การทำร้านอาหาร ทำร้านขายเครื่องดื่ม จำเป็นต้องมีสมาชิกช่วยกันหลายคน ไม่เช่นนั้นจะให้บริการลูกค้าไม่ทัน บางร้านมีทั้งแม่ครัว ทั้งพนักงานเส ริฟ พนักงานเก็บเงิน ซึ่งก็มีรายจ่ายสูงตามมา เมื่อเทียบกับการทำงานคนเดียว แต่ก็ต้องวางแผนการทำงานอย่างดี เพื่อลดภาระในการทำงาน โดยการ เลือกขายอาหารบางอย่าง หรือจัดระบบ ระเบียบการขายให้ดี

 

การขายอาหารและเครื่องดื่มเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยม และมีโอกาสทำรายได้ดี เพราะคนเราก็ต้องกินต้องใช้แต่ถ้าหากจะต้องทำคนเดียว ก็ต้องวาง แผนให้ดี เพื่อลดภาระในการทำงาน

 

ร้านขายอาหาร

หากมีความสามารถในการทำอาหาร ก็ต้องเลือกเมนูที่สามารถทำคนเดียวได้ หลีกเลี่ยงเมนูประเภทอาหารตามสั่ง เพราะจะเสียเวลามาก เหนื่อย มากในการปรุงอาหาร การเก็บเงิน การดูแลร้าน เมื่อเทียบกับการทำร้านข้าวแกง ซึ่งจะมีวิธีจัดระบบการขายที่สามารถลดภาระการทำงานได้มากกว่า เช่น การตักข้าว ตักแกงใส่จานชามไว้ให้ลูกค้าหยิบไปได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาตักให้ลูกค้า ลูกค้าต้องจ่ายเงินก่อนแล้วจึงจะแจก ช้อนส้อม ไม่เสียเวลาไป เดินเก็บเงินตามโต๊ะ

 

บางร้านมีเมนูที่หลากหลายมาก ทั้งอาหารตามสั่ง ทั้งก๋วยเตี๋ยว ทั้งผัดไทย ทั้งส้มตำ ไม่เพียงเหนือยในการประกอบอาหารแต่บางรายเจอเก็บภาษี แยกตามเมนูอาหารอีกต่างหาก

 

 

ร้านขายเครื่องดื่ม

ร้านขายเครื่องดื่มยอดนิยมอย่างผลไม้ปั่นบางร้าน เน้นการนำผลไม้มาใส่แก้วให้เลือกค้าเลือกได้ตามใจชอบ จากนั้นก็จ่ายเงิน แล้วนำไปส่งให้ พนักงานปั่น ซึ่งใช้เครื่องปั่นหลายเครื่องจึงสามารถบริการลูกค้าจำนวนมากได้สบายๆ แต่ควบคุมโดยพนักงานเพียงคนเดียว การทำธุรกิจที่เน้นคนทำ งานเพียงคนเดียวต้องเลือกเมนูที่ไม่มีความยุ่งยากในการปรุง อย่างกาแฟร้อนกับกาแฟเย็น บางร้านยกเลิกเมนูกาแฟร้อนไปเลย เพราะมีความยุ่งยากเสีย เวลา เอาเวลานั้นไปขายเมนูอื่น เร็วกว่า ได้เงินเร็วกว่าและมากกว่าด้วย เพราะไม่เสียเวลา

 

เมนูอาหารมีอีกหลายประเภท โดยเฉพาะอาหารทานเล่น เพราะหากในละแวกใกล้เคียงมีร้านอาหารอยู่แล้ว ก็อาจจะขายเมนูอื่นอย่างเครื่องดื่ม อาหารทานเล่น แต่ต้องเลือกเมเนูที่สามารถทำได้ง่าย ไม่มีขั้นตอนยุ่งยาก เร็ว เพื่อลดภาระในการทำงาน และเพิ่มโอกาสทำเงินให้มากที่สุด

 

สำหรับผู้ที่มีบ้านติดถนนถือว่าได้เปรียบ ยิ่งลดต้นทุนได้มาก ก็มีโอกาสทำกำไรมากยิ่งขึ้น บางคนนั้นขายแทบทุกอย่างหน้าร้าน แต่บางคนก็เลือก เมนูเฉพาะเท่านั้น ขายอย่างเดียว เช่น ลูกชิ้นปิ้ง ขายไส้กรอก อาหารทานเล่น ซึ่งไม่ยุ่งยากในการเตรียมอาหาร บางคนขายไส้กรอกอีสานอย่างเดียว ขายจนสามารถซื้อตึกราคาหลักล้านบาทได้

การเลือกช่วงเวลาขายอาหาร

การทำงานเพียงคนเดียวนอกจากต้องวางแผนเรื่องอาหารที่จะขาย การจัดระบบการขายแล้ว การเลือกช่วงเวลาขายก็เป็นเรื่องสำคัญ เช่น เน้นขายช่วง เย็น ช่วงพักเที่ยง โดยเน้นเมนูที่ขายง่ายและขายได้มาก อย่างอาหารตามสั่งกับข้าวแกง ในช่วงเวลาพักเที่ยงประมาณ 1-2 ชั่วโมง ร้านข้าวแกงจะทำยอด ขายได้มากกว่าอาหารตามสั่ง เพราะไม่เสียเวลาประกอบอาหาร ก็จะช่วยลดเวลาในการทำงาน ใช้เวลาทำงานน้อยแต่มีโอกาสสร้างรายได้มาก หากวาง แผนให้ดี ขายแค่ช่วงเช้า พักเที่ยง และเย็น ก็สามารถทำยอดขายได้มากกว่าการเปิดขายทั้งวัน

 

จับสูตรอาหารทำแฟรนไชส์

สูตรการทำอาหารของตนเองนั้น อย่าเก็บไว้ในหัวคนเดียว ศึกษาและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ควรจดใส่กระดาษหรือทำเป็นวิดีโอไว้สอนคนใกล้ตัวหรือกรณี ที่จะต้องมีพนักงานมาช่วยทำอาหาร เผื่อต้องขยายกิจการหรือเจ็บป่วยไม่สามารถทำงานได้ ก็จะมีคนอื่นช่วยทำแทนได้ หรืออาจจะศึกษาเรื่องการทำ แฟรนไชส์ เพือต่อยอดสร้างรายได้

 

 

สรุป

หลายคนเก่งในเรื่องการทำอาหาร แต่ขาดการวางแผน บริหารจัดการร้าน บริหารลูกค้า การเลือกเมนูอาหาร จึงทำให้เกิดความยุ่งยาก โดยเฉพาะ อาหารตามสั่ง ซึ่งลูกค้าแต่ละคนก็จะสั่งอาหารตามความชอบของตัวเอง ทำให้เสียเวลาในการปรุงอาหาร เช่น ข้าวไข่เจียวไม่ใส่หมู ข้าวผัดกระเพราไม่เผ็ด ไข่ดาวสุก ฯลฯ การขายอาหารกรณีทำคนเดียวจึงต้องวางแผนให้ดี ก็จะสามารถให้บริการลูกค้าจำนวนมากได้สบาย ข้อดีก็คือจะทำให้มีกำไรมากและ สามารถแข่งกับคู่แข่งได้สบาย เพราะต้นทุนต่ำกว่า