รวมสำนวน คำคม ข้อคิดดีๆ ที่จะช่วยเตือนใจ เตือนสติ ก่อนจะให้ความช่วยเหลือคนอื่น เพื่อให้รู้ทั้งด้านดี ด้านเสีย ในการให้ความ ช่วยเหลือ ไม่ว่าจะช่วยเรื่องวัตถุสิ่งของ เงินทอง หรือให้ความรู้ ฯลฯ ข้อคิดเหล่านี้อาจช่วยให้เข้าใจวิธีการช่วยเหลือในทางที่ถูก ไม่สร้าง ความเดือดร้อนหรือสร้างปัญหาในภายหลังทั้งผู้ให้และผู้รับ

 

ยิ่งให้ คนรับยิ่งไม่รู้จักพอ ยิ่งอยากได้ ยิ่งให้ คนรับยิ่งเสียคน

การให้ความช่วยเหลือมากเกินไป มักจะทำให้คนรับเสียคน ซึ่งเรามักจะเห็นกันบ่อยๆ เช่น พ่อแม่ที่รักลูกมากเกินไป หรือคนใน ครอบครัว เพื่อนฝูง มิตรสหาย ลูกน้อง ฯลฯ การให้ที่มากเกินไป ทำให้คนรับเสียคน กลายเป็นคนเห็นแก่ตัว ไม่เห็นคุณค่าของสิ่งที่ได้รับ นอกเสียจากคนรับจะเป็นคนดีจริงๆ ซึ่งหายากมาก แม้จะเป็นคนดีตั้งแต่แรก แต่อาจจะเสียคนในภายหลัง กรณีของคนในครอบครัวนั้น เมื่อต่างฝ่ายต่างมีครอบครัวของตัวเอง

 

ยิ่งให้ยิ่งอันตราย อาจจะถึงแก่ชีวิต

หลายคนโดยเฉพาะคนแก่ คนเหงา คนที่อยู่คนเดียว คนที่ขาดความรัก มักจะชอบให้ความช่วยเหลือคนอื่น เพื่อหวังจะให้คนอื่นรัก ตน ชอบตน ช่วยดูแลตัวเองยามแก่ชรา หากเป็นคนมีทรัพย์สมบัติ อาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิต เพราะคนที่รับ อยากจะได้มากยิ่งขึ้น หากปฏิเสธเมื่อใด นั่นอาจจะหมายถึงชีวิตก็ได้ โดยเฉพาะลูกหลานในครอบครัว คนรัก เพื่อนสนิท

 

ดังนั้นอย่าให้อะไรใครจนเคยชิน เพื่อนสักคนที่ขอความช่วยเหลืออยู่เป็นประจำ และมักจะได้รับความช่วยเหลือ ทุกครั้ง จะเกิดอะไร ขึ้นหากถูกปฏิเสธสักครั้ง ความเกลียด ความโกรธจะเข้ามาทันที ความดีแม้จะเป็นร้อยเป็นล้านที่ผ่านมา ก็เหลือแค่ติดลบ บางคนเกิด ความโกรธแค้นอย่างมาก เมื่อถูกปฏิเสธเพียงครั้งเดียว โดยเฉพาะกับคนใกล้ตัว คนในครอบครัว

 

อย่าทำให้ใครเสียนิสัย ด้วยการให้ความช่วยเหลือตลอดเวลา

เชื่อไหมว่าการให้ที่เราคิดว่าเป็นสิ่งดี อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีอย่างที่เราคิด หากปฏิบัติแบบนั้นกับใครบ่อยๆ คนรับจะมีโอกาสกลายเป็น คนนิสัยไม่ดี เห็นแก่ตัว จะเอาแต่รับอย่างเดียว จงปฏิเสธคนบ้าง เพื่อไม่ให้คนที่เป็นฝ่ายรับ เสียคน ลองดูคนใกล้ตัว ใครที่ถูกตามใจ คนนั้นมักจะเสียคน

 

อย่าให้ใครจนหมดใจ เพราะจะทำให้กลายเป็นคนเย็นชา

การเป็นผู้ให้เป็นเรื่องดี แต่อย่าให้ใครใจหมดใจ เพราะเมื่อให้จนหมดแล้ว ก็จะกลายเป็นคนเย็นชา แม้คนนั้นกำลังจะตายต่อหน้า ก็ อาจไม่รู้สึกยินดี ยินร้าย เหมือนคนรักกัน คนหนึ่งทุ่มเทให้จนหมดใจ อีกคนเอาแต่รับฝ่ายเดียว เมื่อให้จนหมด ความรัก ความรู้สึกดีๆ ก็จะไม่เหลือ กลายเป็นอดีตแค่คนเคยรู้จัก จึงไม่แปลกทำไมความรักของบางคนเริ่มจากร้อยและเหลือ 0 ในขณะที่อีกคนเริ่มจาก 0 แล้ว ไปเต็มร้อย สุดท้ายก็เลิกกัน เพราะอีกคนไม่เหลือ ความรู้สึกดีๆ อีกแล้ว ให้จนหมดแล้ว

 

ดังนั้นหากรักใครสักคน และคิดว่า คนนั้นมีค่า จงอย่าปล่อยให้คนๆ นั้น ให้เราจนหมดใจ หมั่นเติมใจให้กันและกัน ให้เหลืออย่าง น้อยสักครึ่งหนึ่ง โอกาสหมดใจจะน้อยลง เพราะเติมใจอีกหน่อยก็เกินครึ่งแล้ว จะไปไหนรอด คู่รักคู่ไหนที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด เอาแต่เรียก ร้องไม่รู้จักพอ มักจะถูกทิ้งเสมอ เพราะอีกฝ่ายหมดใจแล้ว

 

อย่าให้ตัวเองจนหมดใจ เพราะจะทำให้กลายเป็นคนเห็นแก่ตัว

การให้ตัวเอง ให้รางวัล เอาแต่ใจตัวเอง ยิ่งให้มาก ก็ยิ่งทำให้กลายเป็นคนที่เห็นแค่ตัวมากเท่านั้น รักตัวเองนะ จุ๊บๆ แต่ไม่เอาใครเลย สุดท้ายก็จะไม่มีใครเอาเราเช่นกัน

 

การให้ที่มีค่า ต้องถูกกาละเทศะ ถูกที่ ถูกทาง ถูกคน

เงิน 1000 บาทเอาไปให้เศรษฐีที่มีเงินเกือบหมื่นล้านบาท ก็มีค่ามหาศาล หากเศรษฐีคนนั้น ไม่รู้จักพอและกำลังขาดเงินอีก 1000 บาท เพื่อจะสมทบให้ครบหมื่นล้านบาทพอดี สิ่งของทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นวัตถุ ทรัพย์สิน เงินทอง ความรู้ ฯลฯ จงให้คนที่สมควรจะได้รับ ให้ถูกกาละ ถูกที่ ถูกทาง และถูกคน ไม่เช่นนั้นสิ่งของนั้นๆ ก็ไม่มีค่า

การให้ที่ไม่ถูกกาละ ถูกที่ ถูกทาง ถูกคน มีแต่จะทำร้ายจิตใจตนเองให้เสียใจและทำร้ายคนรับให้เสียคน

 

อย่าเพิ่งช่วยเหลือใคร หากเขายังไม่ต้องการ

การให้ความช่วยเหลือคนที่ยังไม่ต้องการรับความช่วยเหลือ ยังไม่ต้องการรับอะไรจากใคร แม้จะเป็นของวิเศษ ของดีมีค่าแค่ไหน ก็ ไร้ความหมาย การให้ต้องดูโอกาส และดูความต้องการของคนรับ

 

การให้ความรู้เป็นเรื่องง่ายๆ แต่อย่าให้คนที่เอาแต่ถาม

มีหลายคนที่เกิดมาเป็น มนุษย์คำถาม มีคำว่า ทำไม เป็นอาวุธ เพราะมักจะมีแต่คำถามว่า ทำไมๆ อยากรู้ไปเสียทุกเรื่อง การให้ ความรู้แก่คน ประเภทนี้ จะเสียเวลาเปล่า เพราะเป็นแค่ความอยากรู้เท่านั้น ไม่ได้เอาไปใช้ประโยชน์อะไร แถมบางคนก็ถามเพื่อลองภูมิ เท่านั้นเอง

คนส่วนใหญ่มองว่าความรู้นั้นเป็นของฟรี ไม่มีค่าอะไร จะให้ความรู้แก่ใคร ต้องเลือกเวลาให้เหมาะสมเช่นกัน

 

อย่าให้ความช่วยเหลือคนที่เอาแต่พูดคำว่า ไม่

หลายคนชอบบ่นว่าเบื่องาน อยากทำธุรกิจส่วนตัว อยากทำนู่นนี่ สารพัด แต่พอแนะนำหรือให้ความช่วยเหลือ ก็มักจะพูดว่า ไม่..... ไม่มีเงิน ไม่มีเวลา ไม่มีทุน ไม่มีความรู้ ไม่มีคนช่วย ไม่มีนั่น นู่น นี่ ฯลฯ การให้ความช่วยเหลือคนเหล่านี้จะเสียเวลาเปล่า อาจจะเป็น คนในครอบครัว ลูกหลาน พี่น้อง เพื่อนสนิท มิตรสหาย บริวาร รายไหนก็รายนั้น ช่วยแล้วเสียเวลาเปล่า แค่ฟังก็พอ ไม่ต้องเออออ หรือขัดคอ คิดเสียว่า มันเป็นคำสร้อย คำบ่น เรื่องขี้หมูรา ขี้ หมาแห้ง แค่นั้นเอง

 

การให้อย่างมีสติ เป็นเรื่องที่ยากที่สุด โดยเฉพาะเวลามีสตางค์เยอะๆ

เวลาที่มีสตางค์เยอะๆ หากเป็นคนใจดีด้วยแล้ว ก็มักจะให้ความช่วยเหลือคนใกล้ตัวอย่างขาดสติอยู่เสมอๆ โดยเฉพาะคนที่ขาด ความรัก หรือขณะมึน เมา การให้อย่างขาดสติ จะพาตัวเองหมดสตางค์ได้ง่ายๆ ถ้าไม่ค่อยมีสติก็อย่าพกสตางค์เยอะ

 

จงตั้งจุดมุ่งหมายก่อนจะให้ความช่วยเหลือใคร

การตั้งจุดประสงค์ จุดมุ่งหมายในการให้ความช่วยเหลือก่อนทุกครั้ง จะทำให้การให้ความช่วยเหลือแต่ละครั้งจะเป็นการให้ที่ดี คนรับ ได้รับสิ่งที่ทำให้ ตัวเองได้ประโยชน์จริงๆ แต่ต้องทำใจกับคนรับบางคนที่กว่าจะเห็นคุณค่า คนให้ก็ไม่อยู่ให้ขอบคุณแล้ว

 

คนให้มักจะหวังอะไรตอบแทนเสมอ

ไม่มีใครหว่านพืชโดยไม่หวังผล คนให้มักจะหวังของตอบแทนเสมอ ถ้าคนให้เป็นคนดี ไม่หวังอะไรตอบแทน นอกจากบุญแล้ว ก็รับ ไปเถอะ แต่หาก คิดว่าเป็นคนไม่ดี ก็จงอย่ารับ เพราะเวลาที่คนให้ต้องการให้ตอบแทนจะปฏิเสธยาก คนบางคนนั้นเหลี่ยมจัด ช่วย เพราะหวังสิ่งตอบแทน ในขณะที่คนรับก็ตามไม่ทัน เสียเปรียบภายหลัง เพราะทวงบุญคุณไม่เลิก

 

การให้ เป็นอาวุธร้ายของคนใจดี

การให้ในรูปแบบต่างๆ เป็นอาวุธร้ายของคนใจดี ที่ทำให้หลายคนต้องเจ็บปวดอย่างแสนสาหัสเป็นปีๆ หรือหลายสิบปีก็มี ใครสัก คนที่ดีต่อเรา แต่ไม่มีโอกาสตอบแทน หรือทำดีแก้ตัว หากคิดได้ คนรับก็มีแต่ความทุกข์ ทุกครั้งที่คิดถึง อายุน้อยจะทุกข์มาก เพราะ เวลาที่ยังอยู่บนโลกนี้ยังอีกนาน อายุมากจะยิ่งทุกข์มาก เพราะไม่มีอะไรจะทำ ก็มักจะนึกถึงแต่เรื่องเก่าๆ เรื่องที่ผ่านมา คิดถึงทุกวัน ทุกข์ทุกวัน

 

คำคม ข้อคิด สำนวนดีๆ แม้จะเป็นประโยคสั้นๆ ไม่กี่คำ แต่ความหมายกินใจ เข้าใจ โดยไม่ต้องอธิบายอะไรมาก แต่เราก็มักจะลืม บ่อยๆ หากยัง ควบคุมตัวเองได้ไม่ดีนัก ยังไม่เป็นผู้ให้ที่ดีนัก ลองติดคำคมเหล่านี้ไว้ในที่ๆ จะช่วยเตือนสติเราได้บ่อยๆ น่าจะเป็นเรื่องดี เช่น ทำเป็นภาพพื้นหลังในมือ ถือ หรือแท็บเล็ต เขียนแปะติดในกระเป๋าสตางค์ แคปหน้าจอบทความนี้ไว้

 

การให้ความช่วยเหลือคนนั้นแม้จะเป็นเรื่องที่ดี แต่หากปฏิบัติผิดวิธี ก็มักจะทำให้เกิดผลเสียตามมา ทั้งผู้ให้ และผู้รับ ซึ่งเรามักจะ ได้เห็นกันบ่อยๆ การให้มาก ก็จะส่งผลเสียตามมามากเช่นกัน