สำหรับผู้ที่จะต้องเสียภาษี ยื่นภาษีประจำปี ซึ่งจำเป็นจะต้องส่งรายการเดินบัญชีธนาคาร หรือ Statement ประจำเดือน 6 - 12 เดือน เราสามารถจัดการเองได้ ไม่ต้องเดินทางไปธนาคาร โดยให้จัดการพิมพ์เป็นไฟล์ PDF หรือ ปริ๊นต์ลงกระดาษเก็บไว้ เพราะจะทำย้อนหลังได้แค่ 6 เดือน เกินกว่านั้น จะต้องให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการให้ มีค่าใช้จ่ายประมาณ 200 บาท

 

สำหรับผู้ที่มีรายได้เกิน 50,000 บาท ต่อปี จะต้องยื่นภาษีประจำปี แม้ว่าจะไม่ถึงเกณฑ์ต้องเสียภาษีก็ตาม สำหรับผู้ใช้บริการของธนาคารกรุงเทพ สามารถจัดการรายการเดินบัญชี หรือ Statement ของตัวเองได้ไม่ยากตามนี้

 

สมัครบริการธนาคารออนไลน์ของ ธ.กรุงเทพ

การใช้งานในส่วนนี้จำเป็นจะต้องทำผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ของธนาคาร ไม่สามารถทำผ่านแอปของธนาคารได้ ให้เตรียมข้อมูลต่างๆ เช่น
1. บัตรประชาชน
2. หมายเลขโทรศัพท์มือถือ สำคัญมาก อย่าเอาเบอร์ไปให้ใครรู้ โดยเฉพาะพวกคอลเซ็นเตอร์ และต้องหมั่นดูข้อความที่จะส่งจากธนาคาร กรณีมีคนพยายามมายุ่งกับบัญชีของเรา ระวังอย่าไปกดอ่าน กดรับข้อมูลที่ไม่รู้ที่มา
3. ข้อมูลอีเมล์ ดูได้จากมือถือที่ใช้ ผู้ใช้มือถือ iPhone ดูอีเมล์โดยแตะ การตั้งค่า
4. แตะ Apple ID ของเราเอง
5. ตัวอย่างอีเมล์ เช่น This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. (ไม่ใช่อีเมล์จริง) ให้จดเอาไว้ เพื่อเอาไว้สมัครใช้บริการกับทางธนาคาร สิ่งสำคัญให้ตั้งรหัสผ่านอีเมล์ให้ยากๆ เช่น T7$ke45Gjsn อย่าไปใช้เบอร์โทร หรือตัวเลขที่เดาได้ง่าย เพราะอาจจะถูกแฮกอีเมล์ไปใช้ประโยชน์ได้
6. นอกจากนี้ก็ต้องหมั่นเข้ามาเปิดอ่านอีเมล์ด้วย หากธนาคารจะติดต่อกับเรา ก็จะติดต่อทางอีเมล์ เช่น แจ้งเตือนการโอนเงิน หรือแจ้งเตือนกรณีมีคนพยายามเข้าใช้งานบัญชีธนาคารของเรา


7. ส่วนผู้ใช้มือถือแอนดรอยด์ให้แตะ การตั้งค่า
8. แตะ บัญชีผู้ใช้
9. ตัวอย่างอีเมล์เช่น This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. ให้จดเอาไว้ เพื่อเอาไปสมัครบริการกับทางธนาคาร เช่นเดียวกัน ให้ตั้งรหัสผ่านให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
10. หมั่นเข้ามาเปิดอ่านอีเมล์ด้วย หากธนาคารจะติดต่อกับเรา ก็จะติดต่อทางอีเมล์ เช่น แจ้งเตือนการโอนเงิน หรือแจ้งเตือนกรณีมีคนพยายามเข้าใช้งานบัญชีธนาคารของเรา


11. เมื่อได้ข้อมูลครบแล้วก็ไปติดต่อกับทางธนาคาร เพื่อสมัครบริการธนาคารออนไลน์ หลังจากนั้นก็จะใช้งานผ่านเว็บไซต์ได้ โดยการใช้ผ่านมือถือ ก็ใช้แอป Chrome ไปยังเว็บไซต์ธนาคาร www.bangkokbank.com

 

การจัดการ Statement ธ.กรุงเทพด้วยตัวเอง

หลังจากได้สมัครธนาคารออนไลน์ของ ธ. กรุงเทพเรียบร้อยแล้ว คราวนี้ก็จัดการดาวน์โหลด Statement แต่ละเดือนมาเก็บเอาไว้ยื่นภาษีด้วยตัวเองได้เลย
1. ในมือถือหรือคอมพิวเตอร์ให้เปิดแอป Chrome
2. ไปยังเว็บไซต์ของธนาคาร www.bangkokbank.com ป้อนข้อมูลชื่อผู้ใช้ และ รหัสผ่าน เพื่อเข้าระบบ


3. เมื่อเข้าระบบแล้วให้คลิกเลือกบัญชีที่ต้องการดาวน์โหลด Statement


4. คลิกเลือกวัน เดือน ปีที่ต้องการ เช่น จาก 01 ม.ค. 2565 ถึง 31 ม.ค. 2565 แล้วคลิก ตกลง
5. ระบบจะแสดงข้อมูล เงินเข้าออก เฉพาะเดือน ม.ค. 2565 เท่านั้น
6. คลิก พิมพ์ เพื่อพิมพ์เป็นไฟล์ PDF เอาไว้ และนำไปปริ๊นต์ลงกระดาษอีกที แต่ละเดือนให้จัดทำแบบเดียวกันนี้เก็บไว้ทุกเดือน


7. ตัวอย่างรายการเดินบัญชีของธ.กรุงเทพ ที่ผู้เขียนได้จัดทำไว้แล้ว 2 เดือน ม.ค. 2565 และ ก.พ. 2565

 

สรุป

การขอ Statement ของธนาคารกรุงเทพจะยุ่งยากกว่าธนาคารอื่น ซึ่งจะทำการดาวน์โหลดผ่านแอปของธนาคารได้เลย โดยจะส่งเป็นไฟล์ PDF เข้าไปยังอีเมล์ของเรา สะดวกกว่ามาก