามารถอัพเดทเป็น iOS 15 ได้ ตอนนี้ก็ต้องลุ้นกัน ต่อไปว่า จะมีปัญหาอะไรหรือไม่ เพราะยังมีอีกหลายอย่างที่จะต้องตั้งค่า และแอปอีกหลายตัวที่จะต้องติดตั้ง แต่มือถือนั้น หากมีปัญหา ก็จะเป็นในช่วงแรกๆ ที่ใช้งาน ซึ่งเครื่องนี้ ทางร้านรับประกัน 1 ปี ไม่น่าเป็นกังวลอะไร ผู้เขียนรับความเสี่ยงได้