บทความแนะนำวิธีขับรถเข้าบ้าน หรือออกจากบ้านซึ่งอยู่ติดถนน ทำอย่างไรให้ปลอดภัย ขับง่าย โดยเฉพาะมือใหม่หรือคน สูงวัยที่เริ่มขับรถไม่คล่องแล้ว ซึ่งบางคนก็ยังยึดแนวทางขับรถแบบเดิมๆ ในขณะที่รถราบนถนนมีมากกว่าเมื่อก่อน จึงอาจจะ เกิดอุบัติเหตุได้

การขับรถเข้าบ้าน ออกจากบ้าน อาจจะกลายเป็นเรื่องยากสำหรับบางคน หากไม่วิเคราะห์ถึงสาเหตุและหาทางแก้ไข หรือ ปรับปรุงพฤติกรรมการขับรถของตนเอง บางคนแม้จะอยู่ต่างจังหวัด ถนนหนทางกว้างขวาง แต่กลับพบว่ามีปัญหาในการขับรถ เข้าออกบ้านตัวเอง บทความนี้จะขอเสนอแนะแนวทางการขับแบบต่างๆ ที่อาจจะช่วยให้ง่ายขึ้น

 

การขับรถเข้าบ้าน หน้าบ้านมีพื้นที่ว่าง

เรามาดูกรณีแรกกันก่อน กรณีนี้หน้าบ้านมีพื้นที่ว่าง หรืออาจจะมีทางเข้าออกเฉพาะของตนเอง ไม่มีใครมาใช้ทางร่วมกับตน เป็นทางส่วนบุคคล

1. หน้าบ้านมีที่ว่าง พื้นที่ว่าง อาจจะเป็นสนามหญ้า การขับรถเข้าบ้าน เช่น มาจากถนนฝั่งตรงข้าม กรณีนี้หากถนนโล่ง ก็ สามารถขับเข้าบ้านตรงๆ ดูรถหมายเลข 1 การขับรถเข้าในลักษณะนี้ จะค่อนข้างง่าย กรณีการจราจรคับคั่ง มีรถขับผ่านหน้า บ้านค่อนข้างมาก เมื่อเห้นว่าถนนว่าง และมีความปลอดภัยมากพอแล้ว ก็ขับรถตรงเข้าสนามหญ้าหรือพื้นที่หน้าบ้านได้เลย

2. แต่บางคนนั้นจะใช้วิธีขับรถมาชะลอหน้าบ้าน เหมือนรถหมายเลข 2 ชะลออยู่บนถนนรอเลี้ยว ให้รถฝั่งตรงข้ามอย่างรถ C ไปก่อน กรณีนี้จะค่อนข้างอันตราย เพราะรถที่ตามหลังมา อย่าง รถ A มีโอกาสชนท้าย อีกทั้งการเลี้ยวรถในลักษณะนี้จะใช้ เวลามากกว่าการขับรถเข้าแบบตรงๆ เหมือนรถหมายเลข 1 เสียเวลาหมุนพวงมายมากกว่า ซึ่งระยะเวลาแค่เสี้ยววินาที รถยนต์ ก็สามารถขับเคลือนไปได้หลายสิบเมตร ดังนั้นรถที่ตามหลังมา อย่างรถ A จึงมีโอกาสชนท้าย เพราะบางกรณีไฟเลี้ยวมีปัญหา ไฟไม่ติด ก็จะเป็นอันตรายอย่างมาก

3. สำหรับรถยนต์ C นั้น ในเรื่องมารยาทการขับรถแล้ว หากไม่มีรถตามหลังมา ก็ควรจะชะลอรถแล้วให้รถสีเหลืองหมายเลข 2 เลี้ยวผ่านไปก่อน บนถนนจะมีรถซึ่งเคลือนที่อยู่แทบตลอดเวลา อะไรก็ตามที่ไปหยุดนิ่งบนถนน อย่างการจอดชะลอรอเลี้ยว แบบนี้ จึงมีโอกาสถูกชน หากมีจิตสำนึกคิดถึงความปลอดภัยของผู้อื่นด้วยแล้ว ก็ควรให้ผ่านไปก่อน เพราะหากรถ A ที่ตามหลัง มาไม่ยอมชะลอ แล้วเกิดชนท้ายรถหมายเลข 2 รถยนต์ C ก็ย่อมจะมีโอกาสโดนลูกหลงไปด้วย เพราะรถหมายเลข 2 มีโอกาส กระเด็นข้ามเลนมาประสานงากัน หากพิจารณาตามนี้ก็จะรู้ว่ามีโอกาสเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นได้จริงๆ อย่างกรณีของรถหมายเลข 2 ซึ่งบางคัน ไฟเลี้ยวขาด ไฟเบรคเสีย ก็มีโอกาสสูงมากที่จะเกิดอุบัติเหตุร่วมกัน


4. ส่วนในกรณีที่หน้าบ้านมีถนนส่วนตัวแบบนี้ ก็เข้าออกให้ถูกช่อง จะช่วยให้การเข้าออกสะดวก เช่น การเดินทางไปจาก ตำแหน่ง C ก็ต้องเลี้ยวเข้าบ้านทีช่อง A จะเลี้ยวง่ายกว่าช่อง B

5. แต่กรณีขับรถมาจากตำแหน่ง D ให้เลี้ยวเข้าบ้านที่ช่อง B เพราะทางเข้าจะเฉียงๆ รอรับอยู่แล้ว ไม่ต้องสาวพวงมาลัยมาก อย่างการเข้าทางช่อง A

 

การขับรถออกจากบ้านติดถนน มีพื้นที่หน้าบ้าน

หัวข้อนี้ก็จะต่อเนื่องกับหัวข้อแรก จะเป็นการขับรถออกจากบ้าน ซึ่งหน้าบ้านก็มีพื้นที่ว่าง มีสนามหญ้า หรืออาจจะมีถนนเว้าเข้า ออกหน้าบ้าน
1. รถหมายเลข 1 กรณีจะขับรถออกจากบ้านไปตามถนนเส้นนี้ ให้ตั้งลำรถในลักษณะเฉียงๆ หรือเกือบขนานกับถนนจะช่วยให้ การออกรถทำได้เร็ว และง่าย พร้อมกับเปิดไฟเลี้ยวขวา ขอทางเพื่อเข้าถนนใหญ่

2. ในกรณีที่การจราจรคับคั่ง มีรถเข้าออกมาก อาจจะทำให้ออกยาก ก็ให้พิจารณาถนนฝั่งตรงข้าม ถ้าไม่มีรถขับผ่านมา อย่างรถ A ก็อาจจะขับรถพุ่งออกเร็วๆ รถที่ตามหลังมาอย่างรถ C ก็พอจะตั้งตัวหักหลบไปทางขวามือได้ เพราะบางทีรถที่มาจากทางขวาก็ ไม่ยอม หากมัวแต่เกรงใจ ก็ออกไม่ได้สักที

3. และหากต้องการออกไปทางวามืออย่างรถหมายเลข 2 ก็ต้องวางตำแหน่งรถในลักษณะนี้ ให้เฉียงออกไปทางถนนที่จะขับรถ ออกไป ไม่ใช่ว่าจะออกไปทางขวาแล้วขับรถไปอยู่ตำแหน่ง รถหมายเลข 1 แล้วจึงเลี้ยวขวา วิธีนี้อันตรายเพราะระยะเวลาที่เลี้ยว รถนั้น แม้จะเป็นแค่เสี้ยววินาที แต่รถที่ขับมาทั้งรถ A หรือ รถ C ก็จะเคลื่อนที่ไปได้หลายสิบเมตร มีโอกาสชนกัน หรือเกิด อันตรายได้ การวางตำแหน่งรถให้ถูกต้อง การออกตัว ขับรถออกจากบ้าน จากไหล่ทางในลักษนะนี้ก็จะทำได้ง่ายมาก

 

ขับรถเข้าบ้านติดถนน หน้าบ้านไม่มีไหล่ทาง

สำหรับบ้านที่อยู่ติดถนน หน้าบ้านก็ไม่มีไหล่ทาง หรือพื้นที่ว่าง หรือสนามหญ้าหน้าบ้าน การขับรถเข้าออกก็จะมีความยากกว่า โดยเฉพาะหากอยู่ติดถนนใหญ่มีรถขับผ่านพลุกพล่าน

1. กรณีบ้านอยู่ติดถนน บ้านในเมือง คับแคบ การขับรถเข้าออกจะมีความยากกว่า สิ่งที่ควรทำก่อนก็คือ การปรับแต่งทางเข้า หน้าบ้าน ทำทางเข้าให้เฉียงออก เพื่อความง่ายในการขับรถเข้าออก อย่าไปกลัวว่าคนอื่นจะใช้เป็นที่กลับรถ หรือขับรถมาจอด ขวางหน้าบ้าน นอกจากนี้ก็ควรทำจุดสังเกตุ ติดป้ายสะท้อนแสง หรือสิ่งที่บอกให้รู้ว่าเป็นทางเข้า เพื่อให้เพื่อนฝูง แขกที่มาเยี่ยม เยือนรู้ว่าจะต้องเข้าช่องไหน รวมทั้งตัวเราเองด้วย บางคนมีปัญหากับการขับรถเข้าบ้านตัวเอง ไม่รู้จะเข้าช่องไหน เพราะหน้า บ้านเป็นพื้นที่ว่าง เข้าไม่ถูก ไม่รู้ตรงไหนมีหลุมมีบ่อบ้าง

2. หมั่นตรวจสอบไฟเลี้ยวไฟเบรค อย่าให้มีปัญหา เพื่อให้รถที่ขับตามหลังมานั้นรู้ว่า จะไปทางไหน อย่างรถหมายเลข 1 เมื่อจะ เลี้ยวเข้าบ้าน หลังจากเปิดไฟเลี้ยวแล้วก็ชะลอรถเตรียมเข้าบ้าน การเลี้ยวขวาแบบนี้ ต้องให้รถห่างจากทางเข้าด้านขวามือพอ สมควร ไม่เช่นนั้นจะเข้าไม่ได้ หากทางเข้าค่อนข้างแคบ

3. ส่วนกรณีของรถหมายเลข 2 ซึ่งขับรถมาในเลนซ้ายมือการเลี้ยวเข้าบ้าน ก็จะเลี้ยวซ้าย ให้วางระยะห่างของตัวรถจากขอบ ซ้ายหรือทางซ้ายมือพอสมควร เพื่อให้สามารถเลี้ยวเข้าได้ กรณีถนนแคบมาก และไม่มีรถขับตามมา ให้ขับรถชิดเส้นแบ่งถนน จะเลี้ยวได้ง่ายขึ้น

4. หากวางตำแหน่งรถชิดขอบซ้ายมากเกินไป ล้อหลังอาจจะปีนฟุตบาท หรือกรณีของรถที่มีสเกิร์ตรอบคัน ก็มีโอกาสทำให้เกิด ความเสียหายได้ ส่วนฟุตบาทหน้าบ้านก็ควรทำให้เฉียงรับกับการเลี้ยวรถ อย่างทำตรงๆ เป็นมุมฉาก เพราะรถจะมีโอกาสปีน ฟุตบาทแน่นอน ยิ่งรถที่มีลำตัวยาว วงเลี้ยวกว้างอย่างพวกกระบะ หรือรถขับเคลื่อนสี่ล้อด้วยแล้ว จะเลี้ยวค่อนข้างยาก

 

การขับรถออกจากบ้านติดถนน โดยการเลี้ยวขวา

การมีบ้านติดถนนพื้นที่คับคับ มีรถราขับกันมาก ย่อมสร้างปัญหาเวลาเข้าออก โดยเฉพาะการออกจากบ้านแล้วเลี้ยวขวา ไป เลนฝั่งตรงข้าม ก็จะมีคำแนะนำการขับที่ง่ายขึ้นดังนี้

1. ควรปรับแต่งทางเข้าหน้าบ้าน ทำทางเข้าให้เฉียงออก เพื่อความง่ายในการขับรถเข้าออก ทำฟุตบาทให้เฉียงรับกับการเลี้ยวรถ เข้าหรือออก

2. กรณีต้องการขับรถออกไปทางขวามือเหมือนรถหมายเลข 1 ก็พยายามตั้งลำให้เฉียงไปกับเส้นทางให้มากที่สุด เพื่อความง่าย ในการออกตัว ไม่เสียเวลา หมุนพวงมาลัย

3. ส่วนการวางตำแหน่งรถเหมือนรถหมายเลข 2 จะทำให้การออกตัวเป็นเรื่องยาก และเสียเวลา เพราะวางตำแหน่งรถชิดขอบ ขวามากเกินไป เวลาออกตัวจะมีโอกาสทำให้รถครูดกับฟุตบาท และต้องเสียเวลาหมุนพวงมาลัย บนถนนที่มีการจราจรคับคั่ง ต้องพยายามออกรถโดยไม่ต้องเลี้ยวแบบนี้ จะทำให้เสียเวลาในการออกตัว

 

การขับรถออกจากบ้านติดถนน โดยการเลี้ยวซ้าย

การขับรถออกจากบ้านในลักษณะนี้ จะง่ายกว่า เพราะขับไปในทิศทางเดียวกัน ออกไปทางซ้าย รถอยู่เลนซ้าย

1. การออกจากบ้านอย่าวางตำแหน่งรถเหมือนรถหมายเลข 1 ซึ่งวางตำแหน่งรถชิดขอบซ้ายแบบนี้ เวลาออกจากบ้านมี โอกาสทำให้ล้อหล้งหรือด้านข้างของรถครูดกับฟุตบาท รถอยู่ในตำแหน่งค่อนข้างตั้งฉากกับถนนจะเสียเวลาหมุนพวงมาลัย ทำ ให้การเคลื่อนรถออกจากถนนทำได้ช้า หากมีรถขับผ่านถนนหน้าบ้านค่อนข้างมาก จะทำให้ออกรถได้ยาก

2. ควรวางตำแหนงรถเหมือนรถหมายเลข 2 เฉียงไปตามถนนที่จะขับรถออกไป ตัวรถอยู่ห่างจากขอบถนนด้านซ้ายมือ วิธีนี้จะ ออกตัวได้เร็ว ไม่เสียเวลาหมุนพวงมาลัยเหมือนรถหมายเลข 1

 

หน้าบ้าของแต่ละคนก็จะมีลักษณะที่ต่างกันออกไป แต่สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การขับรถเข้าออก มีความปลอดภัยก็ต้องหมั่นคิด วิเคราะห์หาวิธีปรับแต่งแก้ไขทั้งพฤติกรรมการขับรถของตนเอง และปรับแต่งพื้นที่หน้าบ้าน บางคนมีพื้นที่หน้าบ้านกว้างขวาง แต่ เวลาขับรถเข้าบ้านกลับชอบชะลอและจอดรอบนถนนเพื่อเลี้ยวเข้าบ้าน ซึ่งอยู่เลนตรงกันข้าม วิธีนี้ค่อนข้างอันตราย หรือการ ปรับแต่งหน้าบ้าน ทางข้าบ้านให้กว้างขวางเข้าออกง่าย