บทความแนะนำการเตรียมภาพเพื่อนำไปใช้ในอินเตอร์เน็ต ซึ่งอาจจะเป็นการนำภาพไปทำเว็บไซต์ นำภาพไปโพสต์ในเว็บบอร์ด หรือส่งทางอีเมล์ โพสต์ใน Facebook ฯลฯ

ทำความรู้จักภาพที่ใช้กันในอินเตอร์เน็ต
1. Jpg ไฟล์ภาพแบบนี้เหมาะสำหรับใช้กับภาพถ่าย ภาพแบบบิตแมพ

2. Gif ไฟล์ภาพแบบนี้เหมาะสำหรับภาพแบบเวคเตอร์ หรือภาพกราฟิคที่ไม่ใช้สีแบบไล่น้ำหนัก

3. Png ไฟล์ภาพแบบนี้อาจจะเป็นภาพแบบใดก็ได้ แต่เน้นการใช้งาน ที่สามารถสร้างให้ภาพโปร่งใสได้

การพิจารณาเลือกใช้ภาพให้เหมาะสม
การใช้บริการต่างๆ ในอินเตอร์เน็ต จะใช้งานภาพต่างกัน เราต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับภาพเสียก่อน ว่าภาพควรมีขนาดกว้าง x สูงเท่าไหร่ มีขนาดไฟล์กี่ Mb เพื่อความเร็วในการโหลดข้อมูล ทั้งนำเข้าไปไว้ในอินเตอร์ อาจจะโพสต์ในเว็บบอร์ด Facebook ส่งทาง Line เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเราจะส่งไฟล์ขนาดใหญ่เท่าที่มี ทำให้ไฟล์มีขนาดใหญ่ ผลที่ตามมา เมื่อมีการเรียกดูหน้าเว็บเพจ หรือดูภาพ ก็จะใช้เวลานานมาก โดยเฉพาะถ้าใช้งานกับอินเตอร์เน็ตความเร็วต่ำ

การตรวจสอบขนาดของภาพที่ใช้ในอินเตอร์เน็ต
หน้าจอโปรแกรมที่เราใช้งานนั้น เราต้องตรวจสอบให้ได้ว่า ภาพที่แสดงนั้น มีขนาดกว้างคูณสูงเท่าใด
ตัวอย่างหน้าจอถาพที่แสดงในหน้าจอ Facebook มีขนาดประมาณ 501 x 381

ตัวอย่างภาพที่โพสต์ในบล็อกภาพจะมีความกว้าง x สูง ประมาณ 395 x 223 (ขึ้นอยู่กับเทมเพลทที่ใช้ แต่ทั้งนี้สามารถตั้งค่าให้แสดงภาพขนาดต่างๆ ได้ แม้จะใช้ภาพขนาดใหญ่กว่านี้ โปรแกรมจะย่อเองอัตโนมัติ)

วิธีการวัดขนาดภาพง่ายๆ ให้ใช้โปรแกรมประเภทจับภาพหน้าจอ เลือกจับภาพแบบอิสระ หรือเลือกเฉพาะส่วนของภาพที่ต้องการ เพียงแค่นี้ก็จะได้ขนาดกว้างของภาพที่เราจะใช้งานจริง ตัวอย่างโปรแกรมจับภาพหน้าจอเช่น ScreenHunter, SnagIt เป็นต้น

วิธีลดขนาดภาพให้เหมาะสมด้วยโปรแกรม FastStone Photo Resizer
เมื่อรู้ขนาดกว้าง x สูงของภาพที่จะใช้งานจริงแล้ว คราวนี้ เราก็สามารถลดขนาดภาพให้เหมาะสมได้ไม่ยาก โดยสามารถทำพร้อมกันได้ทั้งโฟเดอร์เลยทีเดียว มีกี่ร้อยกี่พันภาพ ก็สามารถลดได้ในครั้งเดียว อีกทั้งยังสร้างเงาใต้ภาพ ตีกรอบภาพได้อีกด้วย
1. เข้าโปรแกรม FastStone Photo Resizer
2. เพิ่มภาพที่ต้องการเข้าระบบ ซึ่งไฟล์ภาพเหล่านี้มีขนาดใหญ่มาก เช่น 4.43 MB, 5.57 MB การนำภาพขนาดใหญ่แบบนี้ไปโพสต์ในอินเตอร์เน็ต ไม่ค่อยเหมาะ บางที่ไม่รับ แต่หลังจากลดขนาดแล้วจะเหลือไม่มาก
3. คลิกแท็ป Resize คลิกติ๊กถูก Resize จากตัวอย่างจะลดขนาดไว้ที่ ความกว้าง 800 x 600 ซึ่งก็ถือว่าเป็นภาพที่มีขนาดใหญ่เพียงพอ หรืออย่างมากก็ไม่ควรเกิน 1024