การใช้งานอุปกรณ์พกพาอย่างมือถือสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต แบตเตอรี่เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะอุปกรณ์เหล่านี้ใช้พลังจากจากแบตเตอรี่มากกว่ามือถือธรรมดา อีกทั้งยังตกรุ่นเร็วมาก เวลาผ่านไปหนึ่งปี เคร่องที่เคยซื้อหลักหมื่นอาจจะเหลือ 3-4000 บาทเท่านั้น หรือเครื่องที่ซื้อมาในราคาประมาณ 5000 อาจจะเหลือระมาณ 1000 บาท เพราะรุ่นใหม่ออกเร็วมาก หากขายแพง ซื้อรุ่นใหม่ย่อมดีกว่า ซึ่งหลายคนจะเลือกแบบนั้น เพราะซื้อมือสองในเครื่องราคา ไม่เกิน 6000 บาท แบตเตอรี่ อาจจะอยู่ได้ไม่ถึงชั่วโมงแล้ว

ราคาที่ตกแรงมาก การขายเครื่องจึงเป็นเรื่องที่หลายคนทำใจไม่ได้ อาจจะให้ลูกหลาน ญาติใช้บ้าง หรือจำใจขายบ้าง หากเป็นรุ่นราคาสูง เกือบหมื่นหรือหมื่นบาทขึ้นไป ส่วนใหญ่คุณภาพของแบตเตอรี่ค่อนข้างดี ใช้งานได้นานใกล้เคียงเมื่อซื้อมาใหม่ๆ

อย่างเครื่องนี้ อายุการใช้งาน 1 ปี 10 เดือน แต่ยังใช้งานได้ดี แบตยังอยู่ได้นาน ราคาจะตกก็ไม่เป็นไร ยังใช้งานได้ เล่นเน็ต Facebook Line รับส่งอีเมล์ ฯลฯ ในขณะที่หากแบตใช้งานได้ไม่ถึงชั่วโมง ก็คงไม่คุ้มค่าที่ื้อมาอย่างแน่นอน นี่คือความสำคัญของแบตเตอรี่ที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ก่อนซื้อเครื่อง

ก่อนซื้อเครื่องต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับแบตเตอรี่ให้ดีเสียก่อน เมื่อแบตเตอรี่สำหรับมือถือหรือแท็บเล็ต เป็นเรื่องสำคัญ ก่อนซื้ออุปกรณ์ประเภทนี้ึงต้องหาข้อมูลอย่างละเอียดพอสมควร โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับแบตเตอรี
่ 1. ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับรุ่นที่ต้องการ หากเป็นมือถือหรือแท็บเล็ตรุ่นใหม่ เพิ่งออก ประสิทธิภาพของแบตเตอรียังไม่สามารถตรวจสอบได้ อาจจะหลัง 6 เดือนแล้ว จึงจะเห็นผล ดังนั้น ให้พิจารณารุ่นก่อนหน้าของบริษัทนั้นๆ เพื่อดูว่า ใช้แบตเตอรี่คุณภาพดีแค่ไหน สำหรับรุ่นที่ราคาหรือเสป็คเครื่องใกล้เคียงกัน ก็น่าจะพอได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ก่อนตัดสินใจซื้อ
2. ค้นหาบทความทดสอบการใช้งานหรือรีวิวสินค้ารุ่นนั้นๆ เพราะทันทีที่มีสินค้าใหม่ออกสู่ตลาด เว็บไซต์ดังๆ หลายแห่งจะได้รับเครื่องจากบรษัทมือถือหรือแท็บเล็ต ให้เครื่องไปทดสอบ แต่เครื่องใหม่แบตเตอรี่ยังดีอยู่จึงยากอยู่ดีที่จะตัดสินว่าเป็นอย่างไร

คุณภาพของแบตเตอรี่กับราคามือถือหรือแท็บเล็ต

คุณภาพของแบตเตอรี่แปรผันโดยตรงกับราคาเครื่อง แบตเตอรี่ของ iPad ซึ่งสามารถใช้งานได้ 10 ชั่วโมง ราคา 3000 บาท แล้วแท็บเล็ต Android ราคา 3000 คุณภาพแบตเตอรี่จะเหลือสักเท่าไหร่กัน

การซื้อเครื่องแพงราคาใกล้หมื่นบาทหรือหมื่นบาทขึ้นไปจะคุ้มค่าในระยะยาว สองปียังใช้งานได้สบายๆ แต่เครื่องราคาถูกอาจจะต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ไปหลายรอบแล้ว
ส่วนเรื่องตกรุ่นนั้น อย่าไปคิดอะไรมาก เพราะการใช้งานพื้นฐานทั่วไป ไม่ต้องการเสป็คเครื่องที่สูงมากมายนัก อย่างเครื่องนี้ ความเร็ว 800 กว่า Mhz แต่ปัจจุบันเค้าไปถึงไหนกันแล้ว แต่ก็ยังใช้งานพื้นฐาน รับส่งเมล์ ท่องเว็บ เล่น Facebook เล่น Line ได้สบายๆ ไม่มีปัญหา เพราะแบตยังใช้งานได้ประมาณ ภ ชั่วโมง ก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว