สรุปข้อมูลของ มะละกอ ประโยชน์ หรือ สรรพคุณ ในการใช้ มะละกอ เป็นยารักษาอาการเจ็บป่วย หรือ บำรุงสุขภาพ หรือ ใช้เป็นอาหาร เมนูต่างๆ วิธีการปลูก การดูแล ตลอดจนตัวอย่างการแปรรูป มะละกอ เป็นสินค้าแบบต่างๆ ราคาซื้อขาย เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้สนใจ ปลูก ไว้ใช้ประโยชน์ หรือ ปลูกไว้ขายเพื่อสร้างรายได้

 

ข้อมูลทั่วไปของ มะละกอ

มะละกอ มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Papaya ส่วนชื่อภาษาไทย นั้นมีหลายชื่อ เช่น มะละกอ หมากหุ่ง บักหุ่ง เป็นไม้ผล ใช้เป็นอาหารได้ทั้งผลดิบ และผลสุก ผลดิบมีสีเขียว ผลสุกมีสีเหลืองถึงส้ม เดิมมีถิ่นกำเนิดแถบอเมริกากลาง ปานามา โคลัมเบีย แต่ได้มีการนำเข้ามาปลูกในไทย และ กลายเป็นเมนูอาหารสุดโปรดอย่างหนึ่งของคนไทย อย่าง ส้มตำ แบบต่างๆ โดยใช้ผลดิบ ส่วนผลสุกก็ใช้เป็นอาหารได้ นอกจากนี้ก็ยังใช้บางส่วน ใบ ราก ผล เป็นยาได้

 

การนำ มะละกอ ไปประกอบอาหารแบบต่างๆ

มะละกอ สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายแบบ แต่โดยรวมแล้ว เหมาะสำหรับคนปลูกมะละกอไว้กินเองมากกว่า เช่น

เมนูกินเพื่ออยู่

เมนูแบบนี้เป็นเมนูง่ายๆ ในสไตล์ของผู้เขียนเอง กินเพื่ออยู่ หรือกินเพื่อให้ได้สารอาหาร กินแบบนี้ไม่ยุ่งยาก ชีวิตจะสบายแน่นอน เพราะไม่ ต้องมาทุกข์ร้อนกับเรื่องอาหารการกิน อะไรก็กินได้ โดยไม่ต้องสนใจกับรสชาติมากนัก ตัวอย่างเช่น
1. กินผลดิบเป็นผักสด กินคู่กับอาหารประเภทเนื้อ เนื้อปิ้ง เนื้อย่าง เพื่อช่วยย่อยเนื้อที่กินเข้าไปให้เร็วขึ้น กินแบบนี้เหมาะสำหรับคนปลูก มะละกอกินเอง แต่ต้องล้างทำความสะอาดยางให้หมด เพราะอาจจะทำให้เกิดการระคายเคือง
2. สั่งเมนูส้มตำกินบ้าง เพื่อให้ได้สารอาหารดีๆ จากมะละกอ
3. ต้ม มะละกอ ใส่ไข่ เนื้อสัตว์ ปลา จิ้มกับน้ำจิ้มต่างๆ น้ำจิ้มแจ่ว สุกี้ ฯลฯ
4. ซื้ออาหารสำเร็จอย่างแกงส้มทั้งหลาย แล้วเติม มะละกอ เติมเนื้อสัตว์ เนื้อปลา เพิ่มปริมาณ ไม่ต้องเสียเวลาทำเอง
5. มะละกอเส้น นำมาทอด ใส่เพิ่มในยำต่างๆ เมนูแบบนี้ เหมาะสำหรับคนปลูกมะละกอไว้กินเอง หรือซื้อมะละกอเส้นจากร้านส้มตำ
6. ผัด มะละกอเส้น ใส่ไข่ ปลา เนื้อสัตว์ หมูสามชั้น แคปหมู ตามความชอบ
7. ทำแกงส้มง่ายๆ ต้มมะละกอกับปลากระป๋อง ปลาแห้ง ปลาชนิดต่างๆ

 

เมนูอาหารทั่วไป

เมนูแบบนี้จะเป็นการนำ มะละกอ ไปทำอาหารแบบต่างๆ ตามความนิยม ส่วนวิธีกินง่ายๆ ก็เน้นการซื้ออาหารสำเร็จมาเติมมะละกอและ เนื้อปลาลงไป เช่น
1. แกงส้มมะละกอกับปลาชนิดต่างๆ
2. แกงกะทิมะละกอกับปลา
3. แกงส้ม ดอกแค ใส่ปลา
4. แกงเหลืองใส่ปลา
5. แกงเลียงมะละกอ ปลาย่าง
6. มะละกอผัดไข่
7. ไก่ผัดมะละกอ
8. แกงไตปลาใส่มะละกอ
9. เมนูส้มตำต่างๆ
10. ผัดเผ็ดมะละกอ

 

การนำมะละกอมาทำอาหารเอง ต้องเป็นความตั้งใจอยากจะกินจริงๆ และต้องกินกันหลายคน เช่น ทำส้มตำ แกงส้ม ต้องมีสมาชิกหลายคน เพราะมะละกอลูกใหญ่ ปริมาณเยอะ กินคนเดียว ท้อแน่นอน และบางเมนู อย่างส้มตำ ถ้าไม่แย่งกันกิน ก็จะไม่อร่อย

 

 

คุณค่าทางโภชนาการของ มะละกอ

มะละกอ มีคุณค่าทางโภชนาการ ประกอบไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินต่างๆ เช่น วิตามิน A C B1 แคลเซียม โซเดียม โพแตสเซียม ให้พลังงาน เพราะมีแป้ง ในมะละกอสุกจะมีน้ำตาลสูง

 

สรรพุคณทางยา การรักษา ของ มะละกอ

การใช้ มะละกอ เป็นยารักษานั้น จะต้องศึกษาให้ดีเสียก่อน เพราะไม่ว่าจะเป็นยาแผนปัจจุบัน หรือ สมุนไพรจะมีผลข้างเคียงเสมอ ในหัวข้อ นี้ก็จะแนะนำเป็นความรู้เท่านั้น แต่การใช้จริงนั้น จำเป็นต้องปรึกษาผู้รู้จริง ซึ่งจะต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม
1. รากมะละกอต้มดื่มเป็นยาขับนิ่ว
2. มะละกอช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง ปวดตามข้อ
3. มะละกอสุก ช่วยบำรุงผิวพรรณ พอกหน้า ดูแลผิวหน้า
4. มะละกอดิบช่วยย่อยอาหารประเภทโปรตีน เนื้อสัตว์
5. ยางดิบมะละกอ ช่วยขจัดหูด กลาก เกลื้อน
6. มะละกอเป็นยาระบาย ขับถ่ายดี

 

โทษของ มะละกอ

อาหารทุกชนิด จะมีสรรพคุณทางยา หรือมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ขณะเดียวกัน ก็อาจจะมีโทษด้วยเช่นกัน กรณีของ มะละกอ ก็เช่นกัน
1. ยางมะละกอเป็นพิษอันตรายต่อผิวหนัง หรือ ส่วนของร่างกายที่บอบบาง อย่างดวงตา จึงไม่นิยมปลูกมะละกอไว้ใกล้บ้าน เพื่อป้องกัน อันตรายจากยางมะละกอ
2. การกินมะละกอสุกมากเกินไป จะทำให้ผิวเหลือง
3. มะละกอดิบอาจเป็นอันตรายกับหญิงเริ่มตั้งครรภ์
4. มะละกอสุกเป็นยาระบาย ควรระวังการกินระหว่างการเดินทางไกล
5. มะละกอสุกมีรสหวาน ไม่เหมาะสำหรับคนมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง เบาหวาน

 

การปลูก มะละกอ

ปลูกจากเมล็ด

การปลูกจากเมล็ด กรณีนี้ชอบกินมะละกอพันธุ์ไหน หรือเอาไว้ทำอาหารแบบใด ก็ซื้อเมล็ดมะละกอ หรือซื้อมะละกอสุกมากิน แล้วเก็บเมล็ด เอาไว้ ตากแดดให้แห้ง แช่น้ำอุ่นหนึ่งคืน ตากแตดหนึ่งคืน จากนั้นก็นำไปปลูกได้เลย จะปลูกเป็นต้นกล้าก่อนหรือลงดิน ก็ทำได้ตามใจชอบ แต่ หากต้องการต้นที่แข็งแรง ก็หาตำแหน่งที่เหมาะสม แล้วปลูกลงดิน

 

การปลูกมะละกอลงดิน

การปลูกแบบนี้ กรณีต้องการปลูกไว้กินเอง ให้เลือกมะละกอพันธุ์ที่ต้องการ แล้วปลูกลงดินได้เลย นำเมล็ดไปปลูกในที่ที่ต้องการ ข้อดี ก็คือ ต้นจะเติบโตได้ดีกว่าการนำต้นกล้าไปปลูก เลือกพื้นที่ปลูกที่ไม่มีน้ำท่วมขัง แต่หากใกล้น้ำ ก็หาตำแหน่งที่มีลักษณะเป็นเนิน ปลูกไว้บนเนิน ต้น จะมีความแข็งแรงกว่าปลูกจากต้นกล้าที่ปลูกในถุงดำ

 

ปลูกมะละกอจากกิ่งตอน

มะละกอสามารถตอนกิ่ง หรือตอนต้นได้ บางต้นสูงมากเกินไป ก็ตอนให้สั้นลง แล้วนำไปปลูกใหม่ ต้นมะละกอต้นใหญ่ เมื่อตัดกิ่งตอนออก ก็ จะแยกกิ่งออกมา แต่ต้องนำถุงพลาสติกที่มีความเหนียว ทนทาน เช่น ถุงพลาสติกใส่ข้าวสาร 5 กิโลกรัม ไปคลุมตำแหน่งที่ตัด เพื่อไม่ให้น้ำเข้า ไปข้างใน จะทำให้ต้นมะละกอตาย เมื่อมีกิ่งใหม่เกิดขึ้นมา ก็ตอนกิ่งไปปลูกขยายพันธุ์ได้

 

การปลูกมะละกอ เหมาะสำหรับคนมีพื้นที่ บางคนก็ปลูกไว้รอบๆ บริเวณบ้าน บางคนก็ปลูกโดยไม่ตั้งใจ กินมะละกอสุก แล้วก็โยนเมล็ดไป รอบๆ บ้าน ก็ขึ้นเอง ซึ่งมะละกอนั้นแปลก ชอบขึ้นหน้าบ้าน บางต้นก็สมบูรณ์มาก ลูกดกเต็มต้น เป็นผลไม้ขี้อวดจริงๆ

 

การแปรรูป มะละกอ เป็นสินค้าแบบต่างๆ

สำหรับมะละกอ จะมีการปลูกแล้วนำไปแปรรูปเป็นสินค้าได้หลายอย่าง เป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจ เผื่อจะเป็นช่องทางสร้างรายได้ ตัวอย่าง เช่น
1. การนำมะละกอไปทำอาหารต่างๆ เป็นวิธีสร้างรายได้ที่ง่าย อย่างเมนูส้มตำ ใครมีฝีมือ ก็มีโอกาสรวยได้ไม่ยาก
2. ปลูกเพื่อสร้างรายได้ เพื่อขายผลดิบ หรือผลสุก เหมาะสำหรับผู้ที่มีพื้นที่เพาะปลูก มะละกอ มีหลายแบบ ทั้งแบบทำส้มตำ และ กินผลสุก
3. การแปรรูปมะละกอเป็นขนม ของหวาน อาหารกินเล่นต่างๆ วิธีนี้เหมาะสำหรับคนชอบทำอาหาร เช่น
- มะละกอเส้นอบแห้ง รสบ๊วย 100 กรัม 18.50 บาท
- มะละกอเชื่อมแช่อิ่ม 1 กก. 80 บาท
- มะละกออบแห้ง 300 ก. 43 บาท
- มะละกอดองแห้ง
- บ๊วยมะละกอเส้น เปรี้ยวเค็ม 1 กก. 149 บาท
- มะละกอเส้น 100 ก. 15 บาท
- มะละกอฝอยอบแห้ง 14 บาท
- มะละกอแก้ว 1 กก. 140 บาท


4. การปลูกมะละกอเพื่อขายกิ่งพันธุ์ เมล็ดพันธุ์ เหมาะสำหรับคนมีพื้นที่ไม่มากนัก ก็สามารถสร้างรายได้ ด้วยวิธีนี้ได้ ตัวอย่างราคาสินค้า
- ต้นกล้ามะละกอฮอลแลนด์ เสียบยอด 60 บาท
- มะละกอแขกดำเนิน ตำส้มตำ กินผลสุก 50 บาท
- มะละกอครั่ง ต้นเตี้ย 96 บาท
- มะละกอพันธุ์แก้วกลางดง 199 บาท
- มะละกอพันธุ์ส้มตำ 26 บาท
- ต้นกล้ามะละกอ เรดเลดี้ เสียบยอด 100 บาท
- ศรแดง มะละกอแขกดำ ลูกผสม เรดโนวา 30 บาท
- มะละกอพันธุ์สีทอง 90 เมล็ด 120 บาท
- มะละกอเหลือง พันธุ์สายน้ำผึ้ง 800 เมล็ด 140 บาท
- เมล็ดมะละกอ เจียไต๋ ซองละ 10 บาท
- มะละกอต้นเตี้ย เรดดรีม 10 เมล็ด 30 บาท
- เมล็ดมะละกอ เรดเลดี้ 20 บาท
- ต้นกล้ามะละกอแขกดำ 69 บาท

 

สรุป

สำหรับข้อมูลของ มะละกอ ก็หวังว่า คงจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านใดที่สนใจ การนำไปทำอาหาร อาจจะไม่ง่าย เหมาะสำหรับบางโอกาสเช่น การพบปะสังสรรค์ ก็อาจจะมีเมนู มะละกอ เมนูส้มตำแบบต่างๆ ส่วนการปลูกเพื่อสร้างรายได้ ก็มีหลายทางเลือก ขายผลดิบ หรือผลสุก แปรรูป เป็นอาหารกินเล่น และขายเมล็ดพันธุ์ ต้นกล้า ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ต้องการปลูกไว้เพื่อหารายได้เล็กๆ น้อยๆ เพราะมีพื้นที่ไม่มาก แต่วิธีหาเงิน จากมะละกอที่ง่ายที่สุด ก็คือ เปิดร้านส้มตำ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราครับ บทความดีๆ แนวนี้มีอีกมาก