หากผู้อ่านเป็นผู้ที่ใช้ Word, Excel, PowerPoint ในคอมพิวเตอร์ระบบ Windows ไม่มากนัก ไม่ได้ใช้คุณสมบัติอะไรมากมาย อาจพิมพ์งานบ้าง คำนวณบ้าง เล็กๆ น้อยๆ ก็สามารถใช้งานแอปเหล่านี้แบบออนไลน์ ไม่ต้องติดตั้ง ไม่ต้องซื้อให้เสียเงิน ทั้งยังสามารถใช้ร่วมกันกับมือถือทั้ง iPhone หรือ Android ได้ ด้วยการติดตั้งแอปเหล่านั้นในมือถือ

 

โปรแกรมหรือแอปประเภทออฟฟิศอย่าง การพิมพ์เอกสารด้วย Word สร้างตารางคำนวณด้วย Excel หรือต้องทำสไลด์งานนำเสนอ ประกาศ ด้วย PowerPoint สำหรับใครที่ใช้งานบ้าง แต่ไม่ได้ทำเอกสารที่มีความซับซ้อนอะไรนัก ก็มีตัวเลือกในการใช้งานได้แบบฟรี ทั้งในคอมพิวเตอร์ และ มือถือ ตัวอย่าง
1. การใช้งานในคอมพิวเตอร์ ไม่จำเป็นจะต้องมีคอมพิวเตอร์เป็นของตนเอง ยืมเครื่องของใครก็ได้ เปิดแอป Microsoft Edge หรือ Chrome แล้วไปที่ outlook.love.com/owa หรือ office.com ก็ได้
2. คลิก Sign in


3. พิมพ์อีเมล์ Microsoft ของเรา เช่น Hotmail, Outlook Mail แล้วคลิก Next
4. พิมพ์รหัสผ่าน แล้วคลิก Next


5. จะเข้าไปในบัญชีของเรา ดูฝั่งขวามือ จะพบ Word, Excel, PowerPoint คลิกเลือกเพื่อใช้งานได้เลย
6. สร้างเอกสารใหม่ ได้ตามต้องการ
7. หรือ ใช้คำสั่ง อัปโหลด ไฟล์เอกสาร Word หรือ Excel หรือ PowerPoint ในคอมพิวเตอร์ของเราเข้ามาใช้งานได้เช่นกัน


8. กรณีเลือกคำสั่งอัปโหลด ซึ่งอาจจะมีไฟล์เอกสารอยู่ในคอมพิวเตอร์ ที่เคยสร้างเอาไว้แล้ว จะไว้ได้ จะต้องอัปโหลดเข้ามาก่อน เลือกคำสั่ง อัปโหลด
9. คลิกเลือกไฟล์ เช่น รายจ่าย expense... แล้วคลิก Open


10. ตัวอย่างเป็นไฟล์ของ Excel ตารางคำนวณ ถูกเปิดขึ้นมาให้แก้ไขได้ตามต้องการ
11. กรณีต้องการพิมพ์เอกสารลงกระดาษ ก็ทำได้เลย คลิกไฟล์แล้วจึงไปเลือกคำสั่ง พิมพ์ และ เลือกเครื่องพิมพ์ เพื่อปริ๊นต์ลงกระดาษได้เลย
12. ไฟล์เอกสารที่ได้อัปโหลดเข้ามาแล้ว จะแสดงที่ด้านล่าง ให้คลิกเลือกได้เลย เมื่อต้องการเปิดใช้งาน


13. การใช้งานในคอมพิวเตอร์ หากใช้เครื่องคนอื่น เมื่อต้องการหยุดใช้งานแล้ว ให้ออกจากระบบ คลิกไอคอน บัญชีของเราเอง แล้วคลิก ลงชื่อออก


14. ส่วนการใช้งาน Word, Excel, PowerPoint ในมือถือ ก็เพียงแต่ติดตั้งแอปเหล่านั้น ก็จะใช้ข้อมูลร่วมกันได้ ในคอมพิวเตอร์ เราก็ใช้งานได้ ในมือถือก็ใช้งานไฟล์เอกสารตัวเดียวกันได้ ตัวอย่างผู้เขียนทำงานคำนวณเล็กๆ น้อยๆ ในมือถือ เอาไว้แก้ไข ดูข้อมูล จัดการกับตารางคำนวณ กรณีอยู่นอกบ้าน กรณีอยู่ที่บ้านก็ใช้คอมพิวเตอร์สะดวกกว่า

 

สรุป

สำหรับใครที่้ต้องการใช้การพิมพ์เอกสารบ้าง ตารางคำนวณบ้าง สไลด์บ้าง เล็กๆ น้อยๆ การใช้งานแค่นี้ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว แม้จะเป็นการใช้งานแผ่นแอปในมือถือ ก็สามารถนำไปปริ๊นต์กับร้าน หรือ เครื่องพิมพ์ได้ ด้วยการส่งออกเป็นไฟล์ PDF แล้วนำไปปริ๊นต์ลงกระดาษอีกที