ตัวอย่างเว็บไซต์ที่สร้างด้วย Joomla เพื่อนำสินค้าจาก amazon.com มาขาย ก่อนจะทำการออกแบบก็แนะนำให้ค้นหาเว็บไซต์ต่างๆ ดูตัวอย่างหลายๆ แบบ โดยการพิมพ์คำค้นหาด้วยชื่อสินค้าจาก Amazon.com ผมจะยกตัวอย่างโดยอิงกับการใช้ Template ของ Joomla ชื่อ rhuk_milkyway
1. ตัวอย่างเว็บไซต์ cheapdiscountforsale.com ตำแหน่ง Top Menu ด้านบนจะวางเมนู โดยสร้างเมนูแบบดึง Articles>>Category มาแสดง
2. ตำแหน่ง User1 วางโมดูลแบบ สไลด์โชว์นำสินค้ามาแสดง
3. ด้านซ้ายมือ เมนูต่างๆ กรณีที่ติดตั้ง Joomla จะมีเมนู Main Menu, Example Pages ก็สามารถดัดแปลงให้เป็นหมวดหมู่สินค้า เช่น TV Discount Sale และ HotSale ได้ตามตัวอย่าง แต่ Hot Sale น่าจะเป็นโมดูล Popular เพราะแสดงถึงสินค้าขายดี โดยดึงจากสินค้าที่ถูกเปิดอ่านบ่อยๆ มาแสดง


4. ไปดูตัวอย่างอื่นๆ เพิ่มเติม ลักษณะการจัดวางแบบนี้ จะมีการเปลี่ยนตำแหน่งโมดูล ที่อาจจะประยุกต์ใช้ได้ง่ายๆ ก็คือ ตำแหน่ง Breadscumbs วางโมดูล Search และ User4 วางเมนู เช่น Sitemap,
5. ส่วนเมนูด้านซ้ายมือ จะมี Subcategories ก็ดัดแปลง Main Menu โดยสร้างเมนูย่อยไว้ภายใน แล้วดึง Category มาแสดง สำหรับลูกค้าหนังสือท่านใดที่มีคู่มือเจาะลึก Joomla อยู่ในมือเปิดๆ ไปอ่านบทที่ 20 แล้วก็จะเข้าใจการจัดทำเมนูแบบนี้ได้ไม่ยาก ส่วน Related Categories, New Releases และ Best Sallers จะเป็นโมดูลหรือโปรแกรมเสริมดึงสินค้าจากอเมซอนมาแสดงโดยตรง ต้องหามาติดตั้งเพิ่มลงใน Joomla
6. ส่วนแสดงสินค้าหรือเนื้อหา ตรงนี้จะสัมพันธ์กับเมนูใน Subcategories ด้านซ้ายมือ Art & Photography ... เมื่อคลิกเมนูเหล่านี้ก็จะดึงสินค้ามาแสดง ซึ่งมีโปรแกรมเสริมของ Joomla ช่วยดึงสินค้าจาก Amazon.com มาแสดงได้เลย
7. การจัดทำรายการสินค้าเพื่อนำมาแสดงเหล่านี้มีหลายวิธี เช่น สร้างแบบทำมือ จัดวางภาพ ข้อความชื่อสินค้า และรายละเอียด ต่างๆ ด้วยตนเอง กับดึงสินค้าจากอเมซอนมาแสดงโดยตรง


8. ไปดูอีกหนึ่งตัวอย่างหลักการจัดทำจะมีโครงสร้างคล้ายๆ กัน หน้าแรกแสดงส่วนประกอบต่างๆ ตามที่ได้กล่าวมาข้างต้น มีสินค้าจัดวาง เพียงแต่เปลี่ยนจากบทความปกติ มาเป็นการเขียนบทความเพื่อขายสินค้าโดยตรง โดยรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้า ก็ไปหาได้จากเว็บไซต์ amazon.com ซึ่งจะมีรายละเอียดให้นำมาใช้ได้


9. บางเว็บไซต์ อาจจะนำโฆษณา Google Adsense มาแสดงเช่นกัน โดยแสดงในหน้าแรก การจัดวางต้องศึกษากฏก่อนจะวางโฆษณาร่วมกัน ถ้าผิดกฏจะโดนแบนได้
10. เมื่อคลิกอ่านดูสินค้าเหล่านี้ ก็จะไปยังหน้าสินค้าของเว็บไซต์อเมซอนโดยตรง มีรายละเอียดสินค้า ราคา วิธีการสั่งซื้อ ฯลฯ ถ้ามีการซื้อผ่านเว็บไซต์เรา แบบนี้ เจ้าของเว็บไซต์ ก็จะได้ค่าคอมมิสชัน จาก Amazon.com


11. จะเห็นว่าการจัดการเว็บไซต์ร้านค้าแบบนี้ ทำได้ไม่ยากเลย ใน amazon.com นั้นมีสินค้าให้เลือกมากมายหลายหมวดหมู่เช่น Instant Videos, Mp3s&Cloud Player ฯลฯ เราจะนำหมวดหมู่สินค้าเหล่านี้มาสร้างเมนูสินค้าในเว็บ Joomla เลือกดูสินค้าที่ต้องการแล้วนำมาสร้างได้เลย


12. สินค้าแต่ละรายการใน amazon จะมีข้อมูลรายละเอียดที่เราสามารถก็อปปี้มาดัดแปลงทำเป็นบทความขายสินค้าใน Joomla ได้เลย แต่จริงๆ แล้วแนะนำให้เขียนสรุปใหม่เป็นแนวของเราเอง


13. ตัวอย่างการสร้างบทความขายสินค้า โดยดึงสินค้ามาแสดง คำแนะนำก็เหมือนเดิมนะครับ ว่าให้ค้นหาเว็บไซต์หลายๆ แห่งเพื่อดูตัวอย่างว่ามีการออกแบบอย่างไรบ้าง การก็อปปี้มาใส่ตรงๆ แบบนี้ ไม่แนะนำ ตามหลัก SEO แล้ว ไม่ดี
14. บทความจะมีการสร้าง Section หมวดหมู่หลักสินค้า และสร้าง Category แสดงหมวดย่อยสินค้า อาจจะสร้างตามยี่ห้อ หรือประเภทของสินค้านั้นๆ ก็ได้


15. ตัวอย่างเมื่อดูบทความในหน้าเว็บไซต์ที่สร้างด้วย Joomla