หากเป้าหมายหลักของผู้อ่านคือ เงิน ความรวย หรือรายได้ การวางแผนเพื่อเดินไปยังจุดหมายที่ต้องการ ทำไมเราไม่ทำทางตรง ทางลัด จะมัวไปเดินทางอ้อมกันทำไม เพราะบางเส้นทางนั้น ทำให้เสียเวลาเสียเงินเสียทองอย่างมาก และก็ไม่ได้สร้างรายได้มาก มายอย่างที่คิด

 

เคยสังเกตุไหมว่า บางทีเรามีเป้าหมายอีกแบบหนึ่ง แต่การเดินไปสู่เป้าหมายนั้น เรากลับทำอีกแบบหนึ่ง โดยเฉพาะในเรื่องการหา เงิน หากความรวย การมีเงินมาก หาเงินได้มาก คือเป้าหมายหลัก ทำไมเราไม่เดินให้เป็นเส้นตรงเพื่อไปยังจุดหมาย

เศรษฐีระดับโลกหลายคนก็เริ่มต้นที่อายุยังน้อย เมื่อจุดมุ่งหมายคือความมั่งคั่ง ร่ำรวย ก็ลุยทำธุรกิจโดยตรง ไม่เหมือนคนไทยเรา จะต้องเรียนจบปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก จบหลายๆ ใบ บางคนนั้นเสียเวลาเรียน ไม่คุ้มกับรายได้ตอบแทน

ตัวอย่างการเดินทางอ้อมเพื่อไปยังจุดหมาย

กรณีศึกษาต่อไปนี้มีหลายอย่างที่ผู้อ่านอาจจะกำลังทำอยู่ ไม่พยายามเดินทางไปสู่จุดหมายนั้นทางลัดหรือทางตรงแต่กลับเดินทาง อ้อมที่เสียเงิน เสียเวลา และได้ผลไม่คุ้มค่า อย่างการเรียนของคนไทยเรา

การเรียนต่อเพื่อเพิ่มวุฒิ

หากการเรียนต่อปริญญาโทหรือปริญญาเอกโดยใช้เวลาประมาณ 3-4 ปี ต้องการเพิ่มวุติการศึกษา เพื่อให้มีเงินเดือนเพิ่มมากขึ้น บางทีการศึกษาหาความรู้เฉพาะด้าน เฉพาะทางที่จะพัฒนาความสามารถที่สามารถทำเงินได้โดยตรง อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เช่น การเรียนด้านอาชีพ วิชาชีพ การพัฒนาตนเองโดยตรงอย่างการศึกษาการเขียนแอปมือถือ เพื่อรับงานแนวนี้โดยตรง ซึ่งจะมีโอกาสทำ เงินได้มากกว่า เมื่อเทียบกับวุฒิการศึกษาที่เพิ่มขึ้นแลกกับเงินเดือนไม่มากนัก

 

หากจะต้องเลือกเรียนเพื่อเพิ่มวุฒิการศึกษา การทำวิทยานิพนธ์หากสามารถเลือกได้ การทำเรื่องที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ ก็จะเป็นทาง เลือกที่ดี เพราะจบแล้ว ได้ทั้งวุฒิการศึกษาและความรู้เพื่อต่อยอดทางธุรกิจ ไม่เสียเวลาเปล่า

 

การเรียนเพื่อแค่ให้มีวุฒิการศึกษา

บางคนขอแค่ให้เรียนจบระดับปริญญาตรีเพื่อให้มีวุฒิการศึกษา แต่จบมาแล้วได้เงินเดือนน้อย เมื่อเทียบกับสาขาอื่น แต่ก็ต้องการ เรียนเพื่อให้มีวุฒิเหมือนคนอื่น ทั้งนี้หากเป้าหมายคือ รายได้ที่มากในอนาคต การเรียนสาขาที่เรียนง่าย ก็จะมีเวลาว่างมากกว่า ดังนั้น ต้องใช้โอกาสนี้พัฒนาตนเอง ให้มีความสามารถเฉพาะด้าน

 

บางคนเรียนสาขาศึกษาศาสตร์จบมาแล้วต้องเป็นครู หรือสาขาที่เรียนจบง่าย แต่พัฒนาตัวเองด้านอื่นอย่างด้านไอที สามารถรับ งานอื่นที่มีรายได้มากกว่า อย่างการเป็นครูเงินเดือนไม่มาก แต่การทำงานด้านคอมพิวเตอร์จะสร้างรายได้มากกว่า เป็นต้น

 

การเร่งนำเงินไปลงทุน เพื่อให้รวยเร็ว

เมื่อเริ่มทำงานมีรายได้ หลายคนเรียนจบสาขาที่มีเงินเดือนสูง บางคนก็มัวแต่สะสมทรัพย์ที่ไม่ทำให้เกิดรายได้ เช่น การซื้อรถ เปลี่ยนรถบ่อยๆ บางคนเปลี่ยนรถใหม่ทุก 5 ปี ซึ่งไม่มีความจำเป็น แต่บางคนเลือกนำเงินไปลงทุน ซื้อบ้าน ที่ดินไว้เก็งกำไร ซื้อหุ้น เมื่อทรัพย์สินเหล่านั้นมีมูลค่าเพิ่มขึ้น ก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้น มีเงินมากขึ้น นี่คือการเดินทางตรง เพราะมีเป้าหมายชัดเจน ต้องการหาเงิน ให้ได้มากๆ บางคนนำเงินเดือนไปผ่อนซื้อที่ดินในทำเลดีไว้ปล่อยขาย เมื่อมีราคาสูงขึ้น มีกำไรหลายเท่าตัว หลังจากมีเงินแล้ว จึงเริ่มซื้อ ทรัพย์สมบัติที่จำเป็น

 

เงินนั้นเป็นเป้าหมายของทุกคนอยู่แล้ว ส่วนใหญ่ก็ต้องการเงิน อยากมีรายได้มากๆ แต่หลายคนก็ยังเลือกที่จะเดินทางอ้อม เพราะ การเดินทางตรงนั้น มักจะต้องใช้ความพยายามสูงกว่า การเดนทางอ้อม เช่น การเรียนให้จบปริญญาตรีบางสาขาที่มีเงินเดือนมาก แต่ บางคนก็มุ่งมั่นทำธุรกิจแทนการเขัาเรียนระดับปริญญาตรี ในเวลา 4 ปีข้างหน้าก็จะมีโอกาสประสบความสำเร็จ มีรายได้มากกว่าเพื่อน รุ่นเดียวกัน เพราะในอีก 4 ปีข้างหน้าบางคนเพิ่งจบ เพิ่งเริ่มทำงาน แต่บางคนได้แซงหน้าไปไกลแล้ว

 

ในขณะที่คนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตเรียนไปตามปกติ แต่ก็มีบางคนที่เรียนไปด้วย ทำงานของตัวเองไปด้วย บางคนมีธุรกิจหลักล้าน ตั้งแต่ ยังไม่จบปริญญาตรี หรือยังเรียนระดับมัธยมปลาย เริ่มลงมือทำได้เลย หากเป้าหมายของผู้อ่าน คือ รายได้งามๆ หรือความร่ำรวย