ใบปลิว (Flyers) เป็นสื่อสิ่งพิมพ์สำหรับโฆษณาประชาสัมพันธ์อีกรูปแบบหนึ่ง เพื่อแนะนำสินค้าและบริการของตนเอง โดยมักจะเน้นการโฆษณาแนะนำ ลูกค้าแบบหวังผลมากกว่าสื่อแบบอื่น อาจจะเป็นการแจกใบปลิวตามสะพานลอย แจกถึงบ้าน ใส่กล่องรับจดหมาย เสียบกับที่ปัดน้ำฝนรถยนต์ หรือยืน แจกหน้าห้าง หน้าร้านค้า

หากสินค้าหรือบริการน่าสนใจ ก็จะมีโอกาสที่ลูกค้าจะใช้บริการและทำรายได้ทันที นี่คือจุดเด่นของการใช้ใบปลิวช่วยในการโฆษณา

ใบปลิวขนาดต่างๆ

ใบปลิวมีหลายขนาด แต่ที่นิยมมากๆ จะเน้นขนาดเล็กประมาณ A5 หรือ A6 มากกว่า ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะสินค้าหรือบริการ อย่างประเภทปล่อย เงินกู้ จะใช้ใบเล็กๆ เพราะไม่มีรายละเอียดอะไรมากนัก แต่หากมีรายละเอียดมาก็จะใช้ขนาดใหญ่ ซึ่งใหญ่มากก็ไม่ดี เพราะพกพาเก็บยาก

1. ใบปลิวขนาด A4 จะมีขนาดกว้าง 21 x 29.7 cm.

2. ใบปลิวขนาด A5 จะเล็กกว่า หรือครึ่งหนึ่งของขนาด A4 จะมีขนาดกว้าง 14.8 x 21 cm.

3. ใบปลิวขนาด A6 จะเล็กลงไปอีก หรือครึ่งหนึ่งของขนาด A5 จะมีขนาดกว้าง 10.5 x 14.8 cm.

 

วิธีการทำใบปลิว

การทำใบปลิวมีหลายวิธี ตั้งแต่ง่ายๆ จนถึงยากๆ อย่างการนำไปพิมพ์กับทางโรงพิมพ์เพื่อทำใบปลิวสี่สี สวยงามกว่าแบบขาวดำ

การทำใบปลิวด้วยโปรแกรม Word

สำหรับโปรแกรมนี้จะรองรับการพิมพ์เอกสารต่างๆ การทำใบปลิวก็สามารถทำได้ แต่เหมาะสำหรับประกาศที่ไม่ซับซ้อน เน้นจัดวางข้อความง่ายๆ ซึ่งใน Word ก็มีเทมเพลทสำหรับทำใบปลิวหรือ Flyers ให้เลือกนำมาดัดแปลงสร้างใบปลิวได้ทันที

การทำใบปลิวด้วยโปรแกรม Publisher

โปรแกรมนี้สำหรับออกแบบสิ่งพิมพ์โดยเฉพาะ จึงสามารถทำสิ่งพิมพ์ ออกแบบได้ดีกว่า ยืดหยุ่นในการสร้างใบปลิวยากๆ เนื้อหา ภาพข้อความซับซ้อน ได้มากกว่าการใช้ Word

 

การทำใบปลิวด้วยโปรแกรม PhotoScape

โปรแกรมแต่งภาพ จัดการภาพยอดนิยมตัวนี้ ก็สามารถประยุกต์ใช้ออกแบบหรือทำใบปลิวได้เช่นกัน โดยเฉพาะใบปลิวที่เน้นแสดงภาพ จะทำได้ดีกว่า การใช้ Word และง่ายกว่าทำด้วย Publisher

 

การทำใบปลิวระดับมืออาชีพด้วย Adobe Indesign, Illustrator

การทำใบปลิวระดับมืออาชีพต้องใช้โปรแกรมแนวนี้โดยเฉพาะ ซึ่งจะทำเพื่อปริ๊นต์ลงออกทางเครื่องพิมพ์ไว้ใช้เป็นครั้งคราวหรือจะนำไปทำเพลท ส่งโรง พิมพ์เพื่อพิมพ์จำนวนมากก็ตาม

 

การทำใบปลิวด้วยการปริ๊นต์ลงกระดาษ

การทำใบปลิวแบบนี้จะค่อนข้างง่าย โดยออกแบบในโปรแกรมใดๆ ที่ถนัด แล้วปริ๊นต์ลงประดาษ นำไปใช้งานได้ทันที เหมาะสำหรับการทำใบปลิว จำนวนไม่มากนัก ทำไว้ปริ๊นต์แจกเป็นบางโอกาสเช่น แจกหน้าร้าน ในวันที่คนผ่านเยอะๆ วันหยุด เป็นต้น ใบปลิวแบบนี้ต้นทุนสูง ขึ้นอยู่กับราคาหมึก พิมพ์ อาจจะทำเป็นใบปลิวขนาด A5 หนึ่งแผ่นตัดได้ 2 ใบ ก็ช่วยประหยัดมากยิ่งขึ้น

การทำใบปลิวแบบนี้ จะใช้โปรแกรมอะไรทำก็ตามถนัดและตามสะดวก ไม่มีอะไรให้ต้องวางแผนมากเหมือนใบปลิวที่ต้องพิมพ์กับทางโรงพิมพ์

 

การทำใบปลิวด้วยการพิมพ์กับทางโรงพิมพ์

การทำใบปลิวแบบนี้ต้นทุนถูกกว่าแบบปริ๊นต์ลงกระดาษ แต่ต้องทำจำนวนมากหลายพันแผ่น จึงจะได้ต้นทุนที่ถูก ซึ่งค่าพิมพ์จะขึ้นอยู่กับจำนวนสีที่ ใช้พิมพ์ สีที่ใช้ในวงการพิมพ์มี 4 สี CMYK สีฟ้า สีบานเย็น สีเหลือง และสีดำ การเลือกสีเดียว จะประหยัดกว่า ส่วนการเลือกพิมพ์สี่สีจะแพงที่สุด แต่ได้ ใบปลิวสวยๆ

การทำใบปลิวแบบนี้ต้องศึกษาเรื่องเพลท เรื่องกระดาษ เรื่องระบบสีที่ใช้กับทางโรงพิมพ์ ยากกว่า เพราะหากผิดพลาดนั่นหมายถึงเสียเงินเปล่า แต่ไม่ได้ ใบปลิวในแบบที่ต้องการ

 

การทำใบปลิวยังมีรายละเอียดอีกมาก สามารถติดตามอ่านต่อได้ในหมวดนี้ ผู้เขียนจะแจงเป็นเรื่องๆ ไป ไม่เช่นนั้นเนื้อหายาวจะมาก

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :