สรุปข้อมูลของ ชะอม ประโยชน์ หรือ สรรพคุณ ในการใช้ ชะอม เป็นยารักษาอาการเจ็บป่วย หรือ บำรุงสุขภาพ หรือ ใช้เป็นอาหาร เมนูต่างๆ วิธีการปลูก การดูแล ตลอดจนตัวอย่างการแปรรูป ชะอม เป็นสินค้าแบบต่างๆ ราคาซื้อขาย เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้สนใจ ปลูกไว้ใช้ประโยชน์ หรือ ปลูกไว้ขายเพื่อสร้างรายได้

 

ข้อมูลทั่วไปของ ชะอม

ชะอม มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Climbing Wattle ส่วนชื่อภาษาไทย นั้นมีหลายชื่อ เช่น ชะอม ผักหละ ผักขา อม เป็นพืชยืนต้น มีลักษณะเป็นพุ่ม ลำต้น กิ่งมีหนาม ปลูกกันทั่วไปทุกภาพ อาจจะปลูกเป็นรั้ว เพราะมีหนามช่วยป้องกันสัตว์ได้ ยอดอ่อน ใบมีกลิ่นฉุน นิยมนำยอดอ่อนมาทำเป็น อาหารต่างๆ เช่น ไข่เจียวชะอม กินกับน้ำพริกกะปิ เข้ากันดีนัก หรือนำไปทำแกงส้ม

 

การนำ ชะอม ไปประกอบอาหารแบบต่างๆ

ชะอม สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายแบบ เช่น

เมนูกินเพื่ออยู่

เมนูแบบนี้เป็นเมนูง่ายๆ ในสไตล์ของผู้เขียนเอง กินเพื่ออยู่ เมนูแบบนี้ทำง่ายมาก ตัวอย่างเช่น
1. กินเป็นผักสด หรือลวก ยอดชะอม กินกับน้ำพริกต่างๆ น้ำพลิกกะปิ ปลาทู ปลาร้า ตาแดง น้ำปลาพริกป่น ฯลฯ เป็นเมนูที่ง่ายที่สุด


2. บะหมี่สำเร็จรูปใส่ ชะอม จำเป็นจะต้องเลือกรสที่ใกล้เคียงกับแกงส้ม จึงจะเข้ากัน
3. ต้มผักใส่ไข่ เนื้อสัตว์ ปลา ของทะเล จิ้มกับน้ำจิ้มต่างๆ น้ำจิ้มแจ่ว สุกี้ ฯลฯ
4. อาหารสำเร็จอย่างแกงส้ม ให้เติม ชะอม เพิ่มปริมาณเข้าไป


5. ไข่เจียวชะอม เป็นเมนูที่นิยมทำกันมาก กินกับน้ำพริกกะปิ
6. ผัด ชะอม เช่น น้ำพริกกะปิผัดชะอม เต้าหู้ผัดชะอม

 

เมนูอาหารทั่วไป

เมนูแบบนี้จะเป็นการนำ ชะอม ไปทำอาหารแบบต่างๆ ตามความนิยม เช่น
1. ไข่เจียวชะอม
2. แกงส้มชะอม กุ้งสด
3. วุ้นเส้นชะอมกุ้ง
4. แกงส้มมะละกอชะอม
5. ผัดน้ำพริกกะปิชะอม
6. แกงหมูสับชะอม

 

คุณค่าทางโภชนาการของ ชะอม

ชะอม มีคุณค่าทางโภชนาการ ประกอบไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินต่างๆ เช่น เส้นไยอาหาร แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก มีวิตามินเอสูง /p>

สรรพุคณทางยา การรักษา ของ ชะอม

การใช้ ชะอม เป็นยารักษานั้น จะต้องศึกษาให้ดีเสียก่อน เพราะไม่ว่าจะเป็นยาแผนปัจจุบัน หรือ สมุนไพรจะมีผลข้างเคียงเสมอ ในหัวข้อนี้ก็ จะแนะนำเป็นความรู้เท่านั้น แต่การใช้จริงนั้น จำเป็นต้องปรึกษาผู้รู้จริง ซึ่งจะต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม
1. ยอดชะอมช่วยลดความร้อนในร่างกายได้ จึงอาจจะนำมาทำเป็นอาหารในหน้าร้อน
2. ชะอมจัดเป็นอาหารที่เป็นเหมือนยาอายุวัฒนะ ช่วยให้อายุยืน
3. รากชะอมช่วยแก้อาการท้องอืด ขับลม
4. ชะอมมีเส้นใยอาหารช่วยในการขับถ่ายได้ดี
5. ชะอมช่วยบำรุงกระดูกและฟัน เพราะมีแคลเซียมสูง คนสูงวัยควรกินเป็นประจำ ป้องกันกระดูกพรุน

 

โทษของ ชะอม

อาหารทุกชนิด จะมีสรรพคุณทางยา หรือมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ขณะเดียวกัน ก็อาจจะมีโทษด้วยเช่นกัน กรณีของ ชะอม ก็เช่นกัน
1. สตรีมีบุตร ให้นมบุตร ไม่ควรกินมาก จะทำให้น้ำนมแห้ง
2. ชะอม มีกรดยูริกสูง เป็นอันตรายต่อผู้เป็นโรคเกาต์
3. การกินชะอม ต้องทำความสะอาดให้ดี เพราะอาจจะมีสารปนเปื้อน ทำให้ท้องเสียได้
4. การกินชะอมสด อาจจะทำให้เกิดอาการท้องร่วงได้

 

การปลูก ชะอม

ปลูกลงกระถาง

หากมีพื้นที่ไม่มากนัก ก็สามารถปลูกลงกระถางได้ แต่ให้หมั่นแต่งกิ่งอย่าให้ต้นสูง ให้แตกกิ่งมาก ก็จะมียอดอ่อนให้เก็บ หากเก็บไม่ทัน ก็ ต้องตัดทิ้ง อย่าให้ต้นโต ปลูกไว้ทำอาหารกินเองง่ายๆ อย่างเมนู ไข่เจียวชะอม ก็ปลูกไว้สัก 2-3 กระถางก็เพียงพอแล้ว

 

ปลูกเพื่อขายยอด

การปลูกเพื่อขายยอด อาจจะปลูกจากกิ่งตอน จะได้ผลผลิตเร็ว แต่ต้องศึกษาวิธีการแต่งกิ่ง ให้มียอด มีกิ่งมากๆ ก็จะได้ยอดชะอมมาก

 

การปลูกแบบไม่แต่งกิ่ง จะไม่ค่อยมียอดชะออมให้เก็บ แปลงนี้เป็นของผู้เขียนเอง ไม่ได้แต่งกิ่ง แต่งไม่เป็น

 

ปลูกชะอมจากเมล็ด

การปลูกชะอมจากเมล็ดจะได้ต้นที่แข็งแรง ทนทานต่อโรค แต่การหาเมล็ดชะอม อาจจะไม่ง่ายนัก และก็ต้องระวังอย่าปลูกให้ต้นโตมากขนาดนี้ เพราะยอดจะอยู่สูง เก็บยาก ทำให้เสียพื้นที่ เพราะต้นมีหนาม ไม่สามารถให้ร่มเงาได้ อาจจะตัดแก่งให้แตกยอดอ่อน ไว้เก็บมาทำอาหาร

 

การแต่งกิ่งชะอม

การปลูกชะอมไว้กินเอง เผื่อเก็บมาทำอาหารบ้าง จะต้องหมั่นดูแลแต่งกิ่ง อย่าให้สูงเกินหน้าอก หรือเอว หากไม่มีการเด็ดมาทำอาหาร ก็จะ ต้องตัดยอดทิ้ง อย่าให้โต เปลืองน้ำ เปลืองปุ๋ย และทำให้รกพื้นที่ ยอดจะขึ้นสูง ยากในการเก็บยอดอ่อน

 

การเก็บยอดชะอม

การเก็บยอดชะอม ให้ใช้กรรไกร หาได้ตามร้านทุกอย่าง 20 บาท เอาไว้ตัดยอดอ่อน วิธีตัดให้เร็ว ให้ตัดทิ้งไว้ตามพื้นดิน แล้วเดินเก็บภาย หลังจะเร็วกว่า ส่วนการใช้มือเด็ดยอด ควรหลีกเลี่ยง เพราะมักจะทำให้ได้แผลจากหนาม และควรสวมถุงมือด้วยเช่นกัน

 

 

การแปรรูป ชะอม เป็นสินค้าแบบต่างๆ

สำหรับชะอม จะมีการปลูกแล้วนำไปแปรรูปเป็นสินค้าได้หลายอย่าง เป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจ เผื่อจะเป็นช่องทางสร้างรายได้ ตัวอย่าง เช่น
1. การขายยอดชะอม แปลงนี้ปลูกไว้ 10 กว่าปีแล้ว ชะอมมีอายุยืน ผู้เขียนปลูกไว้ให้แม่เก็บขายเป็นรายได้สำหรับคนสูงวัย
2. การปลูกเพื่อขายกิ่งตอน ขายกิ่งพันธุ์ ทางปราจีนบุรีจะมีขายกันมาก มีพ่อค้าจากต่างถิ่นมารับซื้อไปขายต่อ ตัวอย่างราคากิ่งพันธุ์
- กิ่งตอน 1 ชุด มี 10 กิ่ง 70 บาท
- กิ่งตอน 50 กิ่ง 350 บาท
- ชะอมพื้นบ้าน 230 บาท
- กิ่งตอนชะอม 1 กิ่ง 10 บาท
- กิ่งตอนชะอมไร้หนาม 72 บาท
- กิ่งตอนชะอมยอดใหญ่ 10
- กิ่งตอนชะอมหนามน้อย 29 บาท


3. สำหรับไอเดียหารายได้จากชะอมด้วยวิธีนี้ เป็นความคิดของผู้เขียนเอง ให้ปลูกลงกระถาง แล้วแต่งกิ่งให้มียอดเยอะแบบนี้ จากนั้นก็ขายส่งทั้ง ต้นไปเลย คนที่สนใจซื้อไปปลูก ก็จะได้ต้นที่มีกิ่งเยอะ มียอดอ่อนให้เก็บมาก เพราะการซื้อกิ่งตอนไปปลูกเอง มักจะไม่ได้กิ่งเยอะแบบนี้ จะได้แค่ กิ่งเดียวเท่านั้น

 

สรุป

สำหรับข้อมูลของ ชะอม ก็หวังว่า คงจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านใดที่สนใจ ทั้งเพื่อนำมาใช้เป็นอาหาร เป็นยารักษาความเจ็บป่วยของร่างกาย หรือ ปลูกชะอมไว้สร้างรายได้ หากมีพื้นที่รอบบ้าน มีผู้สูงวัยที่บ้าน ก็อาจจะปลูกไว้รอบบริเวณบ้าน ให้เก็บมาทำอาหาร หรือ ขาย แม่ผู้เขียนจะ เก็บไปขายส่งให้ร้านขายผักอีกที เป็นรายได้เล็กๆ น้อยๆ ให้คนสูงวัยที่บ้าน ส่วนใครที่มีพื้นที่มากพอ อาจจะหาพันธุ์แปลกๆ มาปลูกเพื่อขายกิ่ง ตอนก็ได้ บางคนมีแผงต้นไม้ของตัวเอง ก็ซื้อกิ่งตอนมาขายต่อทำกำไรอีกที