มือถือหรือแท็บเล็ต Adnroid จะมีแอป Google เอกสาร หรือ Docs ซึ่งเราสามารถใช้งานแอปนี้ช่วยในการพิมพ์เอกสาร จัดการไฟล์เอกสารได้ โดยอาจจะใช้คีย์บอร์ดบลูทูธหรือใช้การแปลงเสียงพูดเป็นข้อความแทนการพิมพ์ จะเร็วกว่า สะดวกกว่า

 

โปรแกรม Google Docs เป็นโปรแกรมพิมพ์เอกสารคล้าย Word ซึ่งจะมีความสามารถในการทำงานผ่านทั้งคอมพิวเตอร์และมือถือกรณีทำงานคนเดียว จะใช้อุปกรณ์ตัวไหน ก็สามารถเปิดอ่าน หรือจัดการกับเอกสารได้

 

ส่วนกรณีทำเป็นทีม ช่วยกันหลายคน ขอให้มีอีเมล์ Gmail เหมือนกัน ก็จะสามารถใช้งานไฟล์เอกสารร่วมกันได้ ช่วยกันพิมพ์ ช่วยกันแก้ไข ทำรายงานหรือหนังสือ หรือพิมพ์เอกสารต่างๆ เสร็จเร็วแน่นอน อยู่คนละที่ก็สามารถทำงานร่วมกันได้

กรณีทำงานผ่านมือถือ ควรหาซื้อคีย์บอร์ดบลูทูธ และสำหรับมือถือหรือแท็บเล็ตที่สามารถต่อเมาส์หรือคีย์บอร์ดได้ การทำงานผ่าน Google Docs จะยิ่งสะดวกมาก เพราะทำงานได้เหมือนใช้คอมพิวเตอร์น้อยๆ เลยทีเดียว

 

ก่อนใช้งาน Google Docs ต้องมีอีเมล์ Gmail

ปัจจุบันเรานิยมใช้มือถือ Android กันมาก ดังนั้น เชื่อว่า ทุกคนต้องมีอีเมล์ Gmail ซึ่งจำเป็นสำหรับการใช้งาน Google Docs สมัครอีเมล์ Gmail คลิกอ่านได้ที่นี่ 

 

การใช้งานโปรแกรม Google เอกสารในมือถือหรือแท็บเล็ต Android สามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้
1. ในมือถือหรือแท็บเล็ต Android ให้ติดตั้งแอปชื่อ Google เอกสาร


2. ให้เพิ่มบัญชีอีเมล์ Gmail เข้าในในมือถือหรือแท็บเล็ต Android มีมือถือกี่เครื่องก็จัดการเพิ่มลงไปให้หมดทุกเครื่อง เพื่อให้ใช้งาน Google เอกสารร่วมกันได้ทุกเครื่อง


3. จากนั้นให้เข้าแอป Google เอกสาร ก็จะมองเห็นไฟล์เอกสารที่ได้ทำไว้ และสามารถใช้งานร่วมกันได้

 

เพื่อความสะดวกในการใช้งาน Google เอกสาร ในมือถือหรือแท็บเล็ต Android แนะนำให้หาซื้อคีย์บอร์ดบลูทูธ เพื่อใช้พิมพ์ข้อความหรือหาซื้อหูฟังดีๆ เพื่อใช้พูด แล้ว แปลงเสียงพูดเป็นข้อความแทนการพิมพ์ ข้อความผ่านคีย์บอร์ดทั่วไป สะดวกมากกกกก