ลิงก์ที่เราได้รับ ที่มิจฉาชีพอาจจะส่งมาทางห้องแชท LINE หรือ Facebook หรือ ข้อความ SMS หรือ การแชร์ผ่านอีเมล์ ในโซเชียลต่างๆ ก่อนจะแตะเปิดอ่าน ก็สามารถตรวจสอบเสียก่อน แม้ว่าจะเป็นการแชร์จากเพื่อนๆ ก็ตาม บางทีเพื่อนๆ ก็อาจจะไม่มีความรู้ ซึ่งมีวิธีการตรวจสอบได้ตามบทความนี้

 

ลิงก์ที่มิจฉาชีพ นิยมส่งมาหลอกให้แตะ หรือ คลิก เพื่อแอบติดตั้งแอปอันตรายในมือถืออาจจะมาในรูปลิงก์ในห้องแชท หรือ ข้อความ SMS ดังตัวอย่าง
1. ตัวอย่าง ลิงค์ใน SMS ที่ส่งมา สิ่งที่ต้องดูเป็นพิเศษก็คือ ชื่อลิงก์ tinyurl.com/37phnt3t ซึ่งจะแยกได้ดังนี้
- tinyurl.com/37phnt3t เรียกโดยรวมว่าเป็นการย่อลิงก์ให้สิ้น แต่ชื่อจริงเป็นอะไรนั้นไม่รู้ ไม่มีความน่าเชื่อถือ
- tinyurl.com เป็นชื่อเว็บไซต์ของผู้ให้บริการ ก็คือ www.tinyurl.com ผู้ให้บริการที่มีความน่าเชื่อถือ ก็ควรจะเป็นทางธนาคารโดยตรง เช่น www.bangkokbank.com ธนาคารกรุงเทพ เป็นต้น
- 37phnt3t เป็นชื่อลิงก์ที่ถูกย่อให้สั้นลง กรณีเป็นหน่วยงานธุรกิจจริงๆ จะไม่ใช้ลิงก์แบบนี้ ยิ่งเป็นเรื่องการกู้เงิน เรื่องสินเชื่อแบบนี้ด้วยแล้ว ไม่มีความน่าเชื่อถือ
2. ลิงค์ที่ส่งเข้ามาในห้องแชท Line นี่ก็เช่นกัน promotion.com จะเป็นชื่อเว็บไซต์

 

ดูข้อมูลเว็บไซต์ใครเป็นเจ้าของ

1. ใน URL ที่ส่งมานั้น ใครเป็นเจ้าของ เราจะสามารถตรวจสอบได้ เช่น tinyurl.com
2. ให้เข้าแอป Chrome
3. พิมพ์ whois.com/whois/tinyurl.com
4. ข้อมูลเว็บไซต์ จดทะเบียนที่อเมริกา US

 

ลองเข้าเว็บไซต์จากคอมพิวเตอร์

ผู้อ่านไม่ควรทดลองทำแบบนี้ อาจจะเป็นอันตรายได้ หากไม่มีการติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสเอาไว้ก่อน
1. ผู้เขียนใช้คอมพิวเตอร์เข้าไปยังเว็บไซต์ tinyurl.com
2. ผลปรากฏว่า โปรแกรมแจ้งเตือนถึงความไม่ปลอดภัยของเว็บไซต์แห่งนี้ เป็นเว็บไซต์ Black List มีการติดไวรัส และได้ตัดการเชื่อมต่อเพื่อปกป้องคอมพิวเตอร์


3. ในขณะที่ลองเข้าเว็บไซต์ผ่านมือถือ ปรากฏว่า ไม่มีการแจ้งเตือนอะไรเลย เพราะมือถือไม่ได้ติดตั้งแอปป้องกันไวรัส หรือความสามารถในการจัดการไวรัส อาจจะทำได้ไม่ดีเหมือนในคอมพิวเตอร์ และแน่นอนว่า หากแตะลิงก์เข้าไป ก็จะทำให้ไวรัสเข้ามาในมือถืออย่างแน่นอน

 

สรุป

การตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับลิงก์ ควรรู้บ้างเพื่อจะได้ไม่หลงกลมิจฉาชีพโดนหลอกให้ติดตั้งแอปอันตราย แต่ดีที่สุด ไม่ต้องไปยุ่ง ลบทิ้งเลย เพราะอาจจะพลาดได้ หากไม่มีความรู้ความเข้าใจ