บทความแนะนำวิธีการลดขนาดไฟล์ให้เล็กลง โดยจะเลือกคำสั่งครั้งเดียวแต่ลดขนาดได้เป็นร้อยเป็นพันไฟล์พร้อมกัน เหมาะสำหรับการทำภาพประกอบ เว็บไซต์ใช้ในการทำบทความ ภาพประกอบเล็กๆ เว็บโหลดเร็ว

การนำไปภาพไปใช้งานในบทความกรณีทำเว็บไซต์ จำเป็นต้องลดขนาดไฟล์ให้เล็กที่สุด เพื่อให้การเข้าชมเว็บไซต์สามารถโหลดบทความมาอ่านได้ไวที่สุด ยิ่ง เร็วมากยิ่งดี ผู้เข้าชมจะชอบมากกว่าเว็บไซต์ที่โหลดช้าๆ เจอเว็บโหลดช้าจะพาลปิดเว็บหนีไปหาเว็บอื่น

ตัวอย่างไฟล์ภาพประกอบเว็บเพจทั้งหมด แม้จะได้พยายามลดขนาดแล้วก็ตามก็ยังใหญ่มาก ไฟล์ทั้งหมด 1300 กว่าไฟล์ มีขนาดเกิด 60 MB ลองนึกภาพ หากเว็บนั้นมีผู้เข้าชมหลักแสนต่อเดือน ปริมาณแบนวิธจะมากขนาดไหน เว็บจะโหลดช้าแค่ไหน

ตัวอย่างการลดขนาดไฟล์ ด้วยการลดคุณภาพของไฟล์ลง ภาพอาจจะแตก เบลอ ความคมชัดลดลง ก็ต้องดูว่า แค่ไหนที่พอจะยอมรับได้ ซึ่งเมื่อลดขนาดแล้ว เหลือเพียง 20 กว่า MB เท่านั้นเอง

 

วิธีการลดขนาดภาพพร้อมกันหลายๆ ไฟล์

สำหรับการลดขนาดไฟล์นั้น ในเครื่องคอมพิวเตอร์ หาโปรแกรมแนวนี้ไม่ง่ายเลย ดังนั้นจะไปใช้แอพในมือถือหรือแท็บเล็ต Android จัดการแทน โดยใช้แอพ Photo Editor โดยในมือถือหรือแท็บเล็ตให้จัดการติดตั้งแอพ Photo Editor ให้เรียบร้อย

ในการลดชนาดไฟล์ภาพนั้น ให้เราจัดการก็อปปี้ไฟล์ภาพที่ต้องการลดขนาด ไปไว้ในมือถือ เช่น เก็บไว้ในโฟลเดอร์ allimg ซึ่งมีไฟล์ภาพทั้งหมด 1300 กว่า ภาพ

 

ขั้นตอนการลดขนาดไฟล์ภาพพร้อมกัน

การลดขนาดไฟล์ภาพในที่นี้จะเป็นการลดในส่วน Size ไม่ใช่มิติของภาพ เช่น ไฟล์ภาพมีมิติกว้าง x สูง 640 x 480 ขนาดไฟล์หรือ Size = 200 kb ไฟล์ ภาพใหญ่ๆ แบบนี้ เวลานำไปใช้ในเว็บเพจ เว็บไซต์นั้นก็จะโหลดช้ามากๆ จำเป็นต้องลดให้เล็กที่สุด เท่าที่จะยังคมชัดที่สามารถใช้งานได้
1. เข้าโปรแกรม Photo Editor จากนั้นคลิกที่ Batch

2. คลิก + ไปเลือกไฟล์ที่ต้องการ ลดขนาดให้เล็กลง

3. แตะเลือกโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ภาพเก็บไว้ เช่น allimg
4. แตะ Select All เพื่อทุกไฟล์ แล้วแตะ Done

5. แตะคำสั่ง Task ไปเลือกการทำงานว่าต้องการทำอะไร
6. แตะเลือก Format

7. แตะเลือกคุณภาพของไฟล์ภาพ Quality ต้องลองลดดูหลายๆ ขนาด เพื่อจะได้เลือกคุณภาพภาพที่ต้องการ เช่น 30 8. แตะคำสั่ง OK

9. แตะคำสั่ง Start เพื่อเริ่มลดขนาดไฟล์ทุกไฟล์ที่ได้เลือก

10. หลังจากลดขนาดเรียบร้อยแล้ว ให้จัดการถ่ายโอนไฟล์จากมือถือหรือแท็บเล็ต Android มาไว้ในเครื่อง ด้านล่างเป็นไฟล์ต้นฉบับขนาด 109 KB
11. ด้านบนเป็นไฟล์ภาพ ไฟล์เดียวกัน แต่ได้ลดขนาดหรือลด Size ลงแล้ว เหลือเพียง 32 KB เท่านั้นเอง เล็กมากแบบนี้เว็บโหลดเร็ว

การทำเว็บไซต์ โดยเฉพาะเว็บแนวหาเงินกับ Google Adsense การโหลดหน้าเว็บเร็วๆ เป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะช่วยให้ผู้เข้าชมไม่ปิดหน้าเว็บหนีเสียก่อน ก็ จะมีโอกาสสร้างรายได้ให้เรา การลดขนาดไฟล์หรือลด Size ให้มีขนาดเล็กที่สุด เว็บโหลดเร็ว ก็จะมีส่วนช่วยทำเงินให้เจ้าของเว็บ

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :