บทความแนะนำวิธีการเปลี่ยนชื่อไฟล์จำนวนมากๆ ด้วยโปรแกรม FastStone Photo Resizer ซึ่งโปรแกรมนี้ยังมีความสามารถในการลดขนาดไฟล์ ภาพพร้อมกันได้จำนวนมากหรือทั้งโฟลเดอร์ได้เช่นกัน

ปัจจุบันเราใช้มือถือหรือแท็บเล็ตกันอย่างมาก เมื่อเราถ่ายภาพหรือจับหน้าจอในอุปกรณ์เหล่านี้ไฟล์ที่ได้จะถูกตั้งชื่อตามปี เดือน วัน ชั่วโมง นาที วินาที อาจจะจำยากว่าเป็นภาพเกี่ยวกับอะไร จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนชื่อให้เหมาะสม ในมือถือแม้จะมีแอพจัดการไฟล์ช่วยในการเปลี่ยนชื่อ แต่ก็ไม่สะดวก และรวดเร็วเหมือนการทำงานในคอมพิวเตอร์เป็นแน่

ตัวอย่างไฟล์ภาพที่ต้องการเปลี่ยนชื่อ ซึ่งเป็นภาพหน้าจอมือถือ Lenovo P780 ชื่อไฟล์ที่ได้จำยากเหลือเกิน ก่อนจะเปลี่ยนชื่อไฟล์ให้จัดการก็อปปี้ ลงในคอมพิวเตอร์ให้เรียบร้อยก่อน

ขั้นตอนการเปลี่ยนชื่อไฟล์จำนวนมากพร้อมกัน

1. ทำความเข้าใจกับการเปลี่ยนชื่อไฟล์กันก่อน ในการเปลี่ยนชื่อไฟล์จะใช้ชื่อตามด้วยตัวเลขลำดับเช่น ไฟล์ชื่อ lenovo-p780 ตามด้วยเลขลำดับเช่น 001, 002... จากตัวอย่างได้เปลี่ยนชื่อไฟล์ไปบ้างแล้ว โดยไฟล์สุดท้ายจะเป็นไฟล์ที่ 254

2. การเปลี่ยนชื่อไฟล์ ให้เราเข้าโปรแกรม FastStone Photo Resizer จากตัวอย่างใช้รุ่น 3.2
3. คลิกเลือก Batch Renames เพื่อเปลี่ยนชื่อไฟล์
4. คลิกปุ่ม Browse ไปเลือกโฟลเดอร์ temp เช่น D:\temp\
5. ในกรอบข้อความที่ปรากฏขึ้นมา ให้คลิกเลือกไดรฟ์และโฟลเดอร์ที่เก็บภาพไว้เช่น D:\temp แล้วคลิก OK
6. ตรงกลางคลิก Add All เพื่อเพิ่มไฟล์เข้าไปในคิวรอเปลี่ยนชื่อ
7. การเปลี่ยนชื่อไฟล์ ในช่อง Template คลิกและพิมพ์ ชื่อไฟล์เช่น lenovo-p780 ตามด้วย ### สามตัวแทนเลขสามหลักนั่นเอง เพราะตัวเลขเราใช้ 3 หลัก
8. เลขลำดับ ไฟล์บางส่วนที่เราได้เปลี่ยนชื่อไปแล้ว ไฟล์สุดท้ายจะลงท้ายด้วย 254 เพราะฉะนั้น ก็จะใช้เลขเริ่มต้นเป็น 255
9. เริ่มทำการเปลี่ยนชื่อไฟล์โดยคลิกปุ่ม Rename

10. คลิก Yes ยืนยันการเปลี่ยนชื่อไฟล์

11. ตัวอย่างได้เปลี่ยนครบทุกไฟล์แล้ว จากชื่อที่จำยากๆ ก็จะได้ชื่อใหม่ที่สื่อความหมายกว่าเดิม
12. คลิก Done ปิดหน้าจอ

FastStone PhotoResize เป็นโปรแกรมที่มีประโยชน์ที่ควรมีไว้ติดเครื่อง เพราะความสามารถเด่นๆ นั้นเราจำเป็นต้องใช้บ่อยๆ เช่น ลดขนาดภาพ พร้อมกันหลายๆ ภาพหรือทั้งโฟลเดอร์ พร้อมกัน ซึ่งโปรแกรมจะสร้างโฟลเดอร์แยกเก็บให้อย่างเป็นระเบียบ การเปลี่ยนชื่อไฟล์ก็สามารถทำได้พร้อมกัน เช่นเดียวกัน ใครยังไม่มีสามารถดาวน์โหลดได้ที่ www.download.com

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :