การสร้างเว็บไซต์แบบบล็อกด้วย Joomla 3 ปกติเราจะนิยมใช้ WordPress แต่ Joomla ก็สามารถทำได้เช่นกัน การปรับแต่งในช่วงแรกอาจจะยุ่งยาก แต่จะมีความยืดหยุ่นในการปรับแต่งที่สูงกว่ามาก ในบทความนี้ก็จะสรุปข้อดีข้อเสียให้เห็นกัน เผื่อจะเป็นข้อมูลสำหรับท่านใดที่สนใจอยากใช้ Joomla 3 ทำเว็บบล็อก..

 

ข้อดีข้อเสียของการทำเว็บบล็อกด้วย Joomla 3
1. ความยืดหยุ่นในการปรับแต่งส่วนต่างๆ ในการแสดงผลในหน้าจอ สามารถปรับแต่งได้ค่อนข้างละเอียดมาก เช่น ในบทความสามารถแสดงหรือซ่อนวันที่สร้าง หมวดหมู่ ปุ่ม Readmoreการจัดวางคอลัมน์ แสดงได้หลายคอลัมน์ ฯลฯ ได้ตามต้องการ

2. การแสดงโมดูลสามารถจัดวางตำแหน่งได้อิสระเช่นกัน เช่น แบนเนอร์ขวามือ กรณีคลิกเมนู การเงิน การลงทุน ในหมวดหมู่การเงินนี้ ก็สามารถตั้งค่าให้แสดงหรือไม่แสดงแบนเนอร์ก็ได้กรณีรับโฆษณาจำนวนมาก ก็สามารถเลือกรับโฆษณาให้แสดงตามเมนูได้ เช่น แบนเนอร์นี้แสดงเฉพาะในบทความ หมวดหมู่ที่เกี่ยวข้องกับการเงิน การลงทุนเท่านั้น ถ้าคลิกหมวดหมู่อื่นอย่างยนต์หรือสุขภาพจะไม่แสดงแบนเนอร์ บริการเงินกู้ ดังภาพ

3. การจัดการกับหมวดหมู่หรือบทความสามารถทำได้ง่าย เพราะใช้การก็อปปี้และย้ายได้สะดวกกว่ามาก โดยเลือกบทความหรือหมวดหมู่ที่ต้องการ แล้วคลิกคำสั่ง Batch เพื่อก็อปปี้หรือย้ายหมวดหมู่ได้ตามสะดวก

4. หน้าจอเว็บไซต์มีความยืดหยุ่นในการแสดงผล สามารถปรับเปลี่ยนขนาดได้ตามขนาดหน้าจอของอุปกรณ์ที่เปิดอ่านเว็บไซต์ หากเปิดผ่านหน้าจคอมพิวเตอร์ จะแสดงผลเต็มหน้าเว็บหากเปิดกับหน้าจอแท็ปเล็ตหรือมือถือจะแสดงผลเฉพาะเนื้อหา ดังภาพ แต่ทั้งนี้ต้องใช้เทมเพลทแบบ Responsive ซึ่ง Joomla 3 ได้เตรียมมาให้ แล้วก็คือ Protostar

5. การแสดงผลในหน้าเว็บ สามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลาย จะแสดงเป็นแบบบล็อกหรือลิสต์ ก็ทำสามารถได้ แบบบล็อกก็สามารถจัดวางได้หลายแบบคละกัน มีภาพธัมเนลขนาดเล็กใหญ่หรือไม่มีผสมกันก็ได้ แต่ละบทความแยกได้อย่างอิสระ

5. ความง่ายในการย้ายข้อมูลที่ทำในเครื่องไปทำในเว็บไซต์ใดๆ เราอาจจะทำเว็บไซต์แม่แบบในเครื่องแล้วย้ายไปไว้ในเว็บไซต์กี่เว็บก็ได้ โดยเปลี่ยนแค่การเรียกใช้ฐานข้อมูลเท่านั้น โดยแก้ไขข้อมูลในไฟล์ configuration.php ไฟล์เดียวเท่านั้น จะติดตั้งในพื้นที่หลักเว็บไซต์หรือติดตั้งในโฟลเดอร์ก็ไม่มีปัญหา

6. ในไฟล์ configuration.php ยังมีอีกจุดหนึ่งที่ต้องแก้ไขก็คือการเรียกใช้งานโฟลเดอร์ tmp และ logs เพียงแค่นี้ ก็สามารถย้ายไปไว้ที่ไหนก็ได้ แถมยังสามารถทำสำเนาเว็บได้มากเท่าที่ต้องการ เช่น ทำเว็บไซต์แนวท่องเที่ยว จังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง ซึ่งมีโครงสร้างสร้างกัน ก็สามารถนำไปใช้สร้างเป็นเว็บไซต์จังหวัดอื่นได้ โดยแก้ไขไม่มากนัก

Joomla ยังมีจุดเด่นอีกมากสำหรับการทำบล็อก เพราะเป็น CMS ที่รองรับงานขนาดใหญ่ แต่ต้องเหนื่อยกับการปรับแต่งในครั้งแรก ที่ค่อนข้างหนักต้องเรียนรู้มาก แต่หลังจากเข้าใจดีแล้วจะสามารถปรับแต่งเว็บไซต์ได้อย่างใจต้องการเลยทีเดียว เพราะมีความยืดหยุ่นในการปรับแต่งและใช้งานค่อนข้างสูง

 

ข้อเสียของการทำเว็บบล็อกด้วย Joomla
1. ระบบของ Joomla ค่อนข้างใหญ่ ต้องใช้การปรับแต่งค่อนข้างมาก กว่าจะได้เว็บที่สมบูรณ์สักเว็บ แต่ข้อดีก็คือ ภายหลังการปรับแต่งเสร็จแล้ว จะทำกี่เว็บไซต์ ก็ใช้การก็อปปี้เหมือนการก็อปปี้ไฟล์ แล้วค่อยไปแก้เนื้อหาข้างใน พวกเมนู บทความ โมดูลต่างๆ ในแต่ละเว็บให้มีรูปแบบเฉพาะเว็บนั้นๆ
2. เทมเพลทดีๆ จะไปอยู่ฝั่ง WordPress กันหมด เช่น เทมเพลทที่มีความสามารถในการดึงภาพแรกในบทความมาแสดงจะไม่มีเหมือน WordPress เทมเพลทดีๆ หาฟรียาก
3. การเรียนรู้ในครั้งแรก ต้องใช้เวลานานมาก เพราะระบบค่อนข้างใหญ่นั่นเอง
4. ไม่สะดวกในการทำบทความผ่านอุปกรณ์พกพาอย่างมือถือหรือแท็บเล็ต เพราะไม่มีแอพดีๆ เหมือน WordPress หรือ Blogger ที่ใช้งานง่ายกว่ามาก

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
ติดตั้ง Joomla 3.3 ในคอมพิวเตอร์ของเราเอง
บทความสอนการติดตั้ง Joomla 3.3 ในคอมพิวเตอร์ของเราเอง เพื่อฝึกสร้างเว็บไซต์ในเครื่อง

ติดตั้ง Joomla 3.3 ในเว็บไซต์จริง
บทความสอนติดตั้ง Joomla 3.3 ในเว็บไซต์จริงๆ เพื่อใช้งานจริง สอนอย่างละเอียด ทำเองได้สบาย

ดาวน์โหลดโปรแกรมทำเว็บไซต์ Joomla 3.3
รวมทุกโปรแกรมที่จำเป็นต้องใช้สำหรับการฝึกทำเว็บไซต์ด้วย Joomla 3.3 ดาวน์โหลดได้ที่หัวข้อนี้

 

ดาวน์โหลดฟรี eBook สอนสร้างเว็บบล็อกด้วย Joomla 3

eBook สอนสร้างเว็บบล็อกด้วย Joomla 3 ปกติจะนิยมใช้  WordPress ซึ่งจะมีข้อจำกัดในการแสดงผลในหน้าจอไม่ยืดหยุ่นในการปรับแต่งเหมือนการส ร้างเว็บบล็อกด้วย Joomla 3 ซึ่งไม่เพียงการสร้างบล็อกเท่านั้น แต่ยังรองรับการทำเว็บไซต์ทุกรูปแบบ

สำนักพิมพ์ : สยามอีบุ๊ค
ผู้เขียน : มานิตย์ กริ่งรัมย์



รายละเอียดเพิ่มเติม
ประเภทอีบุ๊ค : PDF
จำนวนหน้า : 159 หน้า
ราคา : ฟรี บาท
ขนาดไฟล์ :  19.7 MB
ดาวน์โหลด : ดาวน์โหลด สร้างเว็บบล็อกด้วย Joomla 3 คลิกที่นี่
ข้อมูลเพิ่มเติม เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง : ไม่มี
หนังสือเล่มอื่นของนักเขียนท่านนี้ : ไม่มี
หนังสือเล่มอื่นของสำนักพิมพ์นี้ : ไม่มี