ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงเรื่องราวที่มีความเกี่ยวโยงกันไปเป็นทอดๆ เหมือน งูกินหาง ตัวเอง โดย มักจะเป็นเรื่องที่เป็นปัญหา หรือสร้างความเดือดร้อนให้กับตัวเองหรือผู้อื่น

ตัวอย่าง :

ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่แก้ไขยากมาก เหมือน งูกินหาง เพราะมีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมาก และยากจะติดตาม จัดการกับต้นตอ ของปัญหาได้อย่างเด็ดขาด เพราะผู้ผลิตไม่ได้อยู่ในประเทศไทย แต่อยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน และด้วยราคาที่แพง สร้างรายได้ดี จึงทำ ให้ยากต่อการกำจัดตัดทอนผู้ขาย

ปัญหาทุจริตคอรัปชันในประเทศต่างๆ ยากจะแก้ไข เหมือนงูกินหาง เพราะความโลภของคนเรานั่นเอง ซึ่งทุกที่ที่มีผลประโยชน์ มี เรื่องเงินทองเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็ต้องมีปัญหาเรื่องนี้เสมอ แม้แต่ในหมู่พระสงฆ์ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นผู้อยู่ในธรรมวินัย ก็ยังยากจะแก้ปัญหา เหล่านี้

เขาติดเหล้า ติดหนี้ ติดการพนัน และยังสร้างปัญหาชีวิตอีกมากมาย เหมือนงูกินหาง ปัญหาเกี่ยวโยงกันเป็นทอดๆ ยากจะแก้ไข

เขาไม่พร้อมในเรื่องการเงิน แต่ดันทุรังซื้อรถป้ายแดง จึงทำให้มีปัญหาการเงินไปรอบด้าน เหมือนงูกินหาง ปัญหาต่างๆ จึงยากจะ แก้ไข เพราะปัญหาเรื่องรถติดไฟแนนซ์ ก็แก้ไขยากอยู่แล้ว แต่การนำรถที่ติดไฟแนนซ์ไปขายต่อให้คนอื่น กลายเป็นเรื่องปวดหัวเข้าไปอีก เพราะคนซื้อนำรถไปไว้ที่ไหนก็ไม่มีใครรู้ ต้องกลายเป็นหนี้ไฟแนนซ์ กลายเป็นคดีขึ้นโรงขึ้นศาล