รูปแบบการท่องเที่ยวของคนบางกลุ่ม บางวัย จะเน้นการพักในคอนโดหรือบ้านพักที่มีวิว ทิวทัศน์ สวยงาม อากาศดี พากันอยู่แต่ในห้อง คุยกัน ทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน ทำอาหาร ร้องเพลง กินๆ นอนๆ เดินไปเดินมา ชมวิวรอบด้าน ไม่ต้องออกไปไหน แต่ก็มีความสุข

 

 

ที่พักในรูปแบบนี้ จะอยู่ในทำเลที่ดี มีทิวทัศน์สวยงาม บรรยากาศดี แต่ก็จะมีราคาค่อนข้างสูง อาจเกิน 5,000 บาทต่อคืน หรือบางแห่งเกิน 10,000 บาทต่อคืนก็มี แต่รองรับนักท่องเที่ยวได้หลายคน หากไปกันเป็นหมู่คณะ ก็ตกต่อคนไม่มากนัก อย่างหลังใหญ่รองรับได้สบายๆ 30 คน การท่องเที่ยวที่รองรับคนหมู่มากแบบนี้ อย่างการเที่ยวแพ ทางจังหวัดกาญจนบุรี ค่าบริการต่อคืนหลักพันบาท แต่ไปกันหลายคน หารกันแล้วบาง ทีอยู่ที่คนละ 200-300 บาทเท่านั้นเอง แต่มีสมาชิกไม่มาก ก็กระเป๋าฉีกแน่นอน

 

สำหรับคนที่เริ่มมีอายุมากขึ้น ผ่านการท่องเที่ยวมาหลายรูปแบบแล้ว ทั้งทะเล กางเต็นท์ อาจจะเริ่มเที่ยวในสไตล์นี้ พาเพื่อนฝูง ลูกหลาน มา พักผ่อน ทำกิจกรรมร่วมกัน ข้อดีของการท่องเที่ยวแบบนี้ก็คือ ช่วยกระชับความสัมพันธ์ เพราะต้องอยู่ในห้องเดียวกัน หรือบ้านหลังเดียวกัน ก็จะ ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน หากมีเด็กๆ ไปด้วย ก็อาจจะพากันเล่นน้ำ ผู้ใหญ่ ก็พากันตั้งวง ทำอาหาร ร้องเพลง คุยกัน

 

การท่องเที่ยวโดยเน้นที่พักแบบนี้ จะต้องเตรียมอาหารไปทำกินเอง และควรเตรียมไปให้เพียงพอ ทั้งอาหารและเครื่องดื่ม เพราะกิจกรรมหลัก ก็ จะเป็นการกินๆๆๆ ทั้งวัน เครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นที่ควรจะต้องเตรียมไปด้วย เช่น หม้อหุงข้าวไฟฟ้า เตาอบ เตาปิ้งย่าง ทางที่พักอาจจะมีเตาไมโคเวฟ เตาไฟฟ้า เตาแม่เหล็กไฟฟ้า หากต้องการกินข้าว การหุงข้าวด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้าจะทำได้ง่ายกว่า การหุงข้าวด้วยเตาไฟฟ้า

 


ในเรื่องของอุปกรณ์ไฟฟ้า ก็ควรสอบถามทางที่พัก ว่ามีอุปกรณ์แบบใดให้บ้าง บางแห่งจะมีให้แทบทั้งหมด ตั้งแต่ หม้อหุงข้าวไฟฟ้า เตาไมโครเวฟ เตาแก๊ส จาน ชามช้อน เตาปิ้งย่าง พริก เกลือ น้ำตาล ซอส ฯลฯ สิ่งที่ต้องเตรียมไป ก็จะเป็นอาหารสด อาหารแห้งเพื่อนำไปประกอบอาหารทานเอง

 

จาน ชาม ช้อน เพื่อความสะดวกและประหยัดเวลา ไม่ยุ่งยากกับการล้างทำความสะอาด อาจจะใช้ชาน ชาม ช้อน ถ้วยแบบใช้แล้วทิ้ง เป็น พลาสติกหรือกระดาษ ไม่เสียเวลาล้าง เพราะการไปเที่ยวแบบนี้จะกินกันทั้งวัน

 

ทางที่พัก บางแห่งจะเตรียมอุปกรณ์ ชาน ชามช้อน สำหรับสมาชิกเพียงไม่กี่คนเท่านั้น หากไปกันหลายคน ก็จำเป็นจะต้องเตรียมภาชนะใส่ อาหารไปให้เพียงพอกับจำนวนสมาชิก การใช้ภาชนะที่เป็นกระดาษจะไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องล้างทำความสะอาด

 

ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวแบบนี้จะค่อนข้างแพง ตามความหรูหราของสถานที่ และความสวยงามของวิว ทิวทัศน์รอบด้าน ดังนั้นจึงต้องไปกัน หลายคน เฉลี่ยแล้วค่าใช้จ่ายก็จะไม่สูงมากนัก อย่างช่วงเดือนท่องเที่ยวประมาณ ต.ค. ถึง ก.พ. ค่าบริการจะสูงกว่าช่วงเวลาอื่น บางแห่งหลักหมื่น บาทเลยทีเดียว

 

การดูแลตัวเอง เพื่อป้องกันความเจ็บป่วย การท่องเที่ยวเดินทางไปต่างถิ่นแบบนี้ ต้องระวังเรื่องอาหารการกิน และอากาศที่เปลี่ยนแปลง อย่าง น้อยจึงควรเตรียมยากินเพื่อดูดพิษอย่าง ยาผงถ่านไปด้วย หากอาหารเป็นพิษ ไม่สุก ไม่สะอาด ยาตัวนี้ช่วยได้ หรืออาจจะเป็นพวกยาธาตุน้ำขาว ยาซาร่า ยาลดไข้ ยารักษาแผลสด ควรเตรียมไปให้พร้อม เพราะหากมีคนเจ็บป่วยขึ้นมา ก็อาจจะเป็นเรื่องใหญ่ อย่างอาหารเป็นพิษ ดังนั้นต้องระวัง เรื่องอาหารต่างถิ่น อาจจะไม่สะอาด ไม่ปลอดภัย อย่างคนที่ไม่เคยกินอาหารข้างทาง หรือเน้นทำอาหารกินเอง การกินอาหารนอกบ้าน ก็อาจจะทำ ให้ท้องเสียได้ เพราะร่างกายไม่มีภูมิต้านทานอาหารที่ไม่ค่อยสะอาด

 

การเตรียมเครื่องนอน คอนโดหรือที่พักบางแห่งจะมีห้องนอน เครื่องนอน สำหรับผู้เข้าพักในจำนวนจำกัดเท่านั้น เช่น มีห้องนอน 3 ห้อง นอน แต่อาจจะมีเบาะรองนอนไว้รองรับ หรือหากไม่มีก็ควรเตรียมไปเอง กรณีมีสมาชิกหลายคน ควรเตรียมถุงนอน เบาะรองนอนไปด้วย อย่างในพื้นที่ ที่มีอากาศเย็น อย่างแถบวังน้ำเขียว เขาใหญ่ ภูทับเบิก ต้องเตรียมถุงนอนไปด้วย กลางคืนอากาศค่อนข้างเย็น

 

 

สำหรับใครที่เริ่มเบื่อกับการท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ อยากจะลองเที่ยวแบบส่วนตัวแบบนี้ ก็ควรพาเพื่อนฝูง ครอบครัว ไปลองสักครั้ง ที่ พักเหล่านี้ ราคาหลักล้าน บางแห่งเกิน 8 หลัก แต่เอามาปล่อยเช่าคืนละหลักพัน หรือหลักหมื่น ลูกค้าก็ได้ทดลองใช้บริการ จะได้รู้ว่า คนรวยเขา ใช้ชีวิตในที่พักแบบนี้กันอย่างไร เพราะโอกาสซื้อที่พักแบบนี้ เป็นไปได้ยากสำหรับคนส่วนใหญ่ ค่าเข้าพักต่อคืนค่อนข้างแพง แต่หากหารเฉลี่ยต่อ คนแล้ว จะไม่มากนัก ไม่ได้แพงอย่างที่คิด แต่ต้องไปกันหลายคน