อาจจะมีไฟล์ภาพ ข้อความ วิดีโอ ฯลฯ ในมือถือแอนดรอยด์ของเรา ที่ต้องการซ่อนให้ปลอดภัย ยากจะมีใครรู้ และคาดไม่ถึง เนื่องจากเป็นข้อมูลสำคัญ หลักฐานทางคดี (เคยทำอะไรนอกลู่นอกทางเอาไว้ ไม่อยากเกม!) ก็จะใช้วิธีการเปลี่ยนชื่อ และ นามสกุลของไฟล์นั้นๆ แล้วย้ายไฟล์ไปไว้ในที่ที่ชอบๆ ภายในมือถือของเราเอง เหอๆๆๆ

 

การจะเก็บข้อมูลที่เป็นความลับ ข้อความ ภาพ วิดีโอ หากใช้วิธีการเปลี่ยนชื่อและนามสกุล ก็จะทำให้ยากต่อการตามหาว่าไฟล์นั้นคืออะไร นามสกุลของไฟล์มีหลายแบบ ตัวอย่างเช่น
1. .jpg เป็นไฟล์ข้อความ ซึ่งจะแสดงให้รู้ได้ทันทีว่าเป็นภาพอะไร แต่หากเปลี่ยนนามสกุลเช่น เปลี่ยนเป็น .mp3 ก็จะกลายเป็นไฟล์เสียง เพลง แต่เปิดดูไม่ได้ จะคล้ายกับว่า ไฟล์เสียงมีปัญหา
2. .txt ไฟล์ข้อความ เราอาจจะพิมพ์ข้อมูลสำคัญ จดหมายบอกเลิกแฟนเก่า รหัสผ่าน ฯลฯ หากเปลี่ยนชื่อและนามสกุล เช่น จาก mybankdata.txt เป็น lovesong.mp3 ก็จะกลายเป็นไฟล์เสียงเพลง ไม่สามารถเปิดดูได้ ก็จะไม่รู้ว่า เป็นไฟล์อะไร

นี่ก็เป็นวิธีการซ่อนไฟล์ในมือถือแอนดรอยด์ของเรา เบื้องต้น แต่แค่นี้ยังไม่พอ ต้องย้ายไฟล์เหล่านั้นไปไว้ในที่ที่คาดไม่ถึงด้วยเช่นกัน นั่นก็คือ โฟลเดอร์แปลกๆ ที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้จัก รวมทั้งอาจจะสร้างชื่อโฟลเดอร์มาไว้เก็บไฟล์นั้นๆ โดยเฉพาะด้วยเช่นกัน

 

วิธีการเปลี่ยนนามสกุลของไฟล์ เพื่อซ่อนไฟล์ให้ปลอดภัย

1. ติดตั้งและแตะเปิดแอป Files by Google
2. แตะเลือกโฟลเดอร์ รูปภาพ หรือ วิดีโอ ที่มีไฟล์ที่ต้องการซ่อนอำพรางไฟล์ ภาพ ข้อมูลลับ
3. ตัวอย่างต้องการซ่อนภาพนี้ แตะค้างไว้ ให้ปรากฏเครื่องหมายถูก เป็นการเลือกไฟล์
4. แตะไอคอน 3 จุด


5. แตะเลือกคำสั่ง เปลี่ยนชื่อ
6. ลบชื่อ และ นามสกุล ไฟล์ทั้งไป นามสกุลจะตามด้วย .jpg ด้านซ้ายจะเป็นชื่อ
7. ตัวอย่างได้เปลี่ยนชื่อเป็น aosystem ส่วนนามสกุลเป็น .dll แล้วแตะ ตกลง
8. แตะ เปลี่ยนชื่อเพื่อยืนยัน
9. ในการเปิดดูไฟล์อีกครั้ง ก็ใช้วิธีเปลี่ยนแค่นามสกุลก็พอ จาก .dll ก็เปลี่ยนเป็น .jpg ก็จะแสดงภาพดังเดิม แต่แค่นี้ สำหรับใครที่มีแฟนขี้หึง ขี้หวงมาก ก็อาจจะไม่รอด ต้องใช้อีกวิธีหนึ่ง

 

ย้ายไฟล์ไปไว้ที่อื่น

หากเก็บไฟล์ไว้ในโฟลเดอร์รูปภาพ เช่น picture, images, screenshot, camera ก็ย่อมจะเดาได้ไม่ยากว่าเป็นไฟล์ภาพ และหากใช้วิธีเปลี่ยนนามสกุลไฟล์ ก็คงจะจบกัน เกม!
1. ย้ายไฟล์ไปไว้ที่อื่น ให้แตะ ที่จัดเก็บข้อมูลภายใน
2. แตะเลือกโฟลเดอร์ที่เก็บภาพนั้นเอาไว้ เช่น DCIM และ Camera ตามลำดับ


3. จะพบกับภาพที่เราได้เปลี่ยนทั้งชื่อ และ นามสกุล เช่น aosystem.dll แตะไอคอน 3 จุด ขวามือ
4. แตะ ย้ายไปยัง จะย้ายไปไว้ที่อื่น
5. แตะเลือก ที่จัดเก็บข้อมูลภายใน
6. แตะเลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการ เลือกโฟลเดอร์ที่ดูแปลกๆ เช่น Android, Alarms หรือชื่อที่ไม่คุ้นๆ แต่ระวังจะจำเองไม่ได้นะ
7. จากนั้นก็แตะคำสั่ง ย้ายมาที่นี่


8. เมื่อไฟล์ถูกย้ายมาแล้ว ก็ต้องจำให้ได้ ว่าอยู่ที่ไหน และหากต้องการดูภาพเหล่านั้น ก็ต้องเปลี่ยนนามสกุลไฟล์ให้เป็น .jpg เสียก่อน

 

สรุป

ไม่เพียงภาพถ่าย แต่ไฟล์อื่นๆ ที่สำคัญ ก็สามารถซ่อนไว้ด้วยวิธีนี้ได้ เช่น ไฟล์ ข้อความที่เราอาจจะพิมพ์ข้อมูลสำคัญเอาไว้ และไม่ต้องการให้ใครสามารถเปิดอ่าน หรือไม่รู้ว่าเป็นไฟล์อะไร ก็ใช้หลักการเดียวกัน เปลี่ยนชื่อ นามสกุลให้แปลกๆ เข้าไว้