จุดยืน ความคิด วิธีคิด สิ่งที่อยากจะเป็น อยากจะทำ หรือความเป็นตัวตนของแต่ละคน ที่ยากจะเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องทำความเข้าใจ เพราะผู้คนจำนวนไม่น้อยที่็เสียเวลาไปกับการพยายามเปลี่ยนคนรอบข้าง แต่แม้เวลาจะผ่านไปนับสิบปี ก็ยังเหมือนเดิม โดยเฉพาะความพยายามทำธุรกิจร่วมกัน จะมีความเสียหายตามมามากขึ้น

 

 

แต่ละคนที่เกิดมาบนโลกใบนี้ ต่างก็มีแนวทางชีวิตของตนเองที่จะต้องเดิน บางคนประสบความสำเร็จ บางคนล้มเหลว บางคนแม้จะพยายามทำงาน แต่ผ่านไปนับสิบปีก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ  

 

ความคิดของแต่ละคน บางครั้งก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ทันที แต่สำหรับบางคน ต้องรอให้ถึงเวลา ถ้ายังไม่ถึงเวลาก็ไม่มีทางเปลี่ยน แม้จะรู้ตัวก็ตาม เรื่องนี้มีความสำคัญ เพราะการคบกันนั้น บางคนคิดเอาเองว่า คนที่เราคบ อาจจะมีบางอย่างที่ไม่ดี ก็ค่อยบังคับปรับเปลี่นในภายหลัง ซึ่งอาจจะเป็นวิธีคิดที่ผิดอย่างมาก และทำให้เสียเวลา เพราะอีกฝ่ายไม่ยอมเปลี่ยน โดยเฉพาะหากจะต้องทำธุรกิจร่วมกัน อาจจะกลายเป็นฉันต้องทำงานอยู่คนเดียว อีกคนไม่เอา ไม่ชอบ ไม่ช่วย อย่ามาบังคับ

การบังคับให้บางคนเปลี่ยนวิธีคิดของตัวเอง

สำหรับคนในครอบครัวเดียวกัน หรือคนรัก คู่ครอง นี่คือสิ่งที่เรามักจะพบเห็นกันเป็นประจำ ปู่ ย่า ตา ยาย บังคับ พ่อ แม่ และ พ่อแม่ก็บังคับให้ลูกหลานทำตาม สิ่งที่ตัวเองคิด และอยากจะให้เป็น ในปัจจุบันนี้ อาจจะมีเพียงไม่กี่เรื่องที่วิธีคิดของคนรุ่นเก่านั้นสามารถนำมาประยุกต์ใช้สอนลูกหลานได้ การจะบังคับให้คนรอบตัวเป็นแบบไหนอย่างไร ก็ต้องรู้ลึกรู้จริงถึงความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แต่คนรุ่นเก่าหลายคน หยุดการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไปนานแล้ว ไม่เอาแล้ว

 

สภาพสังคมที่เปลี่ยนไป คนที่จะตามความเปลี่ยนแปลงของสังคมไม่ทันและอาจจะน่าเป็นห่วง กลับกลายเป็นคนรุ่นพ่อแม่ ปู่ ย่า ตา ยาย โดยเฉพาะในยุคนี้ ซึ่งเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็วมาก การใช้ชีวิตก็จะเปลี่ยนแปลงตามไปด้วยเช่นกัน ชีวิตจำเป็นต้องเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ ตลอดเวลา ซึ่งคนรุ่นลูก รุ่นหลานจะทำได้ดีกว่า เพราะยังชอบเรียนรู้ แต่คนรุ่นเก่า ไม่อยากจะเรียนรู้อะไรอีกแล้ว บางคนก็พยายามยัดเยียดความคิดเก่าๆ ให้กับคนรุ่นใหม่ ปัญหาก็ย่อมเกิดแน่นอน

 

ดังนั้น ก่อนจะบังคับให้ใครคิดอะไรที่ต่างไปจากเรา ก็ต้องมีความรู้ในเรื่องนั้นๆ รู้ข้อดี ข้อเสียอย่างละเอียดลึกซึ้ง เพราะในอนาคต สิ่งที่เราคิดว่าดี อาจจะไม่ใช่อย่างที่คิด ก็ได้ เช่น ในเรื่องอาชีพ เราคิดว่า อาชีพแบบนี้ดี ทำงานอย่างนี้ เงินเดือนดี ลูก หลาน ต้องเดินทางนี้ แต่พอถึงเวลาที่จะต้องลงมือทำงานหลังเรียนจบ ปรากฏว่าไม่มีงานให้ทำเสียแล้ว เพราะงานหลายอย่าง สามารถใช้เทคโนโลยีมาแทนได้ หรือไม่มีความต้องการอีกแล้ว อย่างเช่น พนักงานธนาคาร ผู้สื่อข่าว เป็นต้น

 

การบังคับคนรักคู่ครองให้เปลี่ยนความคิดตามที่ตนต้องการ

หนึ่งในสาเหตุที่หลายคู่ทะเลาะกัน นี่คือเรื่องสำคัญ เมื่อคนเรามีคู่ ก็มักจะพยายามบังคับคู่ของตนให้คิดแบบเดียวกับตน ทั้งการบังคับให้ทำทางตรงหรือทางอ้อม และมักจะสร้างปัญหาตามมาเสมอ กลายเป็นคู่ที่ถกเถียง ทะเลาะกันได้ทั้งปีทั้งชาติ เป็นสิบปี ก็ยังทะเลาะกันไม่เลิก หากจะต้องทำงานร่วมกัน รายไหนก็รายนั้น งานการไม่เป็นชิ้นเป็นอัน

 

การบังคับทางตรง เป็นการใช้คำพูดบอกให้อีกฝ่ายทำตามที่ตัวเองต้องการ ต้องได้ตามนั้น หากเรื่องนั้นไม่บังคับฝืนใจอีกฝ่ายมากนัก ก็มักจะไม่สร้างปัญหา แต่หากเป็นการทำให้อีกฝ่ายไม่มีความสุขในสิ่งที่ต้องทำ อนาคตจะสร้างปัญหาอย่างแน่นอน ปัญหาที่สะสมไว้นาน เวลาระเบิดมักจะรุนแรงเสมอ

 

บังคับทางอ้อม ยอมไปก่อน แล้วเรียกร้องในภายหลัง

บางคนยอมรับความคิดของคนรอบข้าง โดยเฉพาะคนในครอบครัว หรือคู่ครองหรือคนที่มีความสัมพันธ์ค่อนข้างสนิทกัน หากอีกฝ่ายอยากจะทำอะไรแบบไหนอย่างไร ก็จะยอมไปก่อน แล้วหาโอกาสเรียกร้องเอาคืนบ้างในภายหลัง เพื่อให้อีกฝ่ายยอมทำตามสิ่งที่ตนต้องการบ้าง

 

จุดยืน ความคิด วิธีคิดของแต่ละคนนั้นต่างกัน และก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร หากไม่มีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งต่อกัน หรือไม่มีความเกี่ยวข้องกัน แต่หากจะต้องใช้ชีวิตร่วมกัน ต้องช่วยกันสร้างครอบครัว ช่วยกันทำงาน ความคิดที่แตกต่างกัน ย่อมจะสร้างปัญหาอย่างแน่นอน หลายคนเสียเวลากับเรื่องแบบนี้

 

การยอมรับถึงความแตกต่าง และหาทางป้องกันหรือปรับความคิดให้เข้าใจกันตั้งแต่แรกย่อมจะดีกว่าแน่นอน โดยเฉพาะหากจะต้องทำธุรกิจร่วมกิน