บทความนี้จะมาแนะนำอุปกรณ์แต่งรถ หรือ ไว้พกพาติดรถที่ต้องมี หรือ ควรมี สำหรับผู้ใช้รถยนต์ อย่าง คิ้วกันสาด คิ้วกันฝน แผ่นกันแผน พัดลมพกพา โดยเฉพาะคนที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถค่อนข้างมาก ทั้งเดินทาง กินนอน บางคนก็ทำงานนอกสถานที่ ต้องนอนในรถบ้าง เมื่อต้องเดินทางไกลๆ ฯลฯ อุปกรณ์เหล่านี้มีราคาไม่แพง แต่มีประโยชน์ไม่น้อย

 

การแต่งรถเพื่อให้เกิดความสะดวกสะบายต่อตนเองในระดับหนึ่ง ก็จะมีอุปกรณ์ต่างๆ หลายรายการ ในบทความนี้ก็จะขอนำเสนออุปกรณ์ดังต่อไปนี้

 

คิ้วกันสาด ประโยชน์

กันสาดสำหรับติดขอบประตูด้านบนของรถยนต์ นอกจากการใช้แต่งรถเพื่อความเท่ ความสวยงามแล้วก็ยังมีประโยชน์หลายอย่าง เช่น 1. ในขณะฝนตก จะช่วยป้องกันน้ำฝน น้ำค้าง ไม่ให้เข้าไปในตัวรถ ขณะจอดรถไม่สตาร์ทเครื่อง ก็สามารถนั่งอยู่ในรถได้โดยไม่ทำให้เกิดฝ้าตามกระจก แต่หากไม่มีกันสาด การแง้มกระจก น้ำก็เข้าไปในรถอย่างแน่นอน


2. รถที่ติดคิ้วกันสาดไว้ขอบบนของประตู กรณีจอดรถไว้กลางแดด หากเปิดกระจกแง้มไว้เล็กน้อย ก็ช่วยระบายความร้อนภายในห้องโดยสารได้สมควร เมื่อจะต้องกลับเข้ารถก็จะไม่ร้อนมาก เปิดแอร์แล้วก็เย็นเร็วขึ้น และกรณีจอดรถกลางแดดเป็นประจำ เพราะที่ทำงานไม่มีที่จอดรถ ก็ไม่ทำให้อุปกรณ์ภายในเสื่อมสภาพเร็วเกินไป เนื่องจากความร้อนจากแดด


3. นักเดินทาง เน้นท่องเที่ยว หรือ ทำงานต่างจังหวัด การนอนในรถช่วยประหยัดเงินต่อเดือนได้ไม่น้อย โดยสามารถแง้มกระจกไว้ให้อากาศถ่ายเท มีความปลอดภัยมากขึ้น ไม่ต้องกลัวขาดอากาศหายใจ


4. รถยนต์ไม่มีแอร์ แอร์เสีย การใช้งานหน้าฝน และยังไม่มีเงินซ่อมรถ ก็ควรหาอุปกรณ์คิ้วกันสาดมาติดตั้งโดยด่วน กรณีปิดแอร์หรือแอร์เสีย ขณะขับรถจะเกิดฝ้าที่กระจกรถทั้งหมดในรถ ทำให้มองสิ่งต่างๆ ภายนอกรถได้ไม่ถนัด แต่หากแง้มกระจกทุกบานไว้ ก็จะไม่เป็นฝ้าภายในรถ และไม่เปียกฝนเช่นกัน เพราะมีกันสาด
5. กรณีขับรถลุยน้ำ เป็นระยะทางยาวๆ ก็ควรปิดแอร์ ลดการทำงานของเครื่องยนต์ และป้องกันไม่ให้พัดลมเสียหาย เผื่อจะมีอะไรลอยตามน้ำเข้ามาในห้องเครื่อง เมื่อปิดแอร์ ในรถก็จะร้อนมาก หากมีฝนตกด้วยแล้ว จะลำบากแน่นอนหากไม่มีคิ้วกันสาด

 

คิ้วกันฝนติดกระจกมองข้าง ประโยชน์

ไม่รู้ว่าใครเป็นคนคิด หรือ ออกแบบ เป็นของแต่งรถที่มีประโยชน์ไม่น้อย โดยเฉพาะในหน้าฝน เมื่อฝนตก ก็จะทำให้มีน้ำฝน ละอองน้ำไปเกาะที่กระจกมองข้าง ทำให้มองเห็นไม่ชัด ยิ่งมีปัญหาทางสายตา เป็นผู้สูงวัยด้วยแล้ว ยิ่งไปกันใหญ่ คิ้วกันฝนติดกระจกมองข้าง ก็จะช่วยเปลี่ยนทิศทางน้ำให้ออกด้านข้าง

 

กันแดดหลังรถ

อุปกรณ์แบบนี้เหมาะสำหรับคนที่มีผู้โดยสารติดรถหลายคน มีพ่อ แม่ ลูก ติดรถไปด้วยกันอยู่บ่อยๆ ขับรถกลางแดดบ้าง การมีกันแดดหลังก็จะช่วยลดความร้อน ลดการทำงานของแอร์ ช่วยประหยัดน้ำมันได้ แต่อุปกรณ์แต่งรถแบบนี้ ดูจะมีเฉพาะรุ่น และน่าจะหายาก เพราะการแต่งสไตล์นี้เป็นสไตล์รถโบราณ รถคลาสสิก บางคันก็จะแต่งทั้งหน้าหลังเลยทีเดียว

 

พัดลมพาพาติดรถมีแบตเตอรี่ในตัว

การเดินทางไกล อาจจะต้องจอดนอนข้างทาง ในปั๊มบ้าง อุทยานแห่งชาติบ้าง ฯลฯ พัดลมพกพาขนาดเล็กมีแบตเตอรี่ในตัว ชาร์จผ่าน USB ได้ มีประโยชน์มาก ขณะขับรถเดินทางก็ชาร์จพัดลม ขณะจอดนอนก็เปิดพัดลม ไม่ต้องสตาร์ทรถเปิดแอร์ เปลืองน้ำมัน เพียงแต่การใช้อุปกรณ์แบบนี้ต้องระวัง เพราะมีแบตเตอรี่ต้องเก็บที่ไม่ร้อนเกินไป ป้องกันแบเตเตอรี่ระเบิด

 

อุปกรณ์เสริมอื่นๆ เพิ่มเติม

สำหรับใครที่ใช้ชีวิตติดรถบ่อยๆ โดยเฉพาะการเดินทางท่องเที่ยว ก็ควรมีอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติม เพื่อความสะดวกมากยิ่งขึ้น เช่น
1. มุ้งแขวนพับเก็บแล้วมีขนาดเล็กมาก เหมาะสำหรับขาเที่ยวโดยเฉพาะเที่ยวป่า เดินทางไกล จอดนอนที่ไหนไม่ลำบาก แขวนมุ้งในรถได้เลย เพราะใช้ที่ผูกแค่จุดเดียว
2. ที่บังแดดพับได้ เวลาจอดรถนอน ก็กางเอาไว้บังสายตา มีทั้งที่บังหน้ารถกระจกข้าง กระจกหลัง เพื่อความเป็นส่วนตัว ขณะนอนหลับ

 

สรุป

การมีรถยนต์หนึ่งคัน บางคนก็จำเป็นจะต้องปรับแต่งให้เหมือนบ้านอีกหลังเพราะใช้ชีวิตอยู่ในรถหลายชั่วโมง อุปกรณ์ของแต่งเหล่านี้จึงมีประโยชน์ไม่น้อย ในขณะที่ราคาก็ไม่แพงมาก แต่งรถแล้วก็ไม่ทำให้เกิดความเสียหายกับตัวรถแต่อย่างใด ถอดออกเมื่อไรก็ได้