บทความนี้จะมาแนะนำวิธีดูแลลมยางรถจักรยานยนต์ครอบครัวด้วยตัวเอง โดยเฉพาะผู้หญิงหรือผู้ที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับรถมากนัก ซึ่งก็ง่ายมากๆ เพียงแค่การคอยตรวจสอบลมยาง และเติมลมยางให้อยู่ในระดับมาตรฐานตามที่รถรุ่นนั้นๆ ได้กำหนดไว้

 

ในแต่ละวัน ลมยางรถจักรยานยนต์ จะลดปริมาณลงไปเรื่อยๆ ทุกวัน จากการทดสอบเริ่มจากการเปลี่ยนยางในใหม่ทั้ง 2 เส้น หน้าหลัง
1. เปลี่ยนยางในใหม่ วันที่ 22 พ.ค. 2566 พร้อมเติมลมยาง 40 Psi
2. ประมาณวันที่ 4 มิ.ย. 2566 ผ่านไป 13 วัน ปริมาณลมยางลดลงจาก 40 Psi เหลือประมาณ 32 Psi ผ่านไปทั้งหมด
3. ประมาณวันที่ 7 มิ.ย. 2566 ผ่านไป 16 วัน ปริมาณลมยางลดลงเหลือ 20 Psi สังเกตุว่า ลมยางเริ่มน้อยลง ก็จะส่งผลทำให้ลมยางลดลงเร็วมาก คาดว่าน่าจะเกิดจาก การขับรถซึ่งยางจะมีการกระแทกกับพื้นถนน ตามสถาพถนน ทำให้ลมยางออกตรงจุ๊บเติมลมนั่นเอง จากวันที่ 4 - 7 มิถุนายน ไม่กี่วัน แต่ลมยางลดลงเร็วมาก

 

ยางไม่ดี ยางอ่อน ลมยางลดลงเร็วมาก

ก่อนหน้านี้ได้เคยเปลี่ยนยางในทั้ง 2 เส้น พร้อมกัน ล้อหน้าล้อหลัง แต่พบว่า ลมยางล้อหน้าลดลงเร็วมาก ต้องเติมลมทุก 3 - 5 วัน แต่ครั้งล่าสุด น่าจะได้ยางในคุณภาพดีมากขึ้น ปริมาณลมยางจึงลดลงช้ากว่า ดังนั้นหากพบว่า ลมยางลดลงเร็วมาก ก็ควรเปลี่ยนได้แล้ว หรือหากเพิ่งเปลี่ยนมาใหม่ก็แสดงว่าได้ยางในไม่ดี ควรจะทำอะไรสักอย่าง 

 

ส่วนอีกกรณีหนึ่งหากยางอ่อน เพราะไม่ค่อยได้ดูแลเติมลม ลมยางจะลดลงเร็วเช่นกัน สาเหตุก็มาจากการกระแทกพื้นถนนขณะขับขี่ทำให้ลมยางออกตรงจุ๊บเติมลมนั่นเอง เจอถนนที่เป็นคลื่น ก็จะพบว่า ยางแบนบ่อยมาก 

 

ยังมีอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ลมยางลดลงเร็ว นั่นก็คือสภาพอากาศร้อน อากาศเย็น ก็ส่งผลเช่นกัน

 

สาเหตุทำให้ลมยางลดลง

จากที่กล่าวมาทั้งหมด จะเห็นได้ว่า ในการใช้รถจักรยานยนต์นั้น เราจำเป็นต้องหมั่นตรวจสอบลมยาง ถ้ายางในปกติดีไม่มีปัญหา ไม่เสื่อมสภาพ ก็ตรวจและเติมลมเอง สัปดาห์ละครั้งก็น่าจะพออุ่นใจได้ว่า ไม่มีปัญหาแน่นอน ซึ่งอุปกรณ์ที่จำเป็นก็มีแค่ที่เติมลมยางเท่านั้นเอง แนะนำแบบพกพาได้ ต้องมีบารอมิเตอร์วัดแรงดันลมยางขณะเติมลมด้วย เลือกรุ่นที่สามารถเติมลมได้มากๆ เช่น 160 PSI ขึ้นไป

 

     ที่สูบลมจักรยานพกพาแบบเท้าเหยียบ     

  

ส่วนวิธีใช้งานนั้นก็ง่ายมาก กางที่เหยียบออกมา ใช้เท้าซ้ายเหยียบเอาไว้ โดยวางเท้าให้แนบชิดกระบอกสูบ กันพลิก ขณะเหยียบ ส่วนเท้าอีกข้างก็เหยียบลงไปได้เลย เพื่อสูบลม การเหยียบประมาณ 10-15 ครั้งจะได้ประมาณ 10 PSI ซึ่งก็ไม่เปลืองแรงเลย เหงื่อยังไม่ทันจะออก ก็เติมลมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผู้หญิง เด็ก คนชรา ก็สามารถทำได้ ง่ายๆ ที่สุด ก็เรียกให้คนใกล้ตัวมาช่วย

 

รถจักรยานยนต์ต้องเติมลมเท่าไร

รถแต่ละคันจะต้องเติมลมยางตามปริมาณที่โรงงานกำหนดมา ตัวอย่าง
1. ดูที่อาร์มหลังซ้าย จะแปะสติ๊กเกอร์เอาไว้ เช่น ขับคนเดียว นั่งคนเดียว
- เติมลมยางล้อหน้า 29 Psi ลมยางล้อหน้าจะไม่เติมเยอะ เพราะเวลาเบรค จะทำให้รถล้มได้ง่ายๆ หาใช้เบรกหน้าอย่างเดียว และประสิทธิภาพการเบรกจะลดลง ดังนั้นอย่าให้เกิน 29 Psi
- เติมลมยางล้อหลัง 33 Psi
2. มีคนซ้อนท้าย
- เติมลมยางล้อหน้า 29 Psi
- เติมลมยางล้อหลัง 41 Psi

 

สรุป

การใช้รถจักรยานยนต์ควรตรวจเติมลมด้วยตัวเอง อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ก็เพียงพอ ลมยางก็น่าจะลดลงประมาณ 5 Psi การซื้อที่เติมลมเอาไว้ใช้เอง ประหยัด และสะดวก เน้นแบบพกพาได้ พกติดรถไว้เลย ยางแบน ยางซึม รั่ว ก็พอจะเติมๆ ขับๆ ไปจนกว่าจะถึงร้านได้

 

การใช้รถมอเตอร์ไซค์ปัญหาน้อยมาก จะมีบ้าง ก็แค่เรื่อง ลมยาง ยางแบน กับน้ำมันหมด แค่นั้น ดังนั้น ที่เติมลม พกติดรถเอาไว้ อุ่นใจแน่นอน เผื่อช่วยเหลือตัวเอง และคนอื่นด้วย