บทความนี้จะมาแนะนำวิธีซื้อมือถือสมาร์ทโฟนด้วยเงินเราชนะ หรือ เงินช่วยเหลือจากรัฐบาล มือถือแบบนี้เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นจะต้องมีติดตัว เพื่อใช้สมัครบริการต่างๆ ของรัฐ หรือใช้แอปธนาคาร หรือใช้ช่วยทำมาหากิน สร้างรายได้

 

สำหรับใครที่ยังไม่มีมือถือสมาร์ทโฟน โดยเฉพาะคนรุ่นเก่า พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตายาย คนแก่ใกล้ตัว ก็ควรจะหามาไว้ให้ใช้ เงินช่วยเหลือจาก รัฐบาลสามารถซื้อมือถือได้ ตามห้างจะมีร้านขายมือถือที่รับ เราชนะ ผู้เขียนไปสอบถามมาแล้ว สามารถซื้อได้

 

ประโยชน์ของมือถือสมาร์ทโฟน

มือถือแบบนี้มีประโยชน์มาก เพราะสามารถทำอะไรได้หลายอย่าง สำหรับผู้เขียนจะเน้นเอาไว้ทำมาหากิน ใช้พิมพ์บทความ หรือ ถ่ายภาพ เพื่อนำมาประกอบในบทความ ถ่ายวิดีโอ ทำช่องยูทูป หรือถ่ายภาพสินค้า เพื่อนำไปลงประกาศขาย

 

 

ในอินเตอร์เน็ต มีบทความหรือวิดีโอสอนความรู้ด้านต่างๆ สอนอาชีพ การมีมือถือแบบนี้จะสามารถศึกษาหาความรู้ เรียนรู้อาชีพใหม่ๆ ได้ บางคนเปิดร้านอาหารตามสั่ง แรกๆ ก็ทำอาหารไม่เป็น อาศัยเรียนจากยูทูป มือถือแบบนี้จึงมีประโยชน์มาก หากรู้จักใช้ให้เป็น

 

เลือกมือถือแบบไหนดี?

มือถือสำหรับใช้งานทั่วไป ใช้แอป Line เฟสบุ๊ค ดูวิดีโอยูทูป ถ่ายรูป ฟังเพลง ใช้แอปธนาคาร อ่านข่าว สมัครบริการต่างๆ ของรัฐ ไม่ได้ใช้เล่น เกม ใช้มือถือพื้นฐานทั่วไป ราคาประมาณ 2000-3000 บาท ก็เพียงพอแล้ว เน้นเครื่องใหม่ เลือกยี่ห้อที่ไว้ใจได้ เช่น Samsung, Oppo, Vivo, Asus, Nokia, Wiko

 

 

ส่วนใครที่ไม่อยากจ่ายแพง ก็อาจจะซื้อมือถือมือสองก็ได้ ลองค้นหาได้จาก kaidee หรือ ใน Shopee ก็มีขาย เน้นยี่ห้อยอดนิยม เช่น Samsung, Asus, Oppo, Vivo เลือกเจ้าของที่เป็นผู้ใหญ่ ซึ่งมักจะไม่เล่นเกม เครื่องไม่โทรม เครื่องเหล่านี้อาจจะมีปัญหาบ้าง ก็จะเป็นแบตเตอรี่ที่ เริ่มเสื่อม และตูดชาร์จ แต่ก็สามารถซ่อมได้ เปลี่ยนใหม่ได้ไม่ยาก อาจจะเน้นรุ่นที่เปลี่ยนแบตเตอรี่ง่ายๆ ไม่ต้องแกะเครื่อง อย่าง Samsung J2 /J7 Nokia

 

 

ร้านมือถือมีรุ่นใดขายบ้าง?

จากการสำรวจร้านตามห้าง มือถือราคาประหยัดประมาณ 2000-3000 จะเป็นมือถือยี่ห้อไม่ค่อยคุ้นหูสักเท่าไร ส่วนยี่ห้อดัง บางร้านจะมี รุ่นที่ราคาสูง เกือบ 4000 บาทขึ้นไป ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องซื้อมือถือแพงขนาดนั้น เสียเงินเปล่า สำหรับใครที่ต้องการมือถือไว้ใช้งานทั่วไปเท่านั้น ไม่ได้เอาไว้เล่นเกม หรือตัดต่อวิดีโอ

 

การซื้อมือถือที่ทางร้านไม่มีขาย ให้ใช้วิธีสำรวจมือถือในเว็บไซต์ขายของ เลือกยี่ห้อและรุ่นที่ตัวเองต้องการ จากนั้นก็ให้ทางร้านสั่งมาขายให้ อีกที ซึ่งก็อาจจะบวกราคาเพิ่มเช่น 10% ก็ต้องทำใจ จำเป็นจะต้องใช้ จะทำอย่างไรได้

 

อย่าซื้อมือถือที่พวงโปรโมชันซิมเน็ตรายเดือน

ร้านขายมือถือบางร้านจะมีมือถือที่พ่วงซิมเน็ตรายเดือน ห้ามซื้ออย่างเด็ดขาด อย่าเห็นแก่เครื่องราคาถูก การใช้ซิมเน็ตแบบรายปี ประหยัด กว่า ควบคุมเงินง่ายกว่า และไม่ยุ่งยากกรณีต้องปิดหมายเลขโทรศัพท์แบบรายเดือน ควรศึกษาให้ดีเสียก่อน ว่าในจังหวัดนั้นๆ มีร้านที่สามารถ ปิดเบอร์ได้หรือไม่ ผู้เขียนอยู่สระบุรี เคยใช้ซิม Dtac เวลาจะปิดเบอร์ จะต้องไปที่ฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต ที่อื่นไม่สามารถปิดเบอร์ได้ เสียเวลามาก

 

มือถือเก่าตกรุ่น

มือถือในงบประมาณ 2000-3000 อาจจะได้บางรุ่นที่ออกมานานแล้ว ก็สามารถใช้งานได้ แต่ก็ควรเลือกรุ่นที่เป็นแอนดรอยด์เวอร์ชั่นสูงๆ เท่าที่จะสามารถหาได้ เช่น 7 ขึ้นไป ซึ่งก็จะสามารถใช้กับแอปธนาคารได้ ใช้สมัครบริการต่างๆ ของรัฐได้ ดูหนัง ฟังเพลง ดูวิดีโอยูทูป ใช้ Line ได้ เน้นรุ่นที่ให้แรม 2 Mb ขึ้นไป เครื่องเหล่านี้ยังใช้งานได้อีกนาน

 

ข้อควรพิจารณาก่อนซื้อมือถือสมาร์ทโฟน

ผู้เขียนตั้งงบไว้ประมาณ 2000-3000 บาทเท่านั้น เน้นมือถือมาไว้ใช้งานทั่วไป แต่ให้ดูคุณสมบัติต่างๆ เช่น
1. ขนาดหน้าจอ เหมาะสมกับวัย และ อายุ
2. แบตเตอรี่ มีขายในเน็ต และสามารถเปลี่ยนเองได้ไม่ยาก บางรุ่นแค่แกะฝาหลังออก ก็จะเจอแบตเตอรี่ สามารถเปลี่ยนเองได้เลย แต่สำหรับ มือถือมียี่ห้อ แบตเตอรี่ใช้งานได้อีกนาน อย่าง Samsung บางรุ่น แบตเตอรี่ทนมาก 7 ปีแล้วยังไม่เสื่อม
3. มีอะไหล่ขาย ที่อาจจะมีปัญหาเร็ว ก็จะเป็นแพร์ตูดชาร์จเสีย ชาร์จไฟไม่เข้า
4. ใช้แอปธนาคารได้ ต้องตรวจสอบยี่ห้อและรุ่นที่ต้องการ ค้นหาข้อมูลเสียก่อน
5. รองรับ OTG สามารถต่อเมาส์ แป้นพิมพ์ เครื่องพิมพ์ได้

 

การซื้ออุปกรณ์เสริมสำหรับมือถือ

นอกจากมือถือแล้ว ก็ควรซื้ออุปกรณ์เสริมอย่างเคสฝาพับ และติดฟิล์ม เพื่อปกป้องหน้าจอ กรณีร่วงหล่น จะช่วยป้องกันเครื่องได้ในระดับหนึ่ง

 

การดูแลและใช้งานมือถือราคาประหยัด

เมื่ได้เครื่องมาแล้ว ในการใช้งาน ให้ปฏิบัติดังนี้
1. อย่าใช้เครื่องจนแบตเตอรี่หมดเกลี้ยงบ่อยๆ แบตเตอรี่จะเสื่อมเร็ว ระดับแบตเตอรี่เหลือ 50% ก็ชาร์จได้แล้ว
2. อย่าเปิดเสียงดังสุด ลำโพงแตก ก็จะมีค่าซ่อม
3. การเสียบสายชาร์จ ให้เสียบเข้า และ ดึงออกตรงๆ อย่างโยก จะทำให้ตูดชาร์จหลวม ต่อไปอาจจะเจอปัญหาชาร์จไฟไม่เข้า ตูดชาร์จเสีย

 

สรุป

มือถือสมาร์ทโฟนเป็นของใช้ที่จำเป็น เพราะหากรู้จักใช้ให้คุ้มค่า ก็จะใช้ประโยชน์ได้มากมาย ร้านค้าก็เอาไว้รับเงินได้ คนธรรมดาทั่วไป ก็ สามารถถ่ายภาพสินค้าไปโพสต์ขายในเน็ต ในเฟสบุ๊คได้ หรือเอาไว้สมัครบริการต่างๆ ของรัฐ ใช้แอปธนาคาร มือถือที่เอาไว้ใช้งานพื้นฐานทั่วไป แบบนี้ ไม่จำเป็นต้องใช้มือถือแพงๆ ขอให้เป็นยี่ห้อที่ไว้ใจได้ ก็เพียงพอแล้ว