บทความแนะนำแนวทางการสร้างบล็อก Blogger ง่ายๆ และเร็วมากในไม่กี่นาทีด้วยการใช้แม่แบบ StartBlogEasy ซึ่งจะใช้วิธีการคล้ายกับการก็อปปี้บล็อกไปใช้งาน บล็อกที่สร้างใหม่จึงมีองค์ประกอบต่างๆ ครบถ้วนพร้อมใช้งานได้ทันที

การทำบล็อกที่ Blogger แม้จะง่าย แต่ก็จะเสียเวลาปรับแต่งพอสมควร แม้จะเป็นมือใหม่ก็ตาม แต่การใช้ไฟล์แม่แบบช่วยทำบล็อก จะลดขั้นตอน การทำงานให้สั้นลง หากเตรียมบทความที่จำเป็นพร้อมแล้ว ก็สามารถสร้างบล็อกได้ในเวลาไม่ถึง 30 นาที หรือเร็วกว่านั้น

 

เตรียมบทความก่อนทำบล็อก

ก่อนจะทำบล็อกสิ่งที่ต้องเตรียมก็คือบทความที่จำเป็นทั้งหมด ซึ่งมีดังนี้
1. บทความสำหรับโพสต์ตามปกติ ตัวอย่างบล็อกที่จะทำนี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ SIM Net ดังนั้นก็ต้องเตรียมบทความเกี่ยวกับเรื่องซิมการ์ด เขียนให้ดี มี คุณภาพ ห้ามก็อปปี้ของใครอย่างเด็ดขาด
2. บทความ เกี่ยวกับเรา ไม่ต้องยาวมาก หรือจะไว้ทำภายหลังก็ได้ หลังจากได้ก็อปปี้บล็อกเรียบร้อยแล้ว
3. บทความ ติดต่อเรา ไม่ต้องทำก็ได้ ไว้ดัดแปลงภายหลัง
4. บทความ Privacy Policy หากไม่ทำบล็อกเพื่อหาเงินกับ Google Adsense บทความนี้ไม่จำเป็นก็ได้ แต่ได้ทำบทความตัวอย่างไว้ในแม่แบบ StartBlogEasy แค่ดัดแปลงเล็กน้อยแค่นั้น

 

ขั้นตอนการทำบล็อกง่ายๆ ด้วยแม่แบบสำเร็จรูป

เมื่อมีบทความพร้อมแล้ว การทำบล็อกจะเร็วมาก ซึ่งการใช้งานแม่แบบสำเร็จรูป StartBlogEasy จะมีขั้นตอนดังนี้
1. การทำบล็อกใน Blogger เราจะคลิกปุ่ม บล็อกใหม่ จากนั้นก็จะพิมพ์ชื่อบล็อก พิมพ์ที่อยู่บล็อก เช่น simnettips แล้วเลือกเทมเพลท จากนั้นก็สร้าง บล็อก


2. บล็อกที่เราสร้างขึ้นมานั้น จะมีหน้าตามาตรฐานแบบนี้ มีชื่อบล็อกด้านบน มีเกี่ยวกับฉันในคอลัมน์ทางขวามือ ซึ่งจะต้องปรับแต่งอีกพอสมควรให้ เป็นบล็อกที่มีองค์ประกอบในหน้าจอมากกว่านี้


3. ตัวอย่างการปรับแต่งบล็อกเรียบร้อยแล้ว มีเมนูด้านบน หน้าแรก เกี่ยวกับเรา มีบทความแรก ทางขวามือจมีบทความยอดนิยม หมวดหมู่ สถิติบล็อก หน้าตาบล็อกแบบนี้ เราจะใช้การนำแม่แบบ StartBlogEasy ก็อปปี้ไปทับหน้าตาบล็อกมาตรฐานในข้อที่ 2 ก็จะได้หน้าตาออกมาแบบนี้


4. สำหรับไฟล์แม่แบบนั้น ผู้เขียนได้ทำไว้ให้แล้ว สามารถดาวน์โหลด ไฟล์แม่แบบทำบล็อกได้ที่ statblogeasy.blogspot.com เมื่อดาวน์โหลดมาแล้วจะ ได้ไฟล์ 2 ไฟล์คือ
- blog-05-16-2015.xml ไฟล์นี้จะเป็นบทความตัวอย่าง
- template-5706479847024086810.xml ไฟล์นี้จะเป็นหน้าตาเทมเพลทที่สร้าง Gadget ตัวอย่างไว้


5. จากนั้นก็จะทำการอัพโหลดไฟล์แม่แบบเข้าไปในบล็อกที่เราสร้างขึ้นมา ไปที่การตั้งค่า >> อื่นๆ


6. จากนั้นก็ใช้ เครื่องมือเขียนบล็อก ใช้คำสั่ง นำเข้าบล็อก ก็อปปี้ไฟล์ blog-05-16-2015.xml เข้าไป


7. หลังจากก็อปปี้เสร็จแล้ว ในบล็อกก็จะมีบทความตัวอย่าง 4 บทความด้วยกัน


8. บทความ วิธีเขียนบทความลงบล็อกใน Blogger เป็นบทความตัวอย่างที่จะต้องแก้ไขหรือลบออก โดยคลิก ที่ บทความ ดูในคอลัมน์ขวามือ


9. เกี่ยวกับเรา เป็นบทความ อธิบายเกี่ยวกับเจ้าของบล็อก บทความ ติดต่อเรา และ Privacy Policy ให้แก้ไขเช่นกัน โดยคลิกที่ หน้าเว็บ แล้วคลิกชื่อบท ความที่ต้องการแก้ไข


10. ในส่วนเทมเพลทนั้น ให้คลิก แม่แบบ แล้วใช้คำสั่ง สำรอง / กู้คืน ก็อปปี้ไฟล์แม่แบบตัวอย่าง template-5706479847024086810.xml เข้า ไปแทนที่เทมเพลทมาตรฐาน


11. ผลที่ได้ ในหน้าจอก็จะมีเมนูด้านบน หน้าแรก เกี่ยวกับเรา มีคอลัมน์ทางขวามือ บทความยอดนิยม หมวดหมู่ คลังบทความ สถิติการเข้าชมบล็อก โดยไม่ต้องเสียเวลาทำเอง


12. บล็อกที่ได้นั้น สามารถแก้ไข ปรับเปลี่ยนหน้าตาได้ตามต้องการ เช่น การเปลี่ยนเทมเพลทให้ต่างจากแม่แบบตัวอย่างที่ผู้เขียนได้ทำไว้ หรือจะไปใช้ เทมเพลมฟรีของเจ้าอื่นก็ได้

 

การทำบล็อกด้วยวิธีนี้ค่อนข้างง่ายมาก ถ้าเน็ตเร็วและมีบทความพร้อมแล้ว การทำบล็อกไม่น่าจะใช้เวลาเกิน 30 นาทีหรือเร็วกว่านั้น

 

ดาวน์โหลดไฟล์และ eBook สอนใช้งาน

สำหรับผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดไฟล์แม่แบบตัวอย่าง และ eBook สอนใช้งานได้ตามลิงค์ด้านล่าง
1. ดาวน์โหลดไฟล์แม่แบบทำบล็อกง่ายๆ กับ StartBlogEasy
2. ดาวน์โหลด eBook สอนทำบล็อกง่ายๆ กับ StartBlogEasy

3. ส่วนการใช้งานบล็อกขั้นสูง การปรับแต่ง การทำบทความ ฯลฯ ทางเว็บก็มีจำหน่าย คู่มือ Blogger Workshop ปฏิบัติจริงทำบล็อกฟรีที่ Blogger.com

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :