การสร้างบล็อกเพื่อใช้งานที่ Blogger.com จะมีขั้นตอนต่างๆ ที่สามารถเริ่มทำตามนี้ได้เลย
Step 1 สมัครอีเมล์ของ Gmail หรือ Google Mail
การสมัครให้ใช้ชื่อจริงนามสกุลจริง และเตรียมโทรศัพท์มือถือให้พร้อม เพราะอาจจะมีการร้องขอให้มีการส่งรหัสบางอย่างเข้ามือถือแล้วนำมาป้อนในการสมัครอีเมล์ การสมัครนั้นกรณีมีมือถือ Android จะสมัครง่ายกว่า

Step 2 สมัคร Blogger.com ด้วยอีเมล์ Gmail
เนื่องจากเป็นเจ้าของเดียวกัน จึงสามารถสมัครใช้งาน Blogger.com ด้วยอีเมล์ของ Gmail ได้ไม่ยาก แค่กรอกข้อมูลนิดๆ หน่อยๆ ก็ใช้งานได้ทันที

Step 3 เริ่มต้นสร้างชื่อบล็อก หลังจากได้สมัครเรียบร้อยแล้ว
หลังจากสมัครเป็นสมาชิก Blogger.com เรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็จัดการสร้างชื่อบล็อกของเราได้เลย เช่น blogtipsforthais ก็จะได้ชื่อบล็อกให้ใช้งานก็คือ blogtipsforthais.blogspot.com การใช้ชื่อบล็อกนั้น อาจจะใช้ชื่อหน่วยงาน ร้านค้า ฯลฯ การตั้งชื่อจะยุ่งยากกรณีเดียวเท่านั้นก็คือ กรณีที่ต้องการทำเว็บบล็อกเพื่อหาเงิน จะมีขั้นตอนการตั้งชื่อที่ยุ่งยาก เพราะชื่อที่ดี นั่นหมายถึงเงินจะไหลมาเทมานั่นเอง ชื่อดีๆ ที่ทำเงินนับวันก็หายากมาก

Step 4 ปรับแต่งบล็อกขั้นพื้นฐาน
ขั้นตอนหลังจากได้บล็อกเป็นของเราเองแล้ว ต่อไปก็จะทำการปรับแต่งค่าพื้นฐานบางอย่างก่อน จะใช้งานจริง

Step 5 เริ่มต้นทำบทความหรือโพสต์ลงบล็อก
การเขียนบทความหรือการโพสต์ใน Blogger แทบไม่ต่างจากการส่งอีเมล์เลย ง่ายมากๆ แค่พิมพ์เนื้อหาบทความที่ต้องการ แล้วคลิกเผยแพร่ ข้อมูลก็พร้อมจะแสดงให้ผู้เข้าชมอ่านได้ทันที การเขียนบทความสามารถใส่ภาพหรือวิดีโอประกอบในบทความได้เช่นกัน

Step 6 เผยแพร่บทความในบล็อกให้เป็นที่รู้จัก
เมื่อมีบทความแล้วก็หาทางเผยแพร่บทความในบล็อก Blogger.com ของเราให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งอาจจะเสียเงินค่าโฆษณา หรือใช้ Adwords หรือเว็บบอร์ดต่างๆ ไปแสดงความคิดเห็นแล้วทิ้งลิงค์มายังเว็บบล็อกของเราให้คนติดตามมาเยี่ยมชม

Step 1 - Step 6 นี้สามารถทำได้ในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมงเท่านั้นเอง ก็จะมีบล็อกเป็นของตนเอง ไว้เผยแพร่ข้อมูล จะใช้เป็นการส่วนตัวหรือเชิงธุรกิจก็ตาม ไม่มีปัญหา ขอเพียงไม่ทำผิดกฏการใช้บริการ