รถยนต์โดยเฉพาะที่ใช้เบาะผ้า หรือ ปูพื้นด้วยพรม จะเป็นที่ดักเก็บฝุ่น จึงควรหมั่นทำความสะอาดบ่อยๆ ซึ่งจะมีเคล็ดลับง่ายๆ มาฝาก เช่น มีงบประมาณ ก็ไปร้านล้างรถมีบริการครบวงจร ล้างรถ ดูดฝุ่น ขัดเคลือบสี แต่ทุกวันนี้แพงกว่าเมื่อก่อนไม่น้อย ใครที่งบน้อย ไม่อยากเสียเงินหลักร้อย ก็ซื้อเครื่องดูดฝุ่นเล็กๆ มาไว้ใช้เอง ใครที่ไม่มีเครื่องดูดฝุ่น ก็ใช้ผ้าเปียกเช็ด ไม่ยาก

 

สำหรับรถยนต์ที่ใช้เบาะผ้า ใช้พรมปูพื้น จะมีโอกาสเป็นที่สะสมฝุ่น ดักฝุ่น และฝุ่นเล็กๆ เหล่านี้จะเข้าไปเกาะคอล์ยเย็นของแอร์ อาจจะทำให้มีสภาพแบบนี้ในอนาคต ตามมาด้วยค่าล้างแอร์หลักพันบาท หรือ ไม่ก็สร้างอากาศไม่บริสุทธิ์ภายในรถ

 

ซึ่งก็จะมีวิธีการทำความสะอาด ขจัดฝุ่นหลายแบบ ตัวอย่างเช่น

ใช้บริการร้านคาร์แคร์

วิธีนี้ง่าย ไม่ต้องทำอะไร แต่มักจะมีค่าบริการหลักร้อย โดยจะมีบริการ ล้างรถ ดูดฝุ่น เคลือบสีรถ และมีร้านกาแฟบริการ อาจจะฟรีหรือไม่ฟรี ก็ตามแต่ร้าน หากไม่ใช่ร้านใกล้ๆ บ้าน ก็ต้องคิดถึงค่าน้ำมันรถ เดินทางไปกลับด้วยเช่นกัน วิธีนี้สะดวกไม่ต้องทำอะไร แต่ไปบ่อยๆ คงจะไม่ไหว แพง

 

ซื้อเครื่องดูดฝุ่นมาไว้ใช้เอง

สำหรับใครที่มีบ้าน หรือ ที่อยู่อาศัยนั้นสะดวกในการใช้เครื่องดูดฝุ่น การขจัดฝุ่นออกจากเบาะรถจะเป็นเรื่องง่าย และทำได้บ่อยๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรมาก เพราะทำเอง แต่ต้องลงทุนซื้อเครื่องดูดฝุ่นมาไว้ใช้เอง โดยเฉพาะเครื่องดูดฝุ่นแบบไร้สาย พกติดรถก็ได้ หากจะต้องเดินทางไกล อยู่หอพัก ด้านล่างไม่มีปลั๊กไฟบริการ

 

ขจัดฝุ่นแบบลงมือทำเองด้วยการใช้ผ้าเช็ด

วิธีนี้ก็เตรียมขัน ถังน้ำ ใช้ผ้าชุบน้ำในขัน ในถัง บิดพอหมาดๆ แล้วก็เช็ดเบาะผ้า เช็ดพื้นพรม ตีเบาะเบาๆ ให้ฝุ่นออกมา แล้วเช็ดฝุ่นออกไปจนกว่าจะเหลือน้อยที่สุด วิธีนี้ง่าย ไม่ต้องลงทุน แต่ควรมีที่กว้างๆ และควรทำขณะมีแดด นำรถไปจอดตากแดด เพื่อให้เบาะแห้งสนิท

 

ตัวอย่างการขจัดฝุ่นในรถด้วยตนเอง ลงมือทำเอง ง่ายๆ

สำหรับใครที่เน้นลงมือทำเอง อาจจะใช้เครื่องดูดฝุ่น หรือ ผ้าเปียกเช็ดเบาะ เช็ดพรมก็ตาม มีแนวทางง่ายๆ ตามนี้
1. ใช้ผ้าผืนใหญ่ คลุมคอนโซลรถ และส่วนอื่นๆ ที่ไม่ต้องการให้ฝุ่นกระจายไปโดน เนื่องจากเช็ดทำความสะอาดยาก
2. ใช้กระดาษหรือผ้าก็ได้ คลุมพรมปูพื้นให้หมด
3. เปิดพัดลมเป่าลมออกไปนอกรถ แล้วใช้มือทุบ ตีเบาะผ้าแรงๆ ให้ฝุ่นที่อยู่ข้างในเบาะออกมา ซึ่งจะปลิวไปตามลมที่เป่าจากพัดลมออกไปนอกรถ แต่อาจจะมีบางส่วน ปลิวไปติดทั่วห้องโดยสาร แต่การใช้ผ้าคลุมคอนโซล หรือ ส่วนอื่นๆ ไว้ก่อน ก็จะช่วยได้มากพอสมควร


4. ใช้เครื่องดูดฝุ่น จัดการดูดฝุ่นออกให้หมด
5. หากไม่มีเครื่องดูดฝุ่น ก็ให้ เตรียมถังน้ำ ขันน้ำ ใช้ผ้าชุบในขัน หรือ ถังน้ำ บิดพอหมาดๆ แล้วเช็ดเบาะ เช็ดพรม นำผ้าไปชุบน้ำ ขจัดฝุ่นออกจากผ้า ชุบน้ำสะอาด แล้วนำมาเช็ดฝุ่นออกจากเบาะ ทำแบบนี้ซ้ำๆ จนกว่าฝุ่นจะลดน้อยลง
6. นำรถไปจอดตากแดด ให้เบาะแห้ง

 

สรุป

วิธีขจัดฝุ่นออกจากเบาะหรือห้องโดยสารรถยนต์ ก็ง่ายๆ ตามนี้ สะดวกแบบไหนก็เลือกได้ตามความชอบและงบประมาณ